Cuba nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 6 - 11 tháng tuổi

Nếu thành công, vaccine Abdala của Cuba sẽ trở thành một trong những vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới an toàn đối với trẻ em dưới 1 tuổi.
15:08 | 09/05/2022
Cuba nghien cuu tinh an toan cua vaccine COVID-19 voi tre so sinh hinh anh 1Một em nhỏ 3 tuổi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại La Habana, Cuba ngày 24/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức y tế Cuba cho biết các nhà khoa học nước này đang nghiên cứu tính an toàn và hiệu quả của vaccine Abdala ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 6 đến 11 tháng tuổi.

Trao đổi với báo giới, bà Verena Muzio, Giám đốc nghiên cứu lâm sàng của Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (CIGB) của Cuba, cho biết cơ quan này đang thiết kế nghiên cứu để đánh giá tính tương thích của vaccine Abdala đối với trẻ em từ 6 đến 11 tháng tuổi.

Nếu thành công, vaccine Abdala sẽ trở thành một trong những vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới an toàn đối với trẻ em dưới 1 tuổi.

CIGB cũng đang thực hiện một nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine Abdala để đánh giá các kết quả liên quan đến tính an toàn, sự phát triển và phản ứng miễn dịch ở những thai phụ này và những em bé mà họ sinh ra, cũng như khả năng hấp thu thụ động các kháng thể từ cơ thể mẹ.

Vaccine Abdala do CIGB nghiên cứu và phát triển đã được cơ quan quản lý Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 2 tuổi kể từ tháng 10/2020.

CIGB mới đây cũng đã trình hồ sơ về vaccine Abdala lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để bắt đầu quy trình công nhận quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 8 triệu người dân Cuba đã tiêm vaccine Abdala.

Cuba được xem là “điểm sáng” về vaccine ngừa COVID-19 của Mỹ Latinh trong bối cảnh khu vực này hiện vẫn đang là tâm điểm của đại dịch trên toàn cầu. Đây là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latinh tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Kể từ khi đại dịch bùng phát tại đảo quốc Caribe này hồi tháng 3/2020, đến nay Cuba đã phát triển 5 loại vaccine gồm Soberana 01, Soberana 02 và Soberana Plus của Viện Vaccine Finlay; Abdala và Mambisa của CIGB.

Tới nay, đảo quốc Caribe này đã hoàn thành 3 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho gần 90% dân số từ 2 tuổi với các loại vaccine nội địa Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, đồng thời triển khai tiêm mũi thứ 4 cho hơn 6,5 triệu người trên tổng số hơn 11,18 triệu dân.

Giới chức y tế Cuba khẳng định các loại vaccine do nước này tự nghiên cứu và phát triển như Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus cung cấp khả năng bảo vệ hơn 90% trước COVID-19 ở những người đã tiêm đủ 3 mũi theo đúng lộ trình.

comment Bình luận