Chuyện lạ về lợn

Là loài vật quen thuộc, lợn được nuôi khắp nơi trên thế giới và có ảnh hưởng sâu rộng tới cả đời sống vật chất lẫn tinh thần của con người. Xung quanh lợn cũng từng xảy ra nhiều chuyện bất ngờ, dị biệt và kỳ thú.
11:40 | 21/02/2019

\"\"

Nuôi lợn phải có đồ chơi

Quyết định này của Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông nghiệp Anh ban hành hồi đầu năm 2003. Theo đó, người nông dân Anh mà nuôi lợn thì phải đáp ứng được yêu cầu cung cấp đủ đồ cho lợn chơi đùa trong chuồng, trại, sân để chúng “vui vẻ” và ít cắn nhau. Nếu ai không thực hiện thì sẽ bị phạt 1.000 bảng Anh (tức gần 2.000 USD) hoặc 3 tháng tù giam. Văn bản hướng dẫn thi hành quyết định của Bộ chỉ rõ, trước tiên nông dân nên cho lợn chơi các quả bóng rổ và bóng đá; khi đồ chơi hư hỏng, rách nát thì người chủ phải mua ngay cái mới - nếu không muốn bị phạt... Ngoài ra, yếu tố vệ sinh được đề cao và những hàng rào quanh chuồng cũng cần phải dỡ bỏ để tránh làm xước mõm lợn!

Lợn kết đôi với linh dương

Chưa đầy một tuần sau khi “bạn gái” Ruby qua đời vì ung thư, anh chàng lợn Willy ở vườn thú Los Angeles (Mỹ) đã nhanh chóng kết đôi với cô nàng linh dương Nicole. Không chỉ khác biệt về sinh học, cặp này còn có rất nhiều điểm chênh lệch. Chẳng hạn, nàng già hơn chàng 6 tuổi (Nicole 10 tuổi, còn Willy mới 4 tuổi), nàng thuộc giống linh dương bongo to lớn nhất, còn chàng chưa được 80 kg... Dù vậy, chúng rất thân thiết, quấn quýt trong sinh hoạt hàng ngày: cùng sống một nơi, cùng ngủ, ôm nhau và thậm chí còn dí mũi vào nhau như là thơm nhau vậy!

\"\"

Jason Jacobs - phát ngôn viên của vườn thú - cho biết: “Nếu quan sát chúng cả ngày, bạn sẽ thấy chúng chẳng rời nhau nửa bước. Cứ Nicole đi đâu là chàng lợn lại lẽo đẽo theo sau. Có lẽ Willy quá cô đơn khi nhận thức được người bạn trước của nó đã không còn nữa”. Tuy rất cảm động trước tình bạn thân thiết này, nhưng các nhân viên vườn thú đã tách đôi bạn ra và tìm cho mỗi con một bạn mới để chúng trở về đúng nòi giống, gia đình của mình.

Lợn dò bom mìn

Sau một thời gian dài tranh cãi gay gắt, hôm 29/10/2003, đội ngũ giáo sĩ ở Israel đã chấp nhận cho dùng lợn để dò bom mìn tại các khu định cư Do Thái tại bờ tây sông Jordan. Trước đó, một tổ chức ở nước này đã tài trợ cho chương trình đào tạo lợn phát hiện bom mìn. Tuy nhiên, họ đã bị các giáo sĩ phản đối kịch liệt bởi theo quan niệm của cả đạo Do Thái lẫn đạo Hồi, rất kiêng dùng lợn vào những việc như dò tìm bom mìn...

Huấn luyện viên Kuti Ben Yaakov cho biết, lợn có khứu giác rất nhạy và có thể đánh hơi thấy vũ khí ở khoảng cách xa hơn chó. Vì thế, bom mìn dù chôn gài kín đáo cũng bị lợn tìm ra và những phần tử khủng bố cũng bị lợn phát hiện ngay khi ngửi thấy mùi bom mìn giấu trong người.

\"\"

Thi ôm lợn mỡ

Hàng năm, Thái Lan có truyền thống tổ chức cuộc thi bắt lợn bằng tay không, dành cho bất cứ ai tới tham dự tại Hội chợ Nông nghiệp ở Petchaburi (cách thủ đô Bangkok 157 km về phía tây nam). Người ta thả vào sân chơi một con lợn béo khỏe, khá nặng, được bôi mỡ trơn láng toàn thân. Những ai bắt được và ôm giữ nó trong tay với thời gian hơn 1 phút thì thắng cuộc. Danh hiệu vô địch sẽ trao cho người ôm giữ được lợn lâu nhất.

Biến phân lợn thành dầu

Giá dầu thô và khí hóa lỏng trên thế giới gia tăng không ngừng trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, mọi người không nên lo ngại vì điều đó bởi một trong các giải pháp khắc phục rất khả thi đã được đưa ra: giáo sư Yuanhui Zhang ở khoa Nông nghiệp của Đại học Illinois (Mỹ) đã thành công trong việc chuyển hóa phân lợn thành dầu hỏa. Ông cùng các cộng sự sử dụng phương pháp biến đổi nhiệt hóa học để bẻ gãy liên kết hydrocarbon trong phế thải của lợn thành những cấu tử nhỏ hơn như methane, CO2, nước và sản phẩm phụ là dầu hỏa. Theo công nghệ này, chất thải của một con lợn trong suốt cuộc đời có khả năng tạo ra tới 80 lít dầu thô. Như vậy, một trang trại trung bình xuất chuồng 10.000 con mỗi năm thì có thể sản xuất được 795.000 lít dầu thô trong khoảng thời gian đó.

Bị phạt vì đóng giả lợn

Cầu thủ bóng đá Nunes của Câu lạc bộ Santo Andre (Brazil) từng bị Ban Trọng tài phạt 5.000 USD trong một trận đấu hồi đầu năm 2003 vì tội giả tiếng lợn kêu để chọc tức đối thủ.

Chuyện là, trong trận chung kết Cúp “Sao Paolo trẻ” giữa đội Santo Andre với đội Palmeyras, Nunes đã ghi bàn thắng kết thúc trận đấu trong lần phạt luân lưu 11 mét. Hứng khởi với cú phạt chuẩn xác, Nunes đã đóng giả lợn bò lồm cồm trên sân cỏ với tiếng kêu ụt ịt. Bị trêu ngươi vì lợn được coi là biểu tượng và lá bùa hộ mệnh của đội Palmeyras, những cổ động viên đội này ào vào sân cỏ, gây nên cuộc ẩu đả hỗn loạn. Rất may cảnh sát đã can thiệp kịp thời, chứ không cầu thủ Nunes đã no đòn.

comment Bình luận