\'Chung cư ông Thản\': Người dân bất ngờ bị thu hổi sổ đỏ

Do chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích, Sở TN&MT Hà Nội thu hồi hàng loạt sổ đỏ của nhiều hộ dân chung cư Bemes (quận Hà Đông).
11:04 | 14/07/2019
Vào tháng 1/2019, để có số tiền lớn kinh doanh, vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương Thúy sống tại tầng 4, CT6A chung cư Bemes (quận Hà Đông) đã mang sổ đỏ đi thế chấp, cũng như công chứng các giấy tờ liên quan để chứng minh quyền sở hữu nhà ở.
 
Tuy nhiên, công văn của Sở TN&MT Hà Nội thông báo sổ đỏ của gia đình bị thu hồi do phần đất ở hiện tại bị sử dụng sai mục đích khiến cả 2 sửng sốt. Không những thế, nhiều hộ dân tại tầng 4, tòa CT6B chung cư Bemes khi mang giấy tờ khi công chứng quyền sở hữu tài sản và nhà ở cũng nhận công văn tương tự.
 
Được biết, Công ty Cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes (ông Lê Thanh Thản làm Tổng giám đốc) trước đó đã đưa ra bản thiết kế, tầng 2, 3, 4 được sử dụng làm không gian dịch vụ, không phải phần đất nhà ở.
 
Do chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích, Sở TN&MT Hà Nội thu hồi hàng loạt sổ đỏ của nhiều hộ dân chung cư Bemes (quận Hà Đông). Ảnh: Zing. 
 
Do đó, khi bị công văn thu hồi sổ đỏ ghi rõ lý do là "quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với phần đất sai sót, không đúng với quy định của pháp luật", nhiều hộ dân ngỡ ngàng cho biết, tầng 4 vẫn là phần quy hoạch cho hộ gia đình. Sống nhiều năm tại đây, họ chưa từng nhận thông tin gì về sai phạm của doanh nghiệp này cả.
 
Trao đổi với Zing, chị Nguyễn Thị Phương Thúy ở tầng 4 tòa CT6A cho biết: “Giờ chúng tôi không có gì chứng minh mình là chủ nhân của ngôi nhà này, cũng rất khó để bán lại nhà do không thể chuyển nhượng quyền sở hữu”.
 
Cư dân khác cùng tòa nhà – bà Nguyễn Thị Dung cũng cho biết, gia đình bà không thể công chứng sổ đỏ để thực hiện các giao dịch từ nhiều tháng nay. Bà cùng con trai có ý định bán lại căn hộ đang ở nhưng do sổ đỏ không có giá trị nên chưa làm được thủ tục chuyển nhượng cho chủ mới.
 
Nhiều hộ dân ở cùng tầng với chị Thúy và bà Dung cũng nhận được thông báo thu hồi sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa có phản hồi gì.
 

Nhiều hộ chưa được cấp sổ đỏ

 
Nhiều hộ tại tòa CT6C chung cư Bemes cũng phản ánh về việc không được cấp sổ đỏ do sai phạm của doanh nghiệp. Một cư dân tại đây cho biết, gia đình mua bán bán nhà ở tại chung cư Bemes chỉ có hợp đồng mua nhà. Trong khi đó, chỉ đầu tư hứa hẹn sẽ làm sổ đỏ ngay sau đó nhưng đến tận bây giờ vẫn chưa thấy đâu.
 
Nhiều cư dân tại đây còn chưa được cấp sổ đỏ. Nguồn: Zing
 
Theo quy hoạch và thiết kế được duyệt, dự án CT6 Bemes có 936 căn hộ cao tầng và 34 căn thấp tầng, biệt thự liền kề. Thế nhưng, Công ty Bemes lại xây tổng cộng 1.590 căn hộ và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Riêng tòa xây thêm CT6C là 447 căn hộ.
 
Theo Zing, đến hết năm 2017, UBND Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho 1.127 trên tổng số 1.143 căn hộ của 2 tòa CT6A và CT6B. Riêng tòa nhà CT6C, chủ đầu tư tự ý xây dựng ngoài thiết kế quy hoạch được duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp giấy chứng nhận sau khi có ý kiến của các cơ quan chuyên ngành.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/14/Dân ở 'chung cư ông Thản' bất ngờ khi bị thu hồi sổ đỏ - Thời sự - ZING.VN_14072019105053.mp4[/presscloud]
Người dân tại chung cư Bemes bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ. Nguồn: Zing. 
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận