Con đường 14 năm từ vị giám đốc bệnh viện 34 tuổi đến khi bị bắt tạm giam

Ông Nguyễn Minh Quân vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 222 Bộ luật Hình sự. Khi bị bắt, bác sĩ Quân là Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức (TP.HCM)
16:23 | 09/11/2021

 

Con đường 14 năm từ vị giám đốc bệnh viện 34 tuổi đến khi bị bắt tạm giam - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Quân khi còn làm Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức. Ảnh: Phương Vy

Ông Nguyễn Minh Quân (sinh năm 1973) được bổ nhiệm làm Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Quận Thủ Đức (nay là Bệnh viện TP.Thủ Đức) từ năm 2007 khi mới 34 tuổi.

Ông Quân được đánh giá là người có đóng góp lớn trong việc nâng tầm bệnh viện này, đưa Bệnh viện TP.Thủ Đức trở thành một "hiện tượng của ngành y tế".Nhìn thấy cảnh bệnh nhân phải chờ đợi hàng giờ để khám bệnh, chứng kiến những ca bệnh ra đi ngoài ý muốn, sự quá tải của các bệnh viện tuyến trên và nhiều trăn trở, bác sĩ Nguyễn Minh Quân (lúc đó 34 tuổi) mới được điều về làm giám đốc, đã quyết định phải thay đổi cho được cách nhìn của người dân về bệnh viện.

Thực hiện phương châm "Lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn - tiện lợi cho người bệnh là trên hết", bác sĩ Quân chủ động đề nghị UBND quận Thủ Đức giao thêm diện tích đất kế bên để mở rộng bệnh viện.

Tiếp đó, ông thành lập các khoa phòng, tuyển nhiều bác sĩ về công tác tại bệnh viện với điểm then chốt trong công tác chăm sóc bệnh nhân là cải cách hành chính, dù lúc đó, không có nguồn ngân sách để áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin thực hiện cải cách hành chính.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ở tất cả khâu khám, chữa bệnh của bệnh viện đã giảm được khá nhiều thời gian chờ đợi của người bệnh.

Vào năm 2008, Bệnh viện Quận Thủ Đức là một trong số bệnh viện đầu tiên thí điểm thực hiện "Bệnh án điện tử", cùng với mở thêm nhiều bàn khám, tăng cường nhân sự cho khoa khám bệnh; rút ngắn thời gian chờ trả kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng với quy định thời gian trả kết quả rõ ràng, trang bị thêm nhiều máy móc, trang thiết bị có công suất cao…

Năm 2009, Bệnh viện Quận Thủ Đức được nâng cấp thành bệnh viện hạng 2 với 23 chuyên khoa, triển khai hàng loạt kỹ thuật mới. Năm 2015, bệnh viện trở thành bệnh viện tuyến quận huyện duy nhất được xếp loại bệnh viện hạng 1, được Sở Y tế TP.HCM xếp vào nhóm 10 bệnh viện (cả công lẫn tư) dẫn đầu về chất lượng điều trị, là bệnh viện tuyến quận mổ tim hở đầu tiên trong cả nước.

Sau 8 năm chấn chỉnh, từ một bệnh viện cơ sở vật chất xuống cấp, thiết bị y tế lạc hậu, Bệnh viện Quận Thủ Đức đã trở thành bệnh viện tuyến quận huyện thuộc loại tốt nhất nước.

Trong số những kỹ thuật cao mà ông Nguyễn Minh Quân triển khai tại Bệnh viện Quận Thủ Đức là kỹ thuật thông tim và phương pháp nút hóa chất động mạch, trị ung thư gan gây được tiếng vang mạnh mẽ trong giới chuyên môn.

Con đường 14 năm từ vị giám đốc bệnh viện 34 tuổi đến khi bị bắt tạm giam - Ảnh 3.

Bệnh viện Thủ Đức. Ảnh: Phương Vy

Năm 2019, Bệnh viện TP.Thủ Đức TP.HCM tiếp tục trở thành bệnh viện quận đầu tiên cả nước được giao nhiệm vụ "chỉ đạo tuyến" (hỗ trợ của cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên với cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới).

Ngoài nhiệm vụ "chỉ đạo tuyến", Bệnh viện TP.Thủ Đức còn được Bộ Y tế cho phép thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và miền Trung - Tây Nguyên.

Bệnh viện Quận Thủ Đức cũng tiên phong đưa kỹ thuật cao đến gần người dân bằng sáng kiến đặt phòng khám tại trạm y tế, nơi đông dân cư, trong đó có máy chạy thận nhân tạo. Hàng ngày, bệnh viện cử bác sĩ đến 12 trạm y tế của 12 phường thuộc quận Thủ Đức để khám những bệnh thông thường và phát thuốc.

Các mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại các trạm y tế phường đã thu hút lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải đáng kể cho Bệnh viện Quận Thủ Đức và hệ thống khám, chữa bệnh nói chung.

Con đường 14 năm từ vị giám đốc bệnh viện 34 tuổi đến khi bị bắt tạm giam - Ảnh 4.

Các bác sĩ giám sát bệnh nhân qua hệ thống camera tại Bệnh viện TP.Thủ Đức trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: BV TP.Thủ Đức

 

Ngày 7/11, ông Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, hồi giữa tháng 10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, Công ty Nguyễn Tâm và các đơn vị liên quan.

Kết quả điều tra vụ án xác định, Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi đã thông đồng, câu kết thực hiện hành vi trái quy định của Luật Đấu thầu trong việc mua sắm vật tư trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, mở rộng vụ án, triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước và người bệnh.

 

comment Bình luận