Cục ATTP: Thực phẩm chức năng Xoan Rico quảng cáo lừa dối, người tiêu dùng nên cẩn trọng

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo người tiêu dùng không mua Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xoan Rico đang quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng trên nhiều website.
11:46 | 05/08/2020

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xoan Rico thuộc Công ty TNHH Ripple Việt Nam công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Được biết, công ty có địa chỉ tại tầng 6 tòa nhà Việt Á, số 9 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội do ông Đào Ngọc Sơn làm người đại diện pháp luật.

Tháng 2/2018, Ripple Việt Nam được cấp giấy phép hoạt động với ngành nghề chính là buôn bán thực phẩm (cụ thể: thực phẩm chức năng) nổi bật là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xoan Rico (hỗ trợ người mắc bệnh viêm xoang) và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Thảo (hỗ trợ giảm cân).

Tuy nhiên, 2 thực phẩm này đều bị Cục An toàn thực phẩm phát thông tin cảnh báo người tiêu dùng không mua bởi trên nhiều website đang quảng cáo nội dung không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

Dù chỉ là thực phẩm chức năng có công dụng hỗ trợ người bệnh bổ sung một số chất cần thiết, nhưng trên nhiều website lại quảng cáo Xoan Rico như "thuốc chữa bệnh", như trên website có tên miền:https://www.healcentral.org/xoan-rico/ đang quảng cáo nội dung sau:

Xoan Rico quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng

"Xoan Rico có công dụng giúp cho các triệu chứng của bệnh viêm xoang như ngạt mũi, đau nhức vùng đầu mặt, sổ mũi dần được cải thiện. Sản phẩm Xoan Rico khiến cho các vi khuẩn gây nên sự viêm nhiễm, nhiễm khuẩn tại đường hô hấp bị tiêu diệt từ đó ức chế tác động xấu gây viêm nhiễm đường hô hấp của chúng. Ngoài ra, sản phẩm Xoan Rico khiến tan đờm, long đờm và làm biến mất các cảm giác khó chịu tại vùng mũi. Xoan Rico ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát trở lại, đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh sử dụng".

Website này còn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ hài Công Lý để quảng cáo Thực phẩm chức năng Xoan Rico

Ngoài ra trên website này còn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ hài Công Lý để quảng cáo sản phẩm. Nghệ sĩ hài này cho hay: "Sau khi đi khám bác sĩ, mình bị viêm xoang, mình vô cùng lo lắng. Rất là vui, Công Lý vô tình biết được, xem ở trên VTV trong chương trình Vui sống mỗi ngày, VTC trong chương trình Cuộc sống 24H và báo Sức Khỏe Đời Sống thì biết về Xoan Rico. Công Lý rất tin tưởng và hy vọng bạn bè, người thân,...dùng sản phẩm Xoan Rico hoàn toàn yên tâm".

Thậm chí, website này còn đăng cả VTV2 nhằm thu hút người tiêu dùng. Và đặt giá 800.000 đồng/lọ (giá khá cao so với công dụng của một thực phẩm chức năng) để trục lợi từ khách hàng.

Xoan Rico xuất hiện như một vị thuốc thần thánh chữa trị viêm xoang

Trên website có tên miền https://sieuthisongkhoe.com/xoan-rico-gia-bao-nhieu/ Xoan Rico xuất hiện như một vị thuốc thần thánh có thể: "Hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm xoang như chảy nước mũi, ngạt mũi, đau mũi,…Giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn tại vùng mũi gây ra viêm nhiễm, sưng đường hô hấp, tiêu diệt cả những vi khuẩn trong vòm họng. Giúp thông thoáng đường thở. Giúp nhanh chóng làm lành những tổn thương tại niêm mạc mũi".

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm còn nêu thêm hàng loạt các website quảng cáo sao sự thật khác như: https://vivita.vn/xoan-rico-ripple-viet-nam, https://thucphamchonguoibenh.com/xoan-rico-co-tot-khong/, https://www.facebook.com/pages/category/Pharmacy---Drugstore/Xoang-Rico-Chuy%C3%AAn-Tr%E1%BB%8B-Vi%C3%AAm-Xoang-Vi%C3%AAm-M%C5%A9i-D%E1%BB%8B-%E1%BB%A8ng-109948544102647/, https://cham-soc-suc-khoe.webflow.io/posts/xoan-rico-co-tac-dung-phu-khong có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm Bảo vệ sức khỏe Xoan Rico không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định quảng cáo.

Liên quan đến những sản phẩm vi phạm quảng cáo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gần đây. Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các báo, đài, trên môi trường mạng.

Bộ Y tế cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”... là rất phổ biến.

Thậm chí, một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung vi phạm như trên.

Trước Xoan Rico là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hỗ trợ giảm cân Mộc Thảo (thuộc Công ty TNHH Ripple Việt Nam) đã bị Cục An toàn thực phẩm lên tiếng cảnh báo. Tuy nhiên công ty này không thừa nhận sai phạm và không chịu trách nhiệm về độ an toàn của sản phẩm.

Trước những vấn đề còn tồn tại này, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục ATTP sẽ công khai trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

comment Bình luận