Cô gái mới 25 tuổi đã suy thận cấp vì uống nước lá chữa sỏi thận suốt 3 năm

Phát hiện sỏi thận cách đây 3 năm nhưng cô gái không chịu điều trị mà kiên trì uống loại lá thuốc không rõ nguồn gốc. Hậu quả cô bị suy thận cấp.
10:36 | 03/12/2019
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang tiếp nhận một nữ bệnh nhân 25 tuổi đến khám trong tình trạng đau hông lưng bên trái, thận không sản xuất nước tiểu. 
 
Khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân mệt mỏi, đái ít, nước tiểu trong một ngày đêm chỉ có 50ml. Bệnh nhân cho biết phát hiện có sỏi thận trái đã 3 năm, không điều trị tại bệnh viện mà ở nhà tự mua thuốc dạng lá sắc lấy nước uống.

Cuối tháng 11 vừa qua, khi siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có sỏi niệu quản trái 1/3 trên, thận bất sản phải, chỉ có thận trái duy nhất, tử cung đôi.

Cô gái mới 25 tuổi đã suy thận cấp vì uống nước lá chữa sỏi thận suốt 3 năm
Ảnh siêu âm và cắt lớp vi tính của bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
 

Thận bất sản là một trong những dị tật bẩm sinh của hệ tiết niệu khi một hoặc cả hai thận không được hình thành. Những trường hợp bất sản hai thận thường chết từ thời kỳ bào thai. Người bất sản một thận có thể sống hoàn toàn bình thường, tỷ lệ 1/40.000 người.

Bác sĩ nhận định trường hợp này bệnh nhân bị sỏi tiết niệu kết hợp với bệnh lý bất sản thận một bên. Chỉ định phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản trái đặt ống thông JJ niệu quản trái. Sau mổ ngày thứ 5, nước tiểu bệnh nhân đạt 5 lít trong 24 giờ, các chỉ số urê, creatinin đã hạ và dần trở về bình thường.

Từ trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo, bệnh nhân có sỏi tiết niệu cần thăm khám và điều trị sớm. Đặc biệt người có sỏi tiết niệu và bệnh lý kèm theo như bất sản thận một bên, mất chức năng thận một bên hay đã cắt một bên thận... cần phải được kiểm tra thường xuyên. Nếu để lâu ngày, bệnh gây các biến chứng, đôi khi nguy hiểm tới tính mạng.
 
Cô gái mới 25 tuổi đã suy thận cấp vì uống nước lá chữa sỏi thận suốt 3 năm
Người dân vẫn còn chủ quan lạm dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc

Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo thói quen tự điều trị bằng các loại thuốc Nam, thuốc Đông y không rõ nguồn gốc sẽ rất nguy hiểm. Một trường hợp tương tự xảy ra hồi cuối tháng 9 vừa qua tại Tuyên Quang. Bệnh nhân Đặng Văn N, 31 tuổi (Hàm Yên, Tuyên Quang) được phát hiện suy thận độ 2 tại bệnh viện huyện Hàm Yên nhưng không chịu nhập viện. Nghe lời quảng cáo của thầy lang, anh N. bốc thuốc về uống suốt 4 tháng. Tuy nhiên, dần dần anh N. nhận thấy tình trạng sức khỏe suy yếu, mệt mỏi nhiều hơn, đi khám thì bác sĩ chẩn đoán đã suy thận giai đoạn cuối buộc phải chạy thận.

Người Việt thường quan niệm các sản phẩm thuốc Nam, thuốc Đông y là lành tính, không có tác dụng phụ mà sử dụng không rõ nguồn gốc, không đúng liều lượng. Thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp người có bệnh thận diễn biến thành suy thận giai đoạn cuối chỉ vì lạm dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc mà bỏ lỡ thời gian điều trị.

Các bác sĩ lưu ý, nếu lạm dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc trong thời gian dài có thể khiến cơ thể tích tụ chất độc, rất dễ bị ngộ độc dẫn tới suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, rối loạn tiêu hóa kéo dài, rối loạn hấp thu, ức chế tủy xương gây suy tủy xương...

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/03/dau-hieu-canh-bao-suy-than_03122019095046.mp4[/presscloud]
Dấu hiệu cảnh báo suy thận. Video: HanoiTV
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận