Công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm tại các điểm thi

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công tác an toàn phòng, chống dịch tại các Điểm thi được thực hiện nghiêm túc. Tất cả thí sinh và cán bộ làm thi trước khi vào Điểm thi đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn.
14:11 | 10/08/2020

Sáng nay (10/8), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tại 2 điểm thi của tỉnh Hòa Bình. Điểm thi Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ có hơn 400 thí sinh, dự thi tại 19 phòng thi, 51 cán bộ coi thi. Ngày thi đầu tiên và buổi sáng nay diễn ra đúng Quy chế, nghiêm túc, không có thí sinh và cán bộ vi phạm Quy chế.

Tại điểm thi, công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo của ngành y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác kiểm tra tại điểm thi Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (Ảnh Hòa Bình).

Đại diện Sở Y tế Hòa Bình khẳng định, đã chỉ đạo các phòng Y tế và phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT, thực hiện 3 mục tiêu, bảo đảm an toàn thực phẩm; bảo vệ sức khỏe cho cán bộ thi và thí sinh; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Làm việc với các cán bộ làm thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Thứ trưởng đề nghị, tuyệt đối bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch và tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng, đúng Quy chế. "Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi đã tổ chức kỳ thi thì phải bảo đảm an toàn, nghiêm túc" – Thứ trưởng nói.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nếu thí sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường như ho, sốt phải kịp thời báo cáo với hội đồng thi để được sắp xếp, bố trí thi riêng trong phòng thi dự phòng.

Theo ghi nhận và tổng hợp của PV, tại các điểm thi tình hình an ninh trật tự diễn ra nghiêm túc và thận trọng. Tại các điểm thi, ngành y tế phối hợp cùng cán bộ y tế trường học, các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí cho các thí sinh. Thí sinh chấp hành nghiêm túc công tác phòng dịch như việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn… và giữ đúng khoảng cách khi vào phòng thi nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch.

Phụ huynh học sinh chấp hành tốt việc thực hiện giãn cách ở nơi công cộng nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân mình trước dịch bệnh COVID-19.

Tại Hà Nội, điểm thi Trường THPT Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), tất cả thí sinh trước khi vào điểm thi đều được đo nhiệt độ trán và rửa tay sát khuẩn. Thí sinh nào trên 37 độ C sẽ chưa được vào phòng thi. Phía ngoài cổng trường thi có 3 bàn đo thân nhiệt, phát khẩu trang, xịt tay sát khuẩn cho thí sinh trước khi vào điểm thi. Phụ trách đo thân nhiệt gồm 1 nhân viên y tế của trường và 5 nhân viên của Trung tâm y tế phường.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi tại Trường THPT Trung Văn.

Cô Đinh Thị Hiền – Phó trưởng điểm thi Trường THPT Trung Văn cho biết: "Năm nay, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh cả nước chống dịch bệnh COVID-19, vì vậy chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cho thí sinh. Điểm thi có hai phòng thi dự phòng được bố trí đầy đủ trang thiết bị, có đội ngũ cán bộ coi thi, an ninh, thanh tra thi... đầy đủ để sẵn sàng tổ chức các phòng thi riêng cho thí sinh”.

Phòng thi dự phòng tại điểm thi Trường THPT Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Tỉnh Bắc Ninh: Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Bắc Ninh sáng nay, 7h30 mới bắt đầu thi, nhưng phần lớn thí sinh đều có mặt từ 6h30. Các thí sinh đều đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt tại cổng trường. Lượng lượng thanh niên tình nguyện cũng luôn có mặt tại điểm thi, hỗ trợ, nhắc nhở thí sinh rửa tay, đeo khẩu trang và chúc thí sinh thi tốt.

Tại Bắc Giang, ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh có 19.082/19.124 thí sinh dự thi môn Ngữ văn đạt 99,78%.  Vắng 42 thí sinh (bao gồm cả thí sinh trong vùng cách ly phòng dịch Covid-19 tại xã Yên Định - Sơn Động); 1 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Sơn Động số 2 vi phạm quy chế do mang điện thoại vào phòng thi. Công tác chuẩn bị, tổ chức thi của các điểm thi, đặc biệt là công tác phòng dịch COVID-19 như kiểm tra thân nhiệt, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn và nhắc nhở học sinh nghiêm túc thực hiện.

Thí sinh sát khuẩn tay trước khi vào điểm thi

Hà Nam: Tại điểm thi Trường THPT A Phủ Lý, buổi thi hôm qua vẫn còn một số thí sinh không đeo khẩu trang đến phòng thi và đã được Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh nhắc nhở thì hôm nay còn rất ít thí sinh quên khẩu trang. Tất cả các trường hợp quên khẩu trang đều được các Thanh niên tình nguyện phát khẩu trang miễn phí, bảo đảm quy định phòng dịch COVID-19. Tại các phòng thi, thí sinh được hướng dẫn xịt dung dịch rửa tay và kiểm tra thân nhiệt trước khi vào thi.

Thừa Thiên Huế: Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch trong ngày thi thứ 2. Sáng nay (10/8), thí sinh tại các điểm thi của tỉnh Thừa Thiên Huế bước vào thi tổ hợp môn KHTN (Vật lí - Hóa học - Sinh học) hoặc tổ hợp môn KHXH (Lịch sử - Địa lí - GDCD) của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với tâm trạng khá thoải mái và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 tại điểm thi được thực hiện nghiêm ngặt, tất cả các thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn cho bản thân và các thí sinh xung quanh.

Đối với, phụ huynh sau khi đưa con đến các điểm thi sẽ được các lực lượng tham gia công tác thi hướng dẫn phòng, chống dịch như chủ động giữ khoảng cách, không tụ tập trước cổng trường để đảm bảo an toàn giao thông; đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh.

Thí sinh đảm bảo an toàn phòng bệnh, rửa tay đúng quy trình trước khi vào phòng thi.

100% điểm thi đã được phun khử khuẩn, đảm bảo bố trí đủ nước sạch, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn; các phòng thi được yêu cầu mở cửa, bật quạt để thoáng khí...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân cho biết, thực hiện nghiêm túc các văn bản của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19, tất cả các thí sinh đến dự thi phải khai báo y tế, tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, lịch sử tiếp xúc theo quy định; đo thân nhiệt trước khi đến điểm thi, thường xuyên rửa tay khi ra vào phòng thi; đeo khẩu trang khi đi đến và rời khỏi điểm thi, đảm bảo quy định về giãn cách, không nói chuyện riêng.

Những thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ được báo cáo để cán bộ y tế theo dõi, chăm sóc cũng như ổn định tâm lý trước khi vào phòng thi dự phòng...

Quảng Bình: Tại tất cả các điểm thi của tỉnh Quảng Bình lực lượng tình nguyện viên, cán bộ y tế đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện các biện pháp phòng dịch ngay tại cổng trường thi. Với việc hỗ trợ những chiếc máy rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tự động, những chiếc khẩu trang, các chai nước rửa tay… tại các điểm thi để các thí sinh thực hiện việc đảm bảo an toàn phòng dịch và yên tâm hơn trước những nguy cơ từ việc tấn công của dịch bệnh.

Quảng Trị, hiện nay đã có 4 ca bệnh dương tính với COVID-19, ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã chủ động tiến hành rà soát và kiểm tra kỹ lưỡng đối với các cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh tại các điểm thi để nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong ngày thi đầu tiên, qua việc tiến hành rà soát của các cơ quan chức năng, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã tạm dừng nhiệm vụ của 8 cán bộ giáo viên vì có liên quan đến dịch bệnh này.

Công tác phòng chống dịch được siết chặt

Quảng Nam: Các thí sinh được nhắc nhở phải rửa tay sát khuẩn và được đo thân nhiệt trước khi qua cổng trường thi. Khẩu trang y tế dự phòng cũng được chuẩn bị sẵn cho những trường hợp thí sinh không có khẩu trang. Phụ huynh đưa con đến điểm thi cũng được nhắc nhở phải thực hiện đúng giãn cách 2 mét để đảm bảo quy định phòng dịch. Ở ngày thi đầu tiên, Quảng Nam có 117 thí sinh vắng thi do thường trú tại vùng đang thực hiện giãn cách.

Đắk Lắk: Bước vào ngày thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 các thí sinh tại Đắk Lắk có phần đỡ lo lắng hơn. Do hoàn thành tốt bài thi môn Ngữ văn và môn Toán nên các thí sinh dự thi bài thi tổ hợp môn với tâm trạng thoải mái, tự tin. Theo ghi nhận, 100% thí sinh đều đeo khẩu trang, được rửa tay bằng nước sát khuẩn và đo thân nhiệt nghiêm ngặt trước khi vào phòng thi. Tại mỗi phòng thi, giám thị đều kiểm tra thông tin kỹ lưỡng và yêu cầu các thí sinh mở khẩu trang để đối chiếu chứng minh nhân dân và thẻ dự thi của các thí sinh.

Khánh Hòa: Sáng ngày 10/8, tại các điểm thi trên toàn tỉnh Khánh Hòa công tác phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục được siết chặt ngay từ cổng để đảm bảo an toàn và tạo tâm lý thoải mái cho các thí sinh trong ngày thi cuối cùng. Toàn bộ các điểm thi đã tăng cường nhân viên y tế để tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho thí sinh và cán bộ coi thi, ngay tại phòng thi cũng chuẩn bị thêm dung dịch sát khuẩn cho các thí sinh.

Thí sinh phải đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng dự thi.

Trước đó, do có ca nhiễm COVID-19 ngay sát ngày thi, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thống kê, rà soát các học sinh đăng ký dự thi có liên quan đến trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19. Qua xác minh, có 14 thí sinh thuộc diện liên quan đến dịch tễ không tham dự kỳ thi tốt nghiệp đợt 1 mà sẽ thi vào đợt 2. Các trường hợp này đã được thông báo cho thí sinh trước ngày thi trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của các em.

Cà Mau tăng cường mỗi điểm thi 2 cán bộ y tế, các điểm thi tiếp tục đo thân nhiệt cho 100% người làm nhiệm vụ và thí sinh khi vào cổng trường. Đồng thời, khi 2 cán bộ này đến làm việc, Trưởng điểm thi sắp xếp cán bộ nghiệp vụ đứng đúng vị trí thuận tiện ở phía ngoài cổng để đo thân nhiệt cho học sinh và những người liên quan.  Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thi yêu cầu đeo khẩu trang y tế 100% trong suốt thời gian ở điểm thi đối với những người làm nhiệm vụ và thí sinh.

Lực lượng thanh niên tình nguyện luôn túc trực hỗ trợ thí sinh dự thi.

https://suckhoedoisong.vn/cong-tac-phong-chong-covid-19-tai-cac-diem-thi-tot-nghiep-thpt-2020-n178531.html

comment Bình luận