Công ty thuộc Tập đoàn TH của bà Thái Hương bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường, câu chuyện đạo đức kinh doanh

UBND tỉnh Phú Yên đã xử phạt Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (Trang trại bò sữa Phú Yên) thuộc Công ty CP Tập đoàn TH (Tập đoàn TH) mức 560 triệu đồng vì các hành vi gây ô nhiễm môi trường.
14:14 | 11/04/2023

Ngày 21/3/2023, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định số 319/QĐ-XPHC để xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (Trang trại bò sữa Phú Yên) thuộc Công ty CP Tập đoàn TH (Tập đoàn TH) có địa chỉ tại thôn Hòa Thuận, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa về các hành vi vi phạm liên quan đến môi trường. Theo đó, Trang trại bò sữa Phú Yên được xác định đã thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường với 7 hành vi vi phạm và bị xử phạt tổng số tiền lên tới 560 triệu đồng.

Trang trại xả thải ra môi trường

Cụ thể, Trang trại bò sữa Phú Yên được xác định đã thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường như: không thực hiện nội dung về quan trắc khí thải công nghiệp định kỳ; không ký hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường; không có kho lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường; bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; không khai báo khối lượng, loại chất thải nguy hại trong báo cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; không quan trắc từ 25% đến dưới 50% các thông số phải quan trắc.

Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (Thuộc Tập đoàn TH)

Dự án trang trại bò sữa của Công ty TNHH trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (Thuộc Tập đoàn TH) được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (viết tắt là ĐTM) tại quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 12.1.2018, phê duyệt điều chỉnh nội dung ĐTM tại quyết định số 1831/QĐ-UBND ngày 20.10.2020.

Dự án đi vào hoạt động chăn nuôi từ tháng 9.2020 đến nay với công suất hoạt động hiện tại là 2.600 con bò (trong đó có 820 con bò cho sữa với sản lượng khoảng 25 tấn/ngày, bò chờ sinh 150 con, bò tơ và bê là 1.630 con).

Bà Thái Hương - Chủ tịch TH True Milk

Tại Nghệ An, Trang trại bò sữa TH True Milk tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn cũng gây ô nhiễm nặng nề, được người dân phản ánh thời gian qua.

Nhiều năm nay, những người dân ở đây phải sống trong ô nhiễm từ các hố phân lộ thiên và việc tưới cây bằng phân bò chưa qua xử lý, nhiều hộ dân sống gần các trại bò cũng chung nỗi khổ bởi mùi chất thải chăn nuôi (phân, nước tiểu và thức ăn ủ chua) gây nên. Kèm theo đó là vấn nạn ruồi, muỗi cùng nguy cơ các loại mầm bệnh về tiêu hóa, hô hấp… có thể phát sinh bất cứ lúc nào do ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.

Người dân cho rằng, những doanh nghiệp sản xuất này cần có trách nhiệm hơn với cộng đồng, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận và nguồn lợi thu được từ việc kinh doanh, họ lơ đi những nỗi khổ của người dân trong vùng ảnh hưởng của khu chăn nuôi, khiến người dân “sống mòn” nơi từng là cuộc sống bình yên của họ. Điều này khiến dư luận nghi ngờ tới đạo đức kinh doanh và trách nhiệm cộng đồng của Tập đoàn TH. Không thể đánh đổi sức khỏe và cuộc sống của người dân để thu lợi cho doanh nghiệp.

comment Bình luận