Cục ATTP: Cẩn trọng khi mua thực thẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi DiaBet của SHB

Sau hơn 1 tháng ra mắt, viên sủi DiaBet đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo bởi nội dung quảng cáo trên nhiều website có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
14:54 | 06/08/2020

NSND Minh Hằng quảng cáo cho Viên sủi Diabet

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi DiaBet được quảng cáo với công dụng hỗ trợ người bị bệnh tiểu đường. Dù mới chỉ ra mắt hơn một tháng (30/6/2020) nhưng nội dung quảng cáo sản phẩm này đã có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, đây là sản phẩm thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ SHB Việt Nam có địa chỉ tại tầng 8, tòa nhà Toyota Thanh Xuân, số 315 Trường Chinh, phường Phương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Hiện tại do ông Nguyễn Đức Hạnh là người đại diện pháp luật.

Ngày 6/8/2020, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên dựa vào nội dung quảng cáo để tin và mua sản phẩm này. Đặc biệt là website có tên miền http://viensuidiabet.ondinhduonghuyet.fun/diabetmai1 đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi DiaBet với công dụng không đúng sự thật. Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng.

Website quảng cáo Viên sủi DiaBet sai sự thật

Tương tự website có tên miền này, nhiều website hiện nay đang lợi dụng hình ảnh Nghệ sĩ để thu hút người tiêu dùng như https://www.diabet.vn/?gclid=CjwKCAjw97P5BRBQEiwAGflV6Ub6sZJ20u_HmmN1OgZg4kKxvfT1AsCKNI6A7LfIdVDChHYz14c-vBoCjIsQAvD_BwE với nội dung:

"Sản phẩm được điều chế với dạng viên sủi, hòa tan nhanh trong nước, Diabet cho hiệu quả nhanh hơn so với những dạng uống thông thường. Đặc biệt chứa thành phần Alpha lipoic acid (ALA) - Có tác dụng hiệu quả giúp: Giảm stress oxy hóa, Giảm đề kháng in-su-lin, Ngăn chặn và cải thiện biến chứng thần kinh tiểu đường. Tại các Quốc gia phát triển, đặc biệt là Đức từ những thập niên 80 đã sử dụng ALA là thuốc đặc trị biến chứng thần kinh do tiểu đường".

Đặc biệt website này còn khẳng định: "Viên sủi Diabet được các chuyên gia đánh giá là sản phẩm an toàn, mang đến hiệu quả lâu dài cho người bị tiểu đường (đái tháo đường), rối loạn dung nạp đường huyết".

Như vậy, website này đã khéo léo lồng ghép thực phẩm chức năng chứa thành phần Alpha lipoic acid (ALA) và bên dưới khẳng định ALA là thuốc đặc trị biến chứng thần kinh do tiểu đường. Dù không trực tiếp khẳng định đây là thuốc nhưng sẽ dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Website này đưa ra hình ảnh hàng loạt Nghệ sĩ nổi tiếng để làm tăng thêm độ uy tín của sản phẩm như: NSND Phú Đôn, NSND Nguyễn Hải, NSND Minh Hằng

Ngay bên dưới, website này đưa ra hình ảnh hàng loạt Nghệ sĩ nổi tiếng để làm tăng thêm độ uy tín của sản phẩm như: NSND Phú Đôn, NSND Nguyễn Hải, NSND Minh Hằng (đều là những gương mặt có tiếng trong làm giải trí). Với những người chưa tìm hiểu kỹ về bản chất của thực phẩm chức năng (thực phẩm bảo vệ sức khỏe) chắc chắn sẽ tin vào nội dung quảng cáo này.

Trên thực tế, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Nói đến tiểu đường, ngoài chế độ ăn, người bệnh phải sống chung với thuốc do bệnh viên cấp mỗi ngày để duy trì sức khỏe thì nhiều công ty lại thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng thành thuốc, điều trị triệt để bệnh để mong bán được nhiều hàng.

Không ít người vì tin lời quảng cáo nên đã bỏ nhiều tiền ra mua thực phẩm chức năng để trị bệnh, bỏ lỡ quy trình điều trị, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Đối với tình trạng thực phẩm chức năng đang làm "loạn" hiện nay, cụ thể Viên sủi Diabet, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm: "Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội, dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hay đẩy lùi bệnh là hoàn toàn sai sự thật, người dân tuyệt đối không mua. Thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ chứ không thể điều trị dứt bệnh. Cục ATTP sẽ tăng cường thanh tra, hậu kiểm, kịp thời phát hiện những vi phạm để xử lý theo quy định, đồng thời công khai những trang web quảng cáo sai sự thật về sản phẩm để người tiêu dùng biết".

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

comment Bình luận