Đặc điểm chung của những cha mẹ nuôi dạy con thành công

Nghiên cứu khoa học phát hiện một số đặc điểm và chiến lược nuôi dạy con cái có thể giúp nuôi dạy những đứa trẻ thành công hơn trong cuộc sống.
9:16 | 17/03/2021

Khi cha mẹ nuôi dạy con không che giấu sự thật

Theo nghiên cứu từ Singapore, những đứa trẻ bị cha mẹ nói dối, ngay cả khi đó là "lời nói dối thiện ý để che giấu sự thật xấu xí", có thể gặp khó khăn hơn trong việc thích nghi với cuộc sống trưởng thành.

nuoi day con

Khi con hỏi câu hỏi khó, nói dối có vẻ là cách dễ dàng nhất. Nhưng điều đó có thể tiêm nhiễm cho con một thông điệp mâu thuẫn, nhất là khi cha mẹ vẫn dạy con phải trung thực.

Không chia sẻ quá nhiều về con trên mạng

Trong thời đại Internet, nhiều trẻ em gặp phải một hình thức vi phạm quyền riêng tư mới: cha mẹ chia sẻ ảnh và thông tin về chúng trên mạng xã hội.

Nhiều hot mom thậm chí đã xây dựng sự nghiệp bằng cách chia sẻ cuộc sống của con cái họ với cả thế giới và dùng con cái để làm nội dung.

Điều này không chỉ nguy hiểm về mặt khách quan mà còn khiến trẻ không thoải mái và ảnh hưởng đến lòng tự trọng về lâu dài.

Nuôi dạy con: Khuyến khích con đi du lịch

Đi du lịch là cơ hội cho bạn gặp gỡ những người mới, thử những món ăn mới, khám phá những địa điểm mới và trải nghiệm những nền văn hóa mới.

Trẻ em cũng có thể hưởng lợi rất nhiều từ du lịch. Du lịch khơi dậy trí tò mò, khả năng thích ứng và giải quyết vấn đề nhanh của trẻ, cũng như khiến trẻ độc lập và tự tin hơn.

Khi trưởng thành, trẻ sẽ có xu hướng cởi mở, hướng ngoại và biết tôn trọng mọi người.

Cho con làm việc nhà

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ thường xuyên làm việc nhà sẽ có biểu hiện tốt hơn trong cuộc sống khi trưởng thành.

nuoi day con

Các công việc phù hợp với lứa tuổi dạy cho trẻ những bài học quý giá. Làm việc nhà dạy cho trẻ tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

Do đó, họ có thể trở thành những người biết đồng cảm, biết làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm.

Khen nỗ lực chứ không khen khả năng

Có 2 cách để khen ngợi thành tích trí tuệ của con, đó là "Con thông minh quá!" hoặc "Con đã rất chăm chỉ và đã tìm ra cách!".

Cách đầu tiên sẽ xây dựng tư duy cố định, còn cách thứ hai xây dựng tư duy phát triển.

Tư duy cố định dạy trẻ rằng trẻ không cần làm gì để đạt thành tích đó và không thể cải thiện khả năng mà mình đã có.

Còn khi bạn khen ngợi nỗ lực, bạn sẽ truyền cho trẻ cảm hứng để làm tốt hơn và không bỏ cuộc.

Những đứa trẻ có tư duy phát triển có thể dễ dàng bước vào cuộc sống trưởng thành, không ngại đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn.

Trong khi đó, những người có tư duy cố định thường cảm thấy bản thân không thể làm được gì nếu khả năng bẩm sinh không đủ, câu cửa miệng của họ là: "Tôi không thể làm gì hơn được nữa".

Làm việc bên ngoài

Nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Harvard tiết lộ rằng con gái của những bà mẹ làm việc bên ngoài hoàn thành nhiều năm học hơn, thăng tiến tới vị trí quản lý và kiếm được mức lương cao hơn so với các bạn cùng trang lứa của những bà mẹ nội trợ.

Con trai của những bà mẹ làm việc bên ngoài cũng tham gia làm việc nhà và chăm sóc con cái nhiều hơn.

Quan hệ vợ chồng lành mạnh

Những đứa trẻ có cha mẹ thường xuyên tranh cãi sẽ thất bại hơn những đứa trẻ có cha mẹ hạnh phúc, tình cảm ổn định.

Trong những gia đình có cha mẹ xung đột cao, trẻ em có nguy cơ mắc các vấn đề về cảm xúc, xã hội và hành vi cao hơn, cũng như khó khăn hơn trong việc tập trung và học tập.

Những đứa trẻ đó cũng thiếu hình mẫu về mối quan hệ lành mạnh. Khi trưởng thành, chúng có thể vô thức lặp lại cách cha mẹ đối xử với nhau.

Trong khi đó, những đứa trẻ có gia đình hạnh phúc thường trưởng thành hơn về mặt cảm xúc và ít có nguy cơ bị cuốn vào các mối quan hệ lạm dụng và độc hại.

Uy tín nhưng thấu hiểu

Các nhà tâm lý học phân biệt 3 phong cách nuôi dạy con cái: Dễ dãi, uy tín và độc đoán.

Dễ dãi hoặc độc đoán là hai hình thái cực đoan, một là cho phép mọi thứ, còn một là kiểm soát mọi thứ.

Trong khi đó, cha mẹ uy tín là người hướng dẫn con cái, khuyến khích những sở thích của con, dạy con về tính trách nhiệm.

Những đứa con của các phụ huynh này sẽ trưởng thành có kỷ luật nhưng độc lập và tự giác.

comment Bình luận