Cuba bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên

Sau khi hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em với vắc xin Abdala và Soberana 2, ngày 3/9, Cuba thông báo bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.
11:51 | 07/09/2021
Cuba thành nước đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 2 tuổi trở lên - Ảnh 1.
Anh Pedro Montano bế con gái Roxana, 3 tuổi. Bé là một trong các tình nguyện viên thử vắc xin COVID-19 Soberana 2 của Cuba ở Havana ngày 24-8-2021 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, Cuba đặt mục tiêu tiêm vắc xin COVID-19 cho toàn bộ trẻ em trước khi dần dần mở cửa lại trường học.

Sau khi hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em với vắc xin Abdala và Soberana 2, ngày 3/9, Cuba thông báo bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Nhiều nước trên thế giới đã tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và đang nghiên cứu vắc xin ở trẻ em trong độ tuổi nhỏ hơn.

Ngày 6/9, Viện Y tế Chile (ISP) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin ngừa COVID-19 của công ty Trung Quốc Sinovac để sử dụng cho trẻ em 6-12 tuổi.

Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Venezuela... đều đã thông báo kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi nhưng Cuba là nước đầu tiên thực hiện việc này.

Hai loại vắc xin Abdala và Soberana 2 của Cuba là những vắc xin đầu tiên được phát triển ở khu vực Mỹ Latin và hiện chưa được các cơ quan khoa học quốc tế thẩm định.

Các loại vắc xin này dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp - công nghệ được sử dụng để sản xuất vắc xin COVID-19 của Công ty Novavax của Mỹ và Sanofi của Pháp. Vắc xin tái tổ hợp không yêu cầu phải bảo quản âm sâu tốn kém nên dễ dàng cho khâu vận chuyển, bảo quản.

Chính phủ Cuba thông báo sẽ dần mở cửa lại trường học, dự kiến vào tháng 10 và tháng 11/2021, khi tất cả trẻ em đã được tiêm vắc xin.

Phần lớn các trường ở Cuba đã ngừng dạy trực tiếp từ tháng 3/2020 và mở cửa trở lại trong vài tuần vào cuối năm ngoái trước khi đóng cửa trở lại từ tháng 1/2021.

Năm học mới ở Cuba bắt đầu vào ngày 6/9, nhưng học sinh vẫn học tại nhà qua chương trình giáo dục trên tivi vì phần lớn các hộ gia đình ở Cuba không có Internet.

Trong những tháng gần đây, Cuba bị bùng phát COVID-19, gây áp lực lên hệ thống y tế của nước này. Trong số 5.700 trường hợp tử vong do COVID-19 được ghi nhận kể từ đầu dịch, gần một nửa xảy ra trong tháng 8/2021.

Theo báo Miami Herald, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã yêu cầu Cuba công bố dữ liệu vắc xin COVID-19 để cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 sản xuất trong nước.

comment Bình luận