Con ăn nhiều bánh kẹo ngày Tết, mẹ làm gì để hạn chế tác hại?

Ăn quá nhiều bánh kẹo trong dịp Tết dễ khiến trẻ mắc bệnh sâu răng, béo phì, cận thị, tăng nguy cơ tim mạch và mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính.
7:27 | 21/01/2019
\"\"

Ngày Tết, bánh kẹo, mứt,... được bày biện khắp nơi trong nhà, cha mẹ khó có thể cấm cản con ăn đồ ngọt.

Tác hại khi trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt ngày Tết

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bánh kẹo, mứt thường quá ngọt, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ. Chúng ta không nên ăn nhiều hoặc thay thế cho các thực phẩm khác.

Ăn nhiều mứt, bánh kẹo dễ sinh đầy bụng và làm giảm mất cảm giác đói, do đó làm hạn chế cảm giác thèm ăn trong các bữa chính.

Đồng quan điểm, PGS.TS Võ Trương Như Ngọc, Trưởng bộ môn răng trẻ em Đại học Y Hà Nội, cho biết thêm tỷ lệ trẻ em bị sâu răng, thậm chí cả hàm vẫn tiếp tục gia tăng. Lý do chủ yếu là trẻ ăn vặt, ăn nhiều bánh kẹo và uống nước ngọt.

Ăn nhiều đồ ngọt, trẻ hấp thu một lượng đường lớn vào cơ thể. Đây chính là thủ phạm làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Khi cơ thể thiếu chất, các chất thiết yếu này gây ảnh hưởng xấu đến chức năng miễn dịch của cơ thể, bạch cầu và thay đổi thành mạch máu dẫn đến sự giảm sức đề kháng. Trẻ sẽ dễ mắc các bệnh như dị ứng, tăng nguy cơ tim mạch, tiểu đường, lão hóa sớm, cận thị,...

Cách giảm tác hại của bánh kẹo, mứt Tết

PGS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo tốt nhất cha mẹ nên cho con ăn giảm bớt lượng bánh kẹo, mứt. Bạn có thể sử dụng và thay thế bằng cách ăn các loại trái cây tươi trong những ngày Tết như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo,…có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, các loại hạt ngũ cốc hoặc hạt bí, óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều, đậu hà lan,... cũng là một sự lựa chọn tốt.

Mỗi gia đình có thể tự chế biến bánh mứt cổ truyền cho ngày Tết. Trong khi chế biến, bạn nên hạn chế lượng đường hoặc có thể thay thế bằng đường ăn kiêng. Việc này vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa giữ được hương vị ngày Tết.

Các mẹ cũng nên chọn mứt, bánh kẹo được chế biến bởi các công ty lớn, có thương hiệu, có nhãn mác đầy đủ, có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

comment Bình luận