Chuyên gia khí tượng lý giải về lớp sương mù đang \'bao vây\' Sài Gòn

Những ngày qua, Sài Gòn bỗng nhiên xuất hiện lớp sương mù đặc quánh, che khuất tầm nhìn khiến người dân hoang mang. Đặc biệt có thông tin cho rằng, lớp mù này là do cháy rừng tại Indonesia gây ra.
13:56 | 22/09/2019
Tình hình ô nhiễm không khí ở tp.HCM mấy ngày qua khiến người dân hoang mang, thậm chí ở một số nơi trong thành phố, lớp sương mù dày đặc xuất hiện từ sáng đến chiều khiến tầm nhìn bị hạn chế, các tòa nhà cũng bị "mờ ảo" sau lớp màu trắng đục. Hiện tượng này khiến các tòa nhà Land Mark 81 (quận Bình Thạnh) hay Bitexco (quận 1) nếu đứng cách xa 300 m đều không thể nhìn rõ.
 
Sự thật về lớp sương mù đang bao vây khắp Sài Gòn
Lớp sương mù dày đặc xuất hiện từ sáng đến chiều ở TP.HCM.
 
Theo Netnews, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại TP.HCM cũng liên tục ở mức trên 150 - thuộc nhóm màu đỏ tức là mức có hại cho sức khoẻ cho con người. Cụ thể, theo cảnh báo của AirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày 20/9 tại TP HCM đo được cao nhất là 175. Chỉ số bụi mịn PM2.5 ở mức 102.7 µg/m³, cao hơn gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và gần 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo dự báo ngày 22 và 23-9, ô nhiễm không khí tại TP.HCM vẫn ở mức đỏ. Để tìm hiểu về nguyên nhân vấn đề, trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu đã tiến hành kiểm tra và đo đạc tỉ mỉ.
 
Nhiều người dân vẫn lo lắng không biết tình trạng này đến bao giờ mới chấm dứt. Thậm chí, nhiều nguồn tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm là do cháy rừng tại Indonesia.
 
Sự thật về lớp sương mù đang bao vây khắp Sài Gòn
Hiện tượng xuất hiện từ ngày 20/9 đến nay là mù chứ không phải sương mù. 
 
Chia sẻ cùng PLO, PGS.TS Hồ Quốc Bằng - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: Những ngày cuối tuần, lượng xe di chuyển ở TP. HCM là thấp nhưng chất lượng không khí ô nhiễm tăng thì có thể do nguyên nhân xuất phát từ bên ngoài.
 
Theo Vnexpress, thạc sĩ Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ khẳng định: Hiện tượng xuất hiện từ ngày 20/9 đến nay là mù chứ không phải sương mù.
 
"Đây cũng là biểu hiện của không khí bị ô nhiễm, hàm lượng bụi trong không khí cao. Để xác định hàm lượng bụi trong không khí tại TP.HCM, có hay không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, cần có cơ quan phụ trách về môi trường đánh giá mới chính xác".
 
Về các thông tin lan truyền trên Internet, ông Quyết cho rằng, chưa có căn cứ để xác định. Nếu nguyên nhân do cháy rừng ở Indonesia, phía Việt Nam phải quan trắc được hiện tượng mù khô. Tuy nhiên, tất cả các trạm quan trắc ở Phú Quốc, Thổ Chu, Côn Đảo trong những ngày qua đều không phát hiện hiện tượng này.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/18/Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng ngày thứ 4 liên tiếp- VTC14_18092019211545.mp4[/presscloud]
Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng ngày thứ 4 liên tiếp. Nguồn: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận