Dấu hiệu cảnh báo ung thư da không ngờ, nhiều người đến khi bệnh nặng mới ngỡ ngàng nhận ra

Nốt đỏ mãn tính có dấu hiệu loét, nốt ruồi thay đổi kích thước, ổ loét hoặc khối trên nền sẹo cũ, thậm chí là gặp các vấn đề về hô hấp cũng là những dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư da nguy hiểm.
14:45 | 21/10/2019
Ung thư da là tình trạng phát triển không kiểm soát được của các tế bào da bất thường. Ung thư xảy ra khi tổn thương gây thiệt hại cấu trúc cho phân tử AND tác động lên tế bào da, từ đó gây ra đột biến hoặc các khiếm khuyết về gen, làm cho các tế bào da nhân lên nhanh chóng và hình thành các khối u ác tính. Ung thư da có 3 loại bao gồm: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u ác tính.
 
Phần lớn các thiệt hại của AND trong tế bào da là kết quả từ bức xạ tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời và ánh sáng được sử dụng trong giường tắm nắng. Tuy nhiên, phơi nắng, không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không có nghĩa là sẽ dẫn tới ung thư da. Các yếu tố khác cũng có thể góp phần gây ra bệnh ung thư da: tiếp xúc với các chất độc hại, tình trạng suy yếu hệ thống miễn dịch…
 
Ung thư da hay thường gặp ở người da trắng, chủ yếu là người cao tuổi và nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường xuất hiện ở vùng da hở, với tỷ lệ 90% ở vùng đầu mặt cổ. Tỷ lệ mắc ung thư da tại Việt Nam vào khoảng 2,9 – 4,5/100.000 dân. Dấu hiệu cảnh báo bệnh sẽ phụ thuộc vào từng loại da. Đặc biệt, bệnh ở giai đoạn đầu thường dễ gây nhầm lẫn với các tổn thương da lành tính khác như loét, sẹo cũ… Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn đưa ra một số dấu hiệu bất thường có thể cảnh báo sớm về căn bệnh ung thư da.
 

Ung thư da biểu mô tế bào đáy

 

Dạng ung thư da này thường gặp ở vùng mặt, mũi, má, thái dương. Bệnh khởi đầu là vết loét nhỏ, bờ nông, đáy nhẵn, đáy vảy mỏng, mặt đáy giãn mao mạch, có thể nhiễm màu đen gây nhầm lẫn với ung thư hắc tố. Trong đó, vết loét thường xuất phát từ mụn cơm, nốt ruồi và nốt xơ da nhiễm sắc.
 
Ung thư da biểu mô tế vào đáy xảy ra phổ biến
Ung thư da biểu mô tế vào đáy xảy ra phổ biến.
 
Các vết loét phát triển chậm, có bờ đều phá hủy và lan theo bề mặt da, ít xâm lấn sâu. Một số trường hợp có thể loét sâu để lộ xương mặt, bội nhiễm, nề đỏ xung quanh. Ung thư tế bào đáy thường không di căn hạch và không di căn xa.  
 

Ung thư da biểu mô tế bào vảy

 

Ung thư da biểu mô tế bào vảy

Ung thư da biểu mô tế bào vảy.

 

Ung thư tế bào vảy thường hay gặp ở vùng da đầu. Ung thư xuất phát trên nền sẹo cũ, như sẹo bỏng. Khối u sùi, bề mặt mủn nát, dễ chảy máu. U tiến triển nhanh, loét sùi lan theo bề mặt nông, có thể xâm lấn vào xương sọ, biến dạng và bội nhiễm trầm trọng. Ung thư tế bào vảy thường di căn hạch khu vực vùng cổ, hạch trướ tai, hạch dưới cằm, dưới hàm. Trong đó, hạch di căn thường to, chắc, đơn độc hoặc dính thành đám, hạch di động hoặc cố định.
 

Ung thư các tuyến phụ thuộc da

 

Bao gồm các tuyến mồ hôi, tuyến bã. Dạng ung thư này thường nằm dưới bề mặt da, đẩy lồi da lên cao, dễ gây nhầm lẫn với ung thư phần mềm. Khối u dính, chắc, di động hạn chế kèm nề đỏ và đau. U phát triển nhanh xâm lấn xuống lớp sâu vào cơ và xương.
 

Gặp vấn đề về hô hấp

 

Đây là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư da mà bạn không nên bỏ qua, vì nó thường gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Những khối u ác tính trên da cũng có thể lan tới phổi và gây bệnh. Khi khối u di chuyển vào phổi, bạn có thể sẽ gặp phải một số vấn đề về hô hấp: khó thở, ho dai dẳng…
 

Viêm khớp

 

Ngoài hạch bạch huyết thì phổi, gan và xương đều là những vị trí mà u ác tính có thể lây lan. Do đó, viêm khớp hay đau nhức khớp rất có thể là dấu hiệu cảnh báo về căn bệnh ung thư da.
 

Suy giảm thị lực

 

Bệnh ung thư da có thể gây suy giảm thị lực

Bệnh ung thư da có thể gây suy giảm thị lực.

 

Melanocyte là một tế bào sản xuất sắc tố được tìm thấy trong da và các bộ phận khác trong cơ thể bao gồm cả mắt. Khi khối u ác tính phát triển ở bên trong hoặc xung quanh các tế bào trong mắt, khả năng cao bạn sẽ gặp phải hiện tượng suy giảm thị lực đầu tiên.
 

Đau bụng thường xuyên

 

Gan cũng là nơi mà u ác tính có thể lây lan tới. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác đau nhói ở góc trên bên phải vùng bụng thường xuyê. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường sẽ ít được để ý tới.
 

Đau nhức đầu

 

Cũng như vùng mắt, não cũng chứa các tế bào Melanocyte. Do đó, não cũng sẽ là vị trí tấn công của khối u ác tính. Những dấu hiệu tiềm ẩn về căn bệnh ung thư da thường dễ bị bỏ qua: đau nhức đầu, động kinh, gặp vấn đề về nhận thức…
 
Chuẩn đoán ung thư da thường dựa vào chuẩn đoán lâm sàng và kết quả sinh thiết.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận