Chuyện lạ chưa từng có trong lũ lịch sử ở Quảng Bình: Thuyền đi biển lên đồng bằng cứu nạn

"Ghe mình ghe biển, kiêng kỵ dữ lắm. Kiêng nhất là bà bầu, phụ nữ mới sinh. Nhưng lúc đó chở hết, đưa đi tránh lũ hết. Lúc đó chỉ có cứu người thôi, không kiêng kỵ gì nữa".
14:44 | 23/10/2020

"Cứu người thôi, bỏ hết mấy thứ kiêng kỵ"

Ba ngày sau trận đại hồng thuỷ chưa từng thấy trong lịch sử ở vùng đất Lệ Thuỷ (tỉnh Quảng Bình), ngư dân Trần Văn Ngư (45 tuổi, trú thôn Tân Thuận, xã Ngư Thuỷ Bắc, huyện Lệ Thuỷ) đã phải bắt tay sửa chữa con thuyền đi biển của gia đình mình.

Tối 18/10, anh Ngư cùng vợ con ngồi xem tivi ở nhà. Bản tin về lũ lụt ở các xã miền đồng bằng huyện Lệ Thuỷ trên màn hình khiến tim ông như quặn lại. Con gái anh ngồi bấm điện thoại, lướt Facebook đọc những dòng kêu cứu khẩn cấp mà bạn bè chia sẻ.

"Mình coi tivi, ruột nóng như lửa. Con gái đọc tin tức bạn bè kêu cứu thì hắn nói "ba làm sao vô cứu dân trong đó với".

Vậy là tôi quyết định chở thuyền đi biển của mình lên đó, lao vô lũ cứu người", anh Ngư nói.

Sau những ngày tham gia cứu nạn, anh Ngư quay trở lại công việc thường ngày.

Anh Ngư sang nhà trưởng thôn nhờ gọi xe cẩu đưa thuyền đi. Trưởng thôn gọi xe, mấy nhà khác trong thôn có thuyền cũng quyết định đưa ghe lên đồng bằng cứu người.

"Lần đầu tiên luôn, đây là lần đầu mà ghe đi biển đưa lên đồng bằng đi cứu người. Ghe mình ghe biển, kiêng kỵ dữ lắm. Kiêng nhất là bà bầu, phụ nữ mới sinh. Nhưng lúc đó chở hết, đưa đi tránh lũ hết. Lúc đó chỉ có cứu người thôi, không kiêng kỵ gì nữa", ngư dân Trần Thuỳ (43 tuổi, trú xã Ngư Thuỷ Bắc), chia sẻ.

Lần đầu tiên, những chiếc ghe đi biển của ngư dân được đưa lên vùng đồng bằng để cứu người.

Ngư dân Ngư không nhớ hết trong đêm 18/10 đã cứu, đưa bao nhiêu người trong lằn ranh sinh tử đến nơi cao ráo để có chỗ trú ẩn an toàn. Người già có, trẻ con có, bà bầu, mẹ trẻ mới sinh đều có hết.

"Ghe đi biển to, tụi tui phải ven theo đường để đi. Mưa gió khủng khiếp nhưng phải lắng tai nghe tiếng kêu, bà con thấy đèn sáng cũng ra sức gọi. Con gái đăng số điện thoại anh em chúng tôi lên mạng, bà con gọi cháy máy.

Tối đó nhớ nhất là trường hợp phá tôn cứu gia đình ở xã Liên Thuỷ mắc kẹt trong nhà. Nước lúc đó đã sắp ngập mái nhà chỉ còn cách phá mái tôn. Anh em chúng tôi hỳ hục phá mái, mất hơn một tiếng rưỡi mới xong. May nhà đó tôn cũ nên phá được, chứ tôn mới thì chưa biết cứu được hay không.

Anh em tôi ngại nhất là lúc cứu mấy bà bầu. Mấy chị mặc váy, bế lên cứ ngại", anh Ngư cười thật thà.

Có đến 70 chiếc ghe đi biển của ngư dân đi biển tham gia cứu người trong trận đại hồng thuỷ ở huyện Lệ Thuỷ.

Không thể thấy chết không cứu

UBND xã Ngư Thuỷ Bắc cho hay từ đêm 18 đến hết ngày 19/10, có khoảng 70 tàu đi biển của ngư dân trong xã tham gia ứng cứu người dân gặp nạn, vận chuyển hàng hoá cứu trợ để cứu đói cho người dân.

Theo ngư dân Thuỳ, đến ngày 21/10 thì anh cùng nhiều người khác vận chuyển thuyền về lại biển do nước đã xuống nên không thể chạy tiếp ở vùng ngập. Thuyền của ngư dân Ngư Thuỷ Bắc thường đi biển xa khoảng 10 đến 15 hải lý. Anh Thuỳ cho biết cảm thấy bức xúc khi có những thông tin sai về đội thuyền cứu hộ Ngư Thuỷ.

Những con thuyền lên đồng bằng tham gia cứu hộ khi trở về đều mang những vết thương. Ngư dân Ngư, Thuỳ đang tìm cách sửa chữa.

"Có một số ý kiến nói thuyền lớn, thuyền đi biển của chúng tôi chạy trên đồng bằng gây sập nhà, hư đường xá.

Bà con chúng tôi ở đây đưa thuyền lên cứu bà con bị ngập vì không thể thấy chết không cứu. Ghe chúng tôi đều có hộp số, lúc vô gần nhà thì chạy chậm để đưa người đi chứ không phải chạy ầm ầm. Chúng tôi buồn vì những thông tin đó", anh Thuỳ nhấn mạnh.

Anh Ngư cho biết, rất nhiều thuyền của anh em sau khi tham gia cứu hộ bị hư hỏng và đang tiến hành sửa chữa. Riêng thuyền anh bị hư 2 bên mạn do liên tục va vào bờ rào. Nhiều thuyền khác gãy chân vịt, bể hộp số.

Những ngư dân chân chất không tính toán thiệt hơn khi đi cứu người nhưng cảm thấy buồn vì nhiều thông tin không đúng.

"Tiền chuyển ghe lên rồi xuống mất 3 triệu, tiền xăng chạy mấy ngày, rồi tiền sửa chữa. Chúng tôi đều tự bỏ ra và khẳng định là không cần đền đáp gì cả.

Anh em chúng tôi lúc đó đi cứu người, từ đêm tới sáng, từ sáng đến đêm nói thiệt chỉ uống nước để đi cho kịp.

Mấy cái thông tin nói chúng tôi làm hư nhà cửa vì vậy khiến chúng tôi rất tức. Nhưng mà nếu bà con trên đó gặp đại hồng thuỷ nữa, chúng tôi lại sẽ đem thuyền lên", anh Ngư tâm sự.

Đình Thức - Hải LongPháp luật & Bạn đọc

comment Bình luận