Để trẻ em đuối nước, công ty TNHH Bằng Linh có đủ uy tín khi dạy trẻ tập bơi?

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 4/6, tại bể bơi Đền Lừ đã xảy ra một vụ đuối nước khiến bé trai 7 tuổi phải nhập viện cấp cứu, đến nay chưa tỉnh.
17:32 | 06/06/2019
Ngày 5/6, Báo Sức khỏe Công đồng nhận được phản ánh của độc giả về việc ngày 4/6, tại bể bơi Đền Lừ thuộc Trường Thể dục thể thao thanh thiếu nhi quận Hoàng Mai vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến một cháu bé phải đi cấp cứu đến nay vẫn chưa tỉnh. Tại thời điểm các học viên nhí đang bơi, nhân viên cứu hộ “còn bận ôm mỗi người một điện thoại, chứ không quan sát các cháu”.
 
Bể bơi nơi xảy ra sự vụ trẻ đuối nước.
 
Được biết bể bơi này thuộc quản lý của Trường Thẻ dục thể thao thanh thiếu niên quận Hoàng Mai đã giao cho Công ty Cổ phần Thể thao và Giải trí Bằng Linh quản lý và khai thác các dịch vụ dạy bơi, tổ chức các hoạt động bơi lội nằm trong chương trình của Công ty Bằng Linh.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hưng Hoài, Phó Hiệu trưởng trường Thể dục thể thao thanh thiếu nhi quận Hoàng Mai cho biết, khoảng 16h ngày 4/6, cháu P.Q.T (SN 2012, TP Vinh, Nghệ An) đi cùng bà ngoại, có tham gia bơi tại bể của nhà trường. Đến khoảng 17h30 thì phát hiện cháu T bị đuối nước.
 
“Chiều sâu nơi cháu T bị đuối nước khoảng 1,1m. Thời điểm sơ cứu tại chỗ, lúc này tim cháu vẫn đập. Lúc hô hấp nhân tạo, cháu nôn ra rất nhiều rau, phun cả vào nhân viên y tế, cháu ăn rất no, nên khi bơi rất nguy hiểm…”, vị lãnh đạo nhà trường nói. Cũng theo vị lãnh đạo này, số tiền viện phí của cháu T nhà trường đã đóng cho bệnh viện. Hiện cán bộ nhà trường đang cùng gia đình túc trực, chăm sóc sức khỏe cho cháu T ở bệnh viện.
 
Ai là người có trách nhiệm trong vụ việc này?
 
Ông Hoài cũng nói thêm rằng, rất khó để nói rằng nhân viên bể bơi không để ý đến các cháu bé khi bơi. “Bình thường khi tôi bơi, nếu đang bơi ngụp xuống 1 lúc thì cũng không biết là ngụp lặn hay có vấn đề gì, nên rất khó nói do nhân viên bể bơi không chú ý”, ông Hoài nói.
 
Đại diện công an phường Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai) cũng xác nhận vừa tiếp nhận thông tin sự việc. Hiện cháu P.Q.T đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tỉnh.
 
Trung tâm Thể dục thể thao thiếu nhi Hoàng Mai
 
Cũng theo phản ánh của độc giả, từ ngày 16/5, bể bơi thuộc trường Thể dục thể thao thanh thiếu nhi quận Hoàng Mai đã được công ty Cổ phần Thể thao và Giải trí Bằng Linh thuê lại. Hiện bể bơi này không có đủ nhân sự theo quy định, nhưng vẫn hoạt động và ký hợp đồng với nhiều trường học trên địa bàn quận để dạy bơi và cấp chứng chỉ bơi.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên website của Công ty Cổ phần Thể thao và Giải trí Bằng Linh vào giữa tháng 5/2019 có đăng tải các bài viết Khuyến mãi từ ngày 16/5-17/5 nhân dịp khai trương Bể bơi Olympia Đền Lừ tại tầng 3 - Trường Thể thao Thanh thiếu niên quận Hoàng Mai” – đây cũng chính là địa chỉ bể bơi thuộc Trường Thể thao Thanh thiếu niên Hoàng Mai.
 
 
Trên website của Công ty Bằng Linh đăng tải rất nhiều dịch vụ trong đó có dịch vụ đào tạo cứu hộ, bơi lội...
 
Đặc biệt, trên phiếu đăng ký của các học viên, đều có logo và tên công ty Cổ phần Thể thao và Giải trí Bằng Linh in phía trên thay vì tên trường Thể dục thể thao thanh thiếu nhi quận Hoàng Mai.
 
Như vậy, bể bơi này hiện nay do công ty Bằng Linh hay trường Thể thao thanh thiếu nhi quận Hoàng Mai quản lý?
 
Ông Trần Hưng Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường Thể Thao thanh thiếu nhi quận Hoàng Mai cho biết, trường trực thuộc UBND quận Hoàng Mai. Trường có nhiều hoạt động thể dục thể thao, trong đó có bể bơi và “Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với công ty Bằng Linh. Đơn vị này chịu trách nhiệm về hệ thống lọc nước và hóa chất lọc nước và cung cấp 1 số nhân viên cứu hộ cho bể bơi chứ không bán hay cho Công ty Bằng Linh thuê lại...
 
Về những thông tin Bằng Linh là chủ bể bơi ông Hoài cho biết, đó là do công ty Bằng Linh đang tự “marketing, đánh bóng vớ vẩn” tên tuổi bằng cách tự nhận là chủ bể bơi, chứ không hề có chuyện trường tự cho doanh nghiệp thuê lại và quản lý tài sản công như vậy”.
 
Trao đổi với phóng viên, ngày 5/6, ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết quận chưa nắm được thông tin này, và sẽ xác minh làm rõ.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này./.
Trần Hoa
comment Bình luận