Cục ATTP: Tỉnh táo trước chiêu trò quảng cáo Thực phẩm tăng cường sinh lý nam giới Kanka Katsuryokujin

Kanka Katsuryokujin dù chỉ là thực phẩm chức năng hỗ trợ sinh lý nam nhưng lại được quảng cáo như một "thần dược" điều trị sinh lý nhằm mục đích lừa dối, trục lợi từ khách hàng.
14:21 | 05/08/2020

Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ thận Kanka Katsuryokujin do công ty TNHH Khang Lạc Mỹ có trụ sở chính tại tầng 3 Lữ Gia Plaza, phường 15, quận 11, TP.HCM sở hữu Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Hiện tại do ông Trần Hòa Trung làm người đại diện pháp luật.

Ngày 4/8, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng không nên mua Thực phẩm tăng cường sinh lý nam Kanka Katsuryokujin tại 3 website có tên miền sau: https://shop69.com.vn/bo-than-trang-duong-kanka-nhat-ban/?gclid=CjwKCAjw34n5BRA9EiwA2u9k3y1tNcb9IwJLUKi2wgvwbCDounqwfJCPxnMU6ePs2372-eoWr4l-rhoC36cQAvD_BwE, https://sinhly18.com.vn/kanka-katsuryokujin-bo-than-trang-duong-tang-cuong-sinh-ly/?gclid=CjwKCAjw34n5BRA9EiwA2u9k3x3CGCt7GSLNUp38iEScYjZgkSSgfhGA1TwVc31JH4I-GQ8mZIgoYhoC6p0QAvD_BwE, http://bothankanka.com/?utm_source=sem&utm_medium=bothankanka.com&utm_campaign=kanka-exact&utm_term=bo-than-kanka&gclid=CjwKCAjw34n5BRA9EiwA2u9k39u1VoyKlUQVqTCYAExTZVcOffIkAQLfg5fD34JSflFLMbKq6NmcXxoCC-8QAvD_BwE.

Với website có tên miền: https://shop69.com.vn/bo-than-trang-duong-kanka-nhat-ban/?gclid=CjwKCAjw34n5BRA9EiwA2u9k3y1tNcb9IwJLUKi2wgvwbCDounqwfJCPxnMU6ePs2372-eoWr4l-rhoC36cQAvD_BwE. Kanka Katsuryokujin được quảng cáo với nội dung: "Kanka là thuốc gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Kanka là thực phẩm chức năng giúp bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực nam giới, hỗ trợ điều trị các bệnh ở nam giới như: yếu sinh lý, xuất tinh sớm. Kanka là thành quả nghiên cứu của giáo sư Muraoka Osamu và tiến sĩ Hiraishi của trường đại học Kindai, Nhật Bản".

Các chuyên gia cho rằng, các công ty kinh doanh hiện nay dùng rất nhiều "mánh khóe" nhắm mục đích đẩy mạnh các mặt hàng cho nhu cầu tiêu thụ lớn. Với nội dung quảng cáo như trên: "Kanka là thuốc gì? Có nguồn gốc từ đâu?" rồi bên dưới lại nói là thực phẩm chức năng với hàng loạt công dụng khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là một loại thuốc điều trị yếu sinh lý.

Trên website có tên miền https://sinhly18.com.vn/kanka-katsuryokujin-bo-than-trang-duong-tang-cuong-sinh-ly/?gclid=CjwKCAjw34n5BRA9EiwA2u9k3x3CGCt7GSLNUp38iEScYjZgkSSgfhGA1TwVc31JH4I-GQ8mZIgoYhoC6p0QAvD_BwE#menu-cong-dung-kanka-katsuryokujin, nội dung quảng cáo Kanka Katsuryokujin còn nổ hơn khi liệt kê hàng loạt công dụng không khác "thần dược": "Hỗ trợ bồi bổ khí huyết, cường kiện gân cốt, tăng thêm độ dẻo dai và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Hỗ trợ giảm đau lưng mỏi gối, giúp giảm bớt số lần thận yếu đi tiểu đêm, chân tay đổ mồ hôi lạnh,…Trợ giúp nam giới kéo dài thời gian cương cứng, tăng kích thước, tăng chất lượng tinh binh. Kéo dài thời gian quan hệ, giúp nam giới dễ dàng đạt khoái cảm và hạnh phúc. Hỗ trợ Chữa bệnh thận yếu, nhanh chóng làm cho cánh mày râu phục hồi sinh lực, lấy lại tự tin".

Ngoài ra, một số website còn mượn hình ảnh VTV2 để đưa tin, hay các giáo sư, Phó giáo sư để đưa tin quảng cáo nhằm thu hút những người cả tin

Trên thực tế, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh thì lại được thổi phồng công dụng như là thuốc, điều trị triệt để bệnh để mong bán được nhiều hàng.

Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ thận Kanka Katsuryokujin do công ty TNHH Khang Lạc Mỹ có trụ sở chính tại tầng 3 Lữ Gia Plaza, phường 15, quận 11, TP.HCM sở hữu Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Hiện tại do ông Trần Hòa Trung làm người đại diện pháp luật.
Hiện nay, rất nhiều quảng cáo có nội dung lập lờ đánh lận con đen, gây hiểu nhầm. Điển hình như sản phẩm chức năng điều trị u bướu Oncolysin của Công ty TNHH tư vấn y dược Quốc Tế (IMC). Không ít người vì tin lời quảng cáo nên đã bỏ nhiều tiền ra mua thực phẩm chức năng để trị bệnh, bỏ lỡ quy trình điều trị, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.
Trong khi đó, các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng thường chỉ bị xử phạt hành chính với mức xử phạt chưa đủ sức răn đe cùng với biện pháp bổ sung là gỡ bỏ nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, kể từ lúc sản phẩm được quảng cáo đến khi cơ quan chức năng ra quyết định xử lý có thể là khoảng thời gian rất dài để sản phẩm lộng hành lừa dối người tiêu dùng. Điều này dẫn đến tình trạng nhờn luật, có doanh nghiệp cố tình vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng, chấp nhận bị phạt để bán hàng, quảng cáo thực phẩm chức năng...

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, việc xử lý sai phạm không hề dễ dàng. Hiện nay, một số website, mạng xã hội đăng tải thông tin quảng cáo các loại thực phẩm chức năng vi phạm quy định về quảng cáo, nội dung quảng cáo công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Song, khi được Cục An toàn thực phẩm mời lên làm việc thì các doanh nghiệp nói trên đều phủ nhận, không thừa nhận nội dung quảng cáo trên các website đó là của mình. Với những trường hợp này, theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục An toàn thực phẩm buộc phải chuyển hồ sơ vụ việc sang Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo quy định.

"Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội, dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hay đẩy lùi bệnh là hoàn toàn sai sự thật, người dân tuyệt đối không mua. Thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ chứ không thể điều trị dứt bệnh. Cục ATTP sẽ tăng cường thanh tra, hậu kiểm, kịp thời phát hiện những vi phạm để xử lý theo quy định, đồng thời công khai những trang web quảng cáo sai sự thật về sản phẩm để người tiêu dùng biết"- Ông Phong nhấn mạnh.

Đối với trường hợp thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ thận Kanka Katsuryokujin của công ty TNHH Khang Lạc Mỹ, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

comment Bình luận