Cục ATTP chưa cấp phép cho sản phẩm Monuvie 5 Days: Bán chui, lừa đảo?

Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định đơn vị không cấp giấy tiếp nhận cho sản phẩm Monuvie 5 Days, điều này đồng nghĩa với việc đã có một ổ nhóm dàn dựng quảng cáo, bán chui sản phẩm lừa người tiêu dùng.
9:49 | 22/01/2022

Bộ sản phẩm chống COVID-19 có sản phẩm Monuvie 5 Days xưng của Công ty TNHH Công nghệ và thiết bị y tế An An (tên quốc tế là An An Medical).

Tối 21/1/2022, đại diện Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã bước đầu thông tin đến phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng về tính pháp lý của sản phẩm có tên Monuvie 5 Days  mà trước đó chúng tôi đã phản ánh trong bài viết “Mập mờ quảng cáo thực phẩm chức năng Monuvie 5 Days như thuốc trị COVID-19”.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định cơ quan này không cấp giấy tiếp nhận bản đăng ký sản phẩm cho sản phẩm Monuvie 5 Days.

Điều này đồng nghĩa với việc, sản phẩm Monuvie 5 Days không phải thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chưa thể đủ tính pháp lý bán ra thị trường cho người tiêu dùng. Bởi lẽ điều kiện tối thiểu để một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (còn gọi là thực phẩm chức năng) được đưa ra thị trường tiêu thụ phải được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy tiếp nhận.

Như vậy, phải chăng nhóm người quảng cáo, rao bán sản phẩm Monuvie 5 Days là đang thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, bán hàng chui sản phẩm chưa có giấy phép và chưa có thủ tục pháp lý, lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo người tiêu dùng?

Dù sản phẩm Monuvie 5 Days chưa có phép nhưng vẫn ngang nhiên được đưa ra quảng cáo, khuyên người dân nên sử dụng như là thuốc Tây y.

Điều này cũng lý giải tại sao việc phóng viên tìm đến trụ sở Công ty TNHH Công nghệ và thiết bị y tế An An (tên quốc tế là An An Medical) không thể liên hệ được với công ty này. Câu hỏi đặt ra là phải chăng đây là công ty “ma” không có thật? Bởi ngay cả biển tên công ty cũng không có, số điện thoại đăng ký không thể liên hệ.

Mặc dù sản phẩm Monuvie 5 Days chưa có giấy tờ pháp lý, thế nhưng không hiểu từ đâu trên mạng xã hội sản phẩm này vẫn được quảng cáo, rao bán rầm rộ với công dụng “hỗ trợ điều trị COVID-19”, giúp bệnh nhân F0 thành F chỉ sau 2 ngày.

Ngạc nhiên hơn, một số trang mạng còn quảng cáo sản phẩm Monuvie 5 Days đã được nghiên cứu trên người bệnh COVID-19 và cho kết quả rất tích cực, từ đó đưa ra lời khuyên, liều lượng sử dụng.

Trụ sở Công ty TNHH Công nghệ và thiết bị y tế An An (tên quốc tế là An An Medical) không đặt biển, không có nhân viên khi phóng viên tìm đến.

Về cách dùng, người từ 12 tuổi trở lên uống 4 viên một ngày chia 2 lần. Sản phẩm này được khuyến cáo không dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi; người có bệnh nền như tiểu đường, viêm gan, ung thư, huyết áp, những bệnh liên quan đến máu, người có bệnh đại tràng mãn tính, khi mới dùng sản phẩm sẽ xuất hiện triệu chứng đi ngoài ở thể nhẹ, chỉ uống ngày 2 viên, chia 2 lần trong 3 ngày đầu. Sau đó sử dụng sản phầm theo liều lượng như khuyến cáo….”, bài quảng cáo nêu rõ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Hành vi bán sản phẩm chưa được cấp phép, lợi dụng dịch COVID-19 quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng là hành vi đáng lên án.

Luật sư Hoàng Tùng nhận định: "Vụ việc Monuvie 5 Days không được cơ quan chức năng cấp phép vẫn quảng cáo, rao bán có dấu hiệu hình sự, lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo người dân".

“Thậm chí có dấu hiệu vi phạm hình sự, cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc điều tra nhóm người này để xử lý đúng quy định pháp luật, răn đe các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi”, luật sư Tùng đề nghị.

Liệu có phải Công ty TNHH Công nghệ và thiết bị y tế An An đứng sau quảng cáo, rao bán sản phẩm Monuvie 5 Days chưa có phép?

Chúng tôi tiếp tục liên hệ cơ quan chức năng để làm rõ nhóm người quảng cáo, rao bán sản phẩm Monuvie 5 Days.

comment Bình luận