Dân tố phường cưỡng chế sai quy định tại Đà Nẵng: Tiếp tục khiếu nại lần 2

Sau khi UBND phường Hòa Khánh Nam có quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu, bà Nguyễn Thị Lệ Thu tiếp tục làm đơn gửi lên các cấp xem xét.
19:20 | 29/03/2020
Bà Thu cho rằng, việc giải quyết khiếu nại của UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) không đúng sự thật khách quan và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà. Theo bà, nhà và đất tại thửa đất số 743 thuộc tổ 42, phường Hòa Khánh Nam là của bà Hoàng Thị Lệ Thanh (có xác nhận về nhà ở của chính quyền địa phương) chuyển nhượng lại cho bà Thu chứ không phải là đất hai lúa do UBND phường quản lý. Bà Thu đưa ra giấy tờ thể hiện rằng chính quyền địa phương đã ký xác nhận vào hồ sơ đất đai và không hề có ý kiến gì về việc làm nhà ở của bà Thanh. Sau đó, bà Thu tiếp tục sửa lại ngôi nhà và phần đất này để dựng nhà kho chứa đồ đạc, vật dụng để bàn giao mặt bằng tại số 1 Phạm Như Xương cho Ban quản lý dự án thực hiện công trình đúng tiến độ.

Bà Thu cho rằng, Quyết định 65/QĐ-UBND (ngày 09/3/2020) của Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam - ông Thân Đức Minh đã xác định không đúng nguồn gốc thửa đất, không căn cứ vào hồ sơ chuyển nhượng mà bà Thu đã cung cấp cũng như thực tế sử dụng đất mà chỉ “trao đổi” với ông tổ trưởng để tìm hiểu về nguồn gốc thửa đất. Bà Thu nói trong đơn rằng: Việc giải quyết khiếu nại không khách quan, không có căn cứ nhằm bao che cho hành vi cưỡng chế trái pháp luật.

Bà Thu cũng đưa ra văn bản của nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (thời điểm trước khi xảy ra việc tháo dỡ công trình) là ông Võ Khoa Nguyên xác nhận về hiện trạng nhà ở của bà Thu như sau: Bà Nguyễn Thị Lệ Thu hiện có nhà ở tại tổ 42 phường Hòa Khánh Nam trên thửa đất số 743, tờ bản đồ số 16 (căn cứ theo các văn bản đề nghị lắp đồng hồ sử dụng nước, đề nghị mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt được lập vào năm 2018).

Cũng theo bà Thu, bà từng được ông Võ Khoa Nguyên chấp thuận cho bà xây dựng căn nhà tạm trên thửa đất số 743 để chứa đồ đạc trong thời gian chờ được bố trí tái định cư. Trong quá trình dựng tạm và hình thành căn nhà tạm để cất chứa đồ đạc, không có bất cứ đơn vị hay cá nhân nào phản đối hay có ý kiến phản ánh. Cho đến thời gian gần đây, chính quyền phường bất ngờ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình nhà tạm của bà, mặc dù bà vẫn chưa được cấp đất ở theo diện bố trí tái định cư của thành phố.

Bên cạnh đó, bà Thu còn trình bày trong đơn rằng, ông Thân Đức Minh thông tin không đúng về việc “Tại vị trí công trình vi phạm bị xử lý (tại tổ 42), bà Thu đang cho người khác thuê để buôn bán.” Bà Thu khẳng định tại vị trí bị chính quyền phường tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ (tổ 42), gia đình bà Thu chỉ dùng để dựng căn nhà tạm cất giữ đồ đạc từ ngày hiến đất cho nhà nước làm công trình công cộng chứ không hề cho ai thuê để buôn bán.
 
Tiếp bài dân tố chính quyền cưỡng chế sai quy định tại Đà Nẵng: Phản đối quyết định của phường
Công trình xây dựng của gia đình bà Thu tại tổ 42 bị chính quyền tổ chức cưỡng chế.
 
Trao đổi với PV, ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho biết: “Chuyện chị nói là chuyện của chị, nhưng về mặt quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, có cho thuê hay không không cần biết. Nhưng có người khác buôn bán trên đó. Có nhiều lúc chị Thu bảo cho không họ buôn bán, không lấy tiền. Nhưng trên thực tế, chị Thu cho người khác buôn bán, kinh doanh và làm công trình trái phép trên đó.”

Trước đó, theo quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Lệ Thu (trú tại tổ 22, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), UBND phường Hòa Khánh Nam đã không công nhận những nội dung trong đơn khiếu nại này. Theo đó, phường cho rằng việc ông Bùi Trung Khánh (Phó Chủ tịch phường Hòa Khánh Nam) tổ chức xử lý tháo dỡ nhà của bà là đúng pháp luật.

Cơ quan này cũng tuyên bố việc bà Nguyễn Thị Lệ Thu yêu cầu thu hồi thông báo tháo dỡ công trình xây dựng không phép của UBND phường Hòa Khánh Nam và bồi thường thiệt hại về tài sản do hư hỏng, mất mát là không có cơ sở để giải quyết.

Ông Thân Đức Minh cũng cho rằng, chỗ bà Thu là xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch, đã xử lý công trình này nhiều lần. Năm 2019, bà Thu tiếp tục tái phạm nên phường ra quân xử lý.
 
"Chị Thu trình bày với tôi là hồi cấn đường (xây dựng công trình đường Phạm Như Xương nối dài - PV), chị đã xin anh Nguyên (nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam – PV), chuyển vô phía trong để cất vật liệu đồ này nọ. Đó là xin bằng miệng chứ không có giấy tờ gì hết. ” - Ông này nói thêm

Không đồng tình với kết quả giải quyết khiếu nại của UBND phường Hòa Khánh Nam, bà Nguyễn Thị Lệ Thu tiếp tục làm đơn khiếu nại đề nghị UBND quận Liên Chiểu vào cuộc xem xét.

Sức khỏe Cộng đồng sẽ thông tin...

CAO LONG
 
comment Bình luận