Ung thư gan có tỷ lệ mắc mới nhiều nhất hiện nay, đâu là dấu hiệu sớm của căn bệnh đáng sợ này?

Đầy bụng hay chán ăn; mệt mỏi; buồn nôn; vàng da và mắt... là những dấu hiệu phổ biến cảnh báo bệnh ung thư gan.
8:30 | 01/11/2019
Ung thư gan là sự phát triển và lan rộng nhanh chóng của các tế bào không lành mạnh trong gan. Phụ thuộc vào nơi ung thư khởi phát. Có hai cách để phân loại bệnh ung thư gan: Ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Trong đó, ung thư có thể khởi phát từ gan được gọi là ung thư gan nguyên phát, còn ung thứ phát xảy ra khi các tế bào ung thư lan đến gan từ một cơ quan khác trong cơ thể.
 
Ung thư gan có thể di căn sang bộ phận khác trong cơ thể
Ung thư gan có thể di căn sang bộ phận khác trong cơ thể.
 
Ung thư gan nguyên phát gặp ở 80% bệnh nhân, khi các tế bào bất thường trong gan tập hợp lại với nhau thành khối u ác tính có khả năng xâm lấn tới các mô lân cận và theo máu, hệ bạch huyết di căn tới những cơ quan xa hơn trong cơ thể. Bệnh gặp ở nam giới nhiều hơn phụ nữ, chủ yếu ở độ tuổi trên 50, bị xơ gan hoặc nhiễm siêu vi B, C.
 
Ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay và độ nguy hiểm của nó chỉ đứng sau ung thư phổi. Tại Việt Nam, trong 20 năm qua, tỉ lệ mắc ung thư gan tăng rất nhanh. Theo đó, năm 2000, số ca mắc mới ung thư gan tại nước ta chỉ có 5.700 ca; đến năm 2010 đã tăng lên 9.400. Và năm 2018, ung thư gan là bệnh ung thư có tỉ lệ mắc mới cao nhất với 25.335 trường hợp mới mắc và đặc biệt tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gần tương đương số người mắc bệnh. 
 
Bệnh nhân ung thư gan có thể gặp phải các biến chứng như: Suy gan, suy thận, di căn tới các cơ quan khác… Điều khó khăn là người ta khó xác định ung thư gan ở giai đoạn sớm, vì các triệu chứng rất nghèo nàn. Chỉ khi khối ung thư trở nên lớn hơn thì các triệu chứng mới xuất hiện. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo căn bệnh này, mọi người đều nên lưu ý.
 

Ngứa

 

Ngứa là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư gan. Điều này xảy ra chủ yếu do chức năng gan bị suy giảm, dẫn tới làm tăng lượng bilirubin trong máu, vốn là tác nhân gây ngứa trên da.
 
Nếu nhận thấy tình trạng ngứa kéo dài và không thuyên giảm, bạn nên đến bệnh viện để đượ các bác sĩ kiểm tra. Vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan.
 

Đầy hơi, chướng bụng

 

Tình trạng dịch tích tụ trong ổ bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư gan giai đoạn đầu. Đặc biệt là khi bạn cảm thấy đầy hơi, chướng bụng cùng với lớn gan, đây có thể coi là dấu hiệu sớm của ung thư gan.
 

Nước tiểu sẫm màu

 

Nước tiểu sẫm màu cảnh báo bệnh ung thư gan

Nước tiểu sẫm màu cảnh báo bệnh ung thư gan.

 

Chức năng gan bị suy giảm, khiến mức bilirubin trong máu gia tăng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nước tiểu có màu vàng đậm hoặc nâu. Bạn nên tới cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán và thăm khám chính xác nhất.
 

Mệt mỏi

 

Nếu bạn cảm thấy tình trạng mệt mỏi kéo dài dai dẳng, không dứt, kèm với bất kỳ triệu chứng khác liên quan đến suy giảm chức năng gan, rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bắc ung thư gam. Vì tình trạng mệt mỏi kéo dài là một triệu chứng phổ biến ở các bệnh nhân ung thư gan.
 

Vàng da

 

Vàng da là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư gan

Vàng da là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư gan.

 

Vàng da được coi là một biểu hiện của tình trạng suy giảm chức năng gan. Khi chức năng gan suy giảm, dẫn tới nguy cơ làm tăng lượng bilirubin trong máu, gây nên tình trạng vàng da. Do đó, vàng da là dấu hiệu phổ biến cảnh báo bệnh ung thư gan.
 

Giảm cân không rõ nguyên nhân

 

Nếu cơ thể bạn bị giảm cân đột ngột nhưng không phải do ăn uống hay chế độ tập luyện nào, đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe bị nguy hiểm. Đối với các căn bệnh ung thư nói chung, ung thư gan nói riêng, sự suy giảm của một cơ quan bất kỳ trong cơ thể cũng gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi và hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.
 

Buồn nôn và nôn

 

Tương tự, chức năng gan suy giảm cũng sẽ khiến bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nôn và buôn nôn. Bạn nên kiểm tra sức khỏe tại cơ sở y tế chuyên khoa để có xác định chính xác nhất.
 

Đau bụng

 

Trường hợp gan to kết hợp với triệu chứng đau bụng, rất có thể bạn đã mắc ung thư gan.
 
Nếu nghi ngờ các triệu chứng thuộc về bệnh ung thư gan, bạn nên kiểm tra sức khỏe sớm nhất. Ung thư gan nếu được phát hiện sớm, cơ hội hồi phục là rất cao.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận