Cụ bà U80 đòi chứng nhận độc thân để cưới chồng, bất chấp có 3 mặt con với chồng "cũ"

ụ bà gần 80 xin xác nhận tình trạng độc thân để cưới người đàn ông khác mặc dù cụ ở với người khác và có 3 con.
22:27 | 14/07/2020

Cụ bà đó là bà Hồ Thị Xuân (71 tuổi, ngụ phường Tân Mai, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Trước năm 1975, ông Lưu Bá Mạnh (73 tuổi) và bà Xuân sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn rồi sinh được 2 người con.

Sau năm 1975, do hoàn cảnh nên ông Mạnh sang Mỹ định cư, nhưng vẫn thường xuyên thăm nom và gửi tiền về Việt Nam cho vợ con. Gần đây nhất là vào năm 2013, ông Mạnh về Việt Nam lưu cư và sinh hoạt với gia đình. Bà Xuân vẫn thường xuyên qua lại và liên lạc hỏi thăm các anh chị em của ông Mạnh. Quan hệ hôn nhân giữa ông Mạnh và bà Xuân được hai bên gia tộc nội hai họ của hai ông bà thừa nhận.

Cuối năm 2016, bà Xuân bất ngờ nộp đơn ra UBND phường Tân Mai (TP Biên Hòa) đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục kết hôn với ông Đinh Trung Minh (75 tuổi, ngụ thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP HCM).

Bà Xuân và ông Mạnh làm việc với cơ quan chức năng để xin xác nhận độc thân.

Nhận được đơn đề nghị của bà Xuân, ông Phạm Thái Bình, công chức tư pháp và hộ tịch về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bà Xuân ngày 7/11/2016, ông Đoàn Đình Thư, Chủ tịch UBND phường Tân Mai đã ký xác nhận hiện tại bà Xuân chưa đăng ký kết hôn với ai.

Một trong những cơ sở để ông Đoàn Đình Thư ký xác nhận trên là dựa trên cơ sở bà Xuân đã có cam đoan từ khi đủ tuổi kết hôn cho đến nay bà chưa từng đăng ký kết hôn với ai, không xác lập quan hệ vợ chồng với ai...

Sau đó ông Minh và bà Xuân đã đến UBND thị trấn Cần Thạnh thực hiện việc đăng ký kết hôn. Ngày 14/11/2016, UBND thị trấn Cần Thạnh gửi công văn cho Phòng Tư pháp huyện Cần Giờ xin ý chỉ đạo.

Đến ngày 30/12/2016, Phòng Tư pháp đã có thông báo gửi UBND thị trấn Cần Thạnh trả lời ý kiến của mình về vụ việc.

Theo Phòng Tư pháp huyện Cần Giờ việc bà Xuân yêu cầu kết hôn với ông Minh đã vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 do: bà Xuân thuộc trường hợp là người đang có vợ, có chồng.

Cụ thể, trước ngày 3/1/1987, bà Xuân đã chung sống như vợ chồng với ông Mạnh và có hai con chung. Do đó, trong trường hợp bà Xuân có nguyện vọng kết hôn cùng ông Minh thì bà phải đến TAND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) yêu cầu tòa án không công nhận quan hệ vợ chồng với ông Mạnh (áp dụng trong trường hợp ông Mạnh còn sống).

Sau khi, TAND TP Biên Hòa ban hành quyết định không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Xuân với ông Mạnh Sau đó, bà Xuân có thể đến UBND thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TP HCM) yêu cầu đăng ký kết hôn với ông Minh.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở Tư pháp Đồng Nai cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được việc UBND phường Tân Mai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bà Xuân với nội dung hiện tại bà chưa đăng ký kết hôn với ai là đúng hay sai.

Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch (Sở Tư pháp TP.HCM) Nguyễn Triều Lưu khẳng định Phòng Tư pháp huyện Cần Giờ trả lời, hướng dẫn như trên là đúng.

Theo điểm c khoản 2 Điều 5 của Luật Hôn nhân và Gia đìnhh, là người xác lập quan hệ vợ chồng với người khác trước ngày 3/1/1987 mà chưa đăng ký kết hôn và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết.

Trong khi điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Cấm hành vi người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Như vậy cụ Xuân chung sống như vợ chồng với cụ Mạnh trước mốc thời điểm trên và có con chung nên thuộc trường hợp người đang có chồng.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Thu Sinh

comment Bình luận