Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng gì?

Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì, kiêng các loại thực phẩm nào để trị bệnh tiêu chảy cho con. Đối với trẻ sơ sinh mọi thức ăn mà mẹ nạp vào cơ thể, trẻ sơ sinh sẽ hấp thụ thông qua sữa mẹ.
11:46 | 20/08/2019

Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì, kiêng các loại thực phẩm nào để trị bệnh tiêu chảy cho con. Đối với trẻ sơ sinh mọi thức ăn mà mẹ nạp vào cơ thể, trẻ sơ sinh sẽ hấp thụ thông qua sữa mẹ. Nếu bà mẹ ăn uống không kiêng khem cẩn thận sẽ dẫn tới các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh.

Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng đến tiêu hóa của con ra sao?

 
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và hoàn chỉnh nhất đối với trẻ sơ sinh vì thế thức ăn mà mẹ ăn có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non kém của bé.
 
Tiêu chảy là vấn đề cực kỳ nguy hiểm với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh, nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy không nhất thiết là do bệnh tật, đôi khi trẻ bị tiêu chảy do bú sữa mẹ.Tuy nhiên, rất hiếm trường hợp trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do sữa mẹ.
 
Một số đồ ăn trong chế độ ăn của mẹ có thể gây ra dị ứng như hải sản, nước uống có gas, cafe. Mẹ ăn các thực phẩm này rồi cho bé bú có thể khiến bé bị dị ứng và gây ra tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, nguồn sữa mẹ ít dinh dưỡng hoặc bị nhiễm khuẩn cũng gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.
 
Vì vậy, chế độ ăn của mẹ có vai trò rất quan trọng đối với chất lượng sữa- nguồn dinh dưỡng thiết yếu của trẻ sơ sinh.
 
Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng gì
Trẻ bị tiêu chảy, mẹ hãy bổ sung thật nhiều rau quả vào chế độ ăn của mình
 

Trẻ bị đi ngoài mẹ nên ăn gì?


Làm gì khi bé bị tiêu chảy? Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ là cách dễ nhất và tự nhiên mẹ có thể làm để nhất để giúp con điều trị chứng tiêu chảy, đặc biệt khi trẻ bị tiêu chảy do sữa mẹ.
 

Chế độ ăn BRAT


Chế độ ăn brat là từ viết tắt của 4 loại thực phẩm là chuối, gạo, táo và bánh mì, đây là chế độ ăn được các bác sĩ khuyên mẹ sử dụng khi con bị tiêu chảy.

Những thực phẩm này ít chất béo, ít đạm, nhiều chất xơ sẽ giúp phân của trẻ đặc hơn. Đặc biệt, trong chuối chứa nhiều kali rất tốt để thay thế chất điện giải để bù đắp chất điện giải mất đi do tiêu chảy. Đồng thời pectin có trong táo sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giúp ngăn ngừa tiêu chảy hiệu quả.

Sữa chua bổ sung vi khuẩn có lợi

 
Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng gì
Mẹ nhớ ăn sữa chua mỗi ngày, nhất là khi trẻ đang bị tiêu chảy

Sữa chua là thực phẩm mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn để giúp trẻ sơ sinh giảm tiêu chảy. Vi khuẩn sống được gọi là Probiotic được tìm thấy trong sữa chua sẽ thay thế vi khuẩn có lợi thường thấy trong đường tiêu hóa bị mất do tiêu chảy. Probiotics chứa vi khuẩn sống tương tự như vi khuẩn có lợi để chống lại vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa

Khi ăn sữa chua mẹ nên chọn loại sữa chua ít đường hoặc không đường sẽ tốt hơn rất nhiều bởi đường có thể làm bệnh tiêu chảy của bé trầm trọng hơn.
 
Một câu hỏi đặt ra lúc này là sữa chua - một thực phẩm mà khi bé bị tiêu chảy nên ăn thế nhưng bé bị tiêu chảy có nên ăn sữa chua không? Mời bạn xem chi tiết hơn trong bài viết Bé bị tiêu chảy có nên ăn sữa chua không?
 

Trà hoa cúc giúp điều trị tiêu chảy

 
Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng gì
Để cải thiện tiêu cháy cho bé mẹ có thể uống trà hoa cúc

Hương thơm dịu dàng của hoa cúc khiến trà hoa cúc trở thành thức uống yêu thích của biết bao người. Mọi người tìm đến loại trà này cũng còn bởi tác dụng điều trị chứng rối loạn tiêu hóa của nó khi bị tiêu chảy, đau bụng, viêm loét và viêm dạ dày.

Mẹ nên ăn nhiều loại rau củ quả khi bé bị đi ngoài


Bé cần được bổ sung các loại vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng chống trọi lại với bệnh tật. Hơn nữa, trẻ bị tiêu chảy sẽ làm mất đi các chất điện giải, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng giảm sút. Do đó, khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn nhiều loại rau, củ, quả để nâng cao chất lượng sữa, giúp con hấp thu được nhiều vitamin và khoáng chất có lợi.

Mẹ cần uống đủ nước để có thể bù nước cho trẻ bị tiêu chảy qua sữa mẹ


Khi bị tiêu chảy, trẻ sẽ bị mất nhiều nước và bị kiệt sức do phải đi ngoài nhiều lần, vì vậy việc mẹ nên làm là uống nhiều nước để trẻ được bù nước qua việc bú mẹ.
 

Bé bị tiêu chảy mẹ nên kiêng thức ăn gì?


Mặc dù phần lớn nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy không nằm ở sữa mẹ nhưng tốt nhất mẹ nên kiêng những thực phẩm sau để bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa của trẻ.
 

Trẻ bị tiêu chảy mẹ nên kiêng thức ăn không đảm bảo vệ sinh


Mẹ cần tuyệt đối tránh ăn các loại thực phẩm này trong thời gian cho con bú vì loại đồ ăn chưa chín, không vệ sinh sạch sẽ có thể chứa rất nhiều vi khuẩn có hại xâm nhập vào hệ tiêu hóa non nớt của trẻ gây rối loạn nhu động, loạn khuẩn đường ruột và sẽ gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.

Các món ăn vỉa hè, những thực phẩm không rõ nguồn gốc, các món nem gỏi,... là môi trường trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ tốt nhất nên kiêng ăn các loại thức ăn để tránh bị tiêu chảy cho cả mẹ và bé.
 

Nhóm chất kích thích mẹ nên kiêng ăn khi trẻ bị tiêu chảy

 
Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng gì
Để cải thiện tiêu cháy cho bé mẹ có thể uống trà hoa cúc

Cà phê, bia, rượu, trà thảo mộc,.. những loại đồ uống có chất kích thích như cafein, nicotin đều gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ. Khi bé uống vào sẽ kích thích ruột gây tình trạng tiêu chảy, nếu mẹ thường xuyên sử dụng các loại đồ uống này trong thời gian bé bị tiêu chảy sẽ làm kéo dài tình trạng bệnh ở trẻ sơ sinh.
 

Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng mẹ nên tránh ăn


Hải sản, sữa, đậu nành... là các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên kiêng ăn các loại thực phẩm kể trên, vì khi đó hệ tiêu hóa của trẻ đang rất yếu, sẽ khó hấp thụ hoặc có thể bị dị ứng với các loại thực phẩm này.

Đặc biệt khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ phải kiêng ăn những đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường, vì đường sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu trong đường ruột, kéo theo nước trong tế bào vào lòng ruột sẽ khiến tình trạng tiêu chảy của bé nặng hơn.
 

Thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

 
Con bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng gì
Con bị tiêu chảy mẹ nên kiêng đồ cay

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy việc cung cấp chất dinh dưỡng qua sữa mẹ là việc rất quan trọng, vì vậy để có nguồn sữa chất lượng thì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên kiêng ăn những loại đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ và gia vị.
 
Món ăn có nhiều tiêu, ớt, các loại gia vị cay nồng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ, chúng sẽ theo sữa thâm nhập vào hệ thống tiêu hóa non yếu của trẻ, gây triệu chứng tiêu chảy khó chịu cho con. Đặc biệt, khi trẻ đã bị tiêu chảy nhưng mẹ vẫn tiếp tục ăn sẽ khiến tình trạng tiêu chảy của trẻ nghiêm trọng hơn.

Tỏi cũng là một thực phẩm cay, hơn nữa còn có thể gây mùi trong sữa khiến bé không muốn bú sữa mẹ dù sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ.

Dầu mỡ trong thức ăn thông qua sữa mẹ có thể gây kích ứng dạ dày của bé ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh, do vậy khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài mẹ nên kiêng ăn những món chứa nhiều dầu mỡ.

Hi vọng là bài viết này sẽ giúp mẹ có đáp án cho câu hỏi “trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì?” “ Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ kiêng ăn gì? “ đồng thời có chế độ ăn phù hợp để cải thiện tình trạng tiêu chảy của bé. Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý thì mẹ cũng nên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đồng thời thư giãn nghỉ ngơi hợp lý, từ đó mẹ sẽ có một sức khỏe tốt, một nguồn sữa tự nhiên giàu dinh dưỡng để chăm sóc con yêu hiệu quả nhất.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/20/Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi_20082019104809.mp4[/presscloud]
 
 
Ánh nguyệt (t/h)
comment Bình luận