Công ty Hợp Tiến liên tục được Giám đốc CDC Tiền Giang chỉ định trúng thầu hàng chục tỷ đồng

Nhiều gói thầu được Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Tiền Giang (CDC) phê duyệt “chỉ định thầu rút gọn” cho Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Hợp Tiến đang bị nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch, công bằng, cạnh tranh và tiết kiệm trong đấu thầu.
6:43 | 17/03/2022

CDC Tiền Giang.

Ngày 08/7/2021, ông Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc CDC tỉnh Tiền Giang đã ký Quyết định số 90/QĐ-KSBT để phê duyệt cho Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Hợp Tiến cùng liên danh là Công ty CP Kỹ nghệ và Công nghệ Cuộc sống trúng gói thầu “Mua hệ thống xét nghiệm Covid-19” trị giá 6.399.300.000 đồng.

Trên cổng thông tin công khai đấu thầu của Bộ Y tế (congkhaiketquathau.moh.gov.vn) thông tin, kit xét nghiệm mà Hợp Tiến bán cho CDC Tiền Giang có chủng loại là Abbott Molecular Inc/hãng sản xuất: Abbott Molecular Inc-Mỹ, số giấy phép nhập khẩu và lưu hành là: 15673NK/BYT-TB-CT, đơn giá bán là: 580.000 đồng/test.

Hàng loạt gói thầu lớn được Giám đốc CDC Tiền Giang "chỉ định" cho nhà thầu "quen mặt" là Hợp Tiến.

Tại Công văn số 3740/BYT-TB-CT ngày 06/5/2021 của Bộ Y tế cho biết, Giấy phép 15673NK/BYT -TB-CT là Bộ Y tế cấp phép cho Công ty Cổ phần Kỹ nghệ và Công nghệ Cuộc sống vào ngày 08/6/2020. Đây là trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm vi rút Corona dùng cho máy PCR (bao gồm: Abbott RealTime SARS-CoV-2 Amplification Reagent Kit; Abbott RealTime SARS-CoV-2 Control Kit).

Tiếp đến, ngày 26/7/2021, Giám đốc CDC tỉnh Tiền Giang ông Nguyễn Ngọc Chơn đã ký Quyết định số 104/QĐ-KSBT để “chỉ định” cho Công ty Hợp Tiến trúng gói thầu “Mua bộ kit xét nghiệm định tính SAR-CoV-2 dùng cho máy Realtime PCR” có giá trúng là 14.500.000.000 đồng. Gói thầu này có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách là 0 đồng sau đấu thầu.

Theo đó, hàng hóa của gói thầu là 25.000 test Abbott RealTime/ Abbott Molecular Inc/Hoa Kỳ, đơn giá mỗi test là 580.000 đồng.

Không chỉ có Hợp Tiến mà ông Nguyễn Ngọc Chơn còn từng "chỉ định" cho Việt Á trúng gói thầu kit PCR lên đến gần 16 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 5/2021, tại Sở Y tế tỉnh Điện Biên, Công ty BIO-MED bán loại test Abbott RealTime SARS-CoV-2 Amplification Reagent Kit chỉ với giá: 234.375 đồng/test; Abbott RealTime SARS-CoV-2 Control Kit chỉ có giá 9,6 triệu đồng/hộp.

Đến ngày 31/12/2021, ông Nguyễn Ngọc Chơn tiếp tục ký Quyết định số 208/QĐ-KSBT để chỉ định cho Công ty Hợp Tiến trúng gói thầu: Mua vật tư và hóa chất phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR phục vụ công tác phòng chống dịch Covid 19 có giá trúng là 2.530.986.240 đồng. Gói thầu này có tên: NgenePlex TM nCoV qRT-PCR Kit/Hàn Quốc có đơn giá là 137.685 đồng/test.

Không chỉ có Hợp Tiến, vào ngày 13/09/2021, cũng chính ông Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc CDC Tiền Giang đã ký quyết định số 140/QĐ-KSBT để “chỉ định” Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á được trúng gói thầu “Mua hóa chất chiết tách và hóa chất phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR" có giá trúng 15.817.824.000 đồng. Tiết kiệm cho ngân sách được 0 đồng so với giá dự toán/giá gói thầu.

Không hiểu lý do vì sao Giám đốc CDC tỉnh Tiền Giang lại liên tục chỉ định cho Công ty Hợp Tiến được trúng thầu có tổng giá trị hàng chục tỷ đồng? Việc chỉ định cho 1 doanh nghiệp “quen mặt” như vậy liệu có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và tiết kiệm trong đấu thầu? Ngoài ra, kit xét nghiệm Abbott RealTime được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu và lưu hành cho Công ty Công nghệ Cuộc sống thì tại sao Hợp Tiến lại được “chỉ định thầu” cung cấp?

Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Hợp Tiến hoạt động từ năm 2015, có địa chỉ đăng ký tại số: 341/89C Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11 (TP.HCM). Người có tên LÊ THẢO SƯƠNG hiện chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Tổng bí thư: Điều tra để xử lý nghiêm vi phạm trong các vụ án 'vi phạm quy định về đấu thầu'

Chiều 10/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt đánh giá những vấn đề nổi bật của đất nước, tình hình quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tham dự có: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng. Cùng dự có: Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư Đào Đức Toàn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục đẩy mạnh và có những bước phát triển mới, chú ý chống tiêu cực, tăng cường kiểm tra. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tiếp tục chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xác định các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; sớm đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm. Các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, điều tra để xử lý nghiêm vi phạm trong các vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và các đơn vị, địa phương có liên quan; vụ án "Nhận hối lộ" để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; điều tra làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm về đấu giá đất, chứng khoán…

comment Bình luận