Chuẩn bị hơn 20.000 người chi viện cho Bắc Giang

Bộ Y tế dồn tổng lực chi viện cho Bắc Giang chống dịch ở mức cao hơn so với đợt dịch ở Đà Nẵng
9:46 | 26/05/2021

Tại cuộc họp trực tuyến khẩn về công tác phòng chống dịch của Bắc Giang chiều ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Quan điểm Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang. Ngành Y tế từng hỗ trợ Đà Nẵng rất lớn nhưng lần này phải hỗ trợ cao hơn...

DSCF0379 (1)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với bộ phận thường trực công tác tại Bắc Giang và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang Ảnh: Trần Minh

Ưu tiên dập bằng được ổ dịch Bắc Giang

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại cuộc họp: “Ưu tiên nhất hiện nay là làm thế nào phòng chống và dập cho bằng được ổ dịch Bắc Giang. Nếu không làm được thì chúng ta thất bại và sẽ lây ra các tỉnh, thành phố khác thì rất nguy hiểm. Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã liên tục có chỉ đạo, nhắc nhở rất sát với thực tiễn trong phòng chống dịch” và đưa ra các giải pháp cụ thể:

Thứ nhất, trên toàn địa bàn, bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng tỉnh đánh giá lại tất cả nguy cơ của tất cả các huyện, không riêng 4 huyện đang cách ly theo chỉ đị 16. Đối với các khu vực khác, nếu có vấn đề gì thì mạnh dạn giãn cách xã hội chỉ thị 16 hoặc 16++. “Việc này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh quyết định”.

Thứ hai, đối với tất cả những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, không được để sót trường hợp F1. “Chỉ cần bỏ sót 1 trường hợp cũng gây hậu quả khôn lường sau đó”.

Thứ ba, các khu vực có nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu, Trung Đồng… phải đóng băng lại, áp dụng thiết chế cách ly tập trung toàn bộ khu vực này và mở rộng các khu vực khác nếu có đông công nhân và yếu tố nguy cơ. Chúng ta phải coi cả vùng đó là khu cách ly tập trung thì mới khống chế, kiểm soát được dịch.

“ Theo đó, tất cả những trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm, nhà nào ở nhà đó, phòng nào ở phòng đó, có giám sát chặt và nếu ra ngoài là vi phạm. Phải coi cả vùng đó là địa bàn cách ly tập trung nếu không sẽ rất nguy hiểm. Phải làm thế mới khống chế và kiểm soát được dịch”.

Thứ tư, hiện tỉnh Bắc Giang có các tổ COVID-19 cộng đồng rồi, giờ phải tổ chức lại, giám sát lại, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Đã áp chỉ thị 16 thì phải nghiêm, ko thể bên ngoài 16 nhưng bên trong lại 15 thì rất nguy hiểm.

“Đối với các khu công nghiệp khác cũng phải giám sát, sàng lọc nhưng tôi khuyên các đồng chí phải mạnh dạn lên. Dịch lần này không như lần trước là lây theo chuỗi từ 1 người tiếp xúc với người khác, rồi lây tiếp, lần này còn lây thêm cả không khí, phát tán trong khu công nghiệp, trong không gian hẹp. Virus trong môi trường kín thì lập tức lây cho tất cả".

Thứ năm, phải từng bước làm sạch môi trường công nhân qua nhiều vòng. Nếu không làm sạch bằng xét nghiệm, không áp thiết chế cách ly tập trung thì không thể dừng chuỗi lây nhiễm lại được.

Ngành y dồn tổng lực hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang

Người đứng đầu ngành Y tế khẳng định quan điểm của Bộ Y tế là hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang. "Ngành Y tế từng hỗ trợ rất lớn để dập dịch tại Đà Nẵng năm ngoái, nhưng lần này phải hỗ trợ ở mức cao hơn" – Bộ trưởng khẳng định và giao cho Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt, toàn quyền “điều quân” từ mọi nơi tới Bắc Giang.

Bên cạnh đó cũng cần “đảo quân”, bố trí để các cán bộ, nhân viên y tế đã tham gia từ đầu đợt dịch tới giờ có cơ hội nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Riêng với lực lượng xét nghiệm, Bộ trưởng đã yêu cầu các trường Y trên cả nước phải chuẩn bị nhân lực lượng sẵn sàng với hơn 20.000 người. Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ sẽ điều phối, tập huấn cho lực lượng này để chi viện cho Bắc Giang thay thế lực lượng hiện đang chống dịch tại tỉnh. Điều này, theo Bộ trưởng là để đủ lực lượng duy trì chiến đấu.

Về điều trị, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP HCM chi viện các kíp hồi sức tích cực và chiều mai có mặt ở Bắc Giang, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - những nơi có các đơn vị hồi sức tích cực mạnh hỗ trợ cho Bắc Giang điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt các bệnh nhân nặng.

Trong điều kiện cần thiết, Bộ Y tế sẽ thành lâp kho dã chiến tiền phương, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư tối đa với Bắc Giang. Tuy nhiên, Bắc Giang cũng cần chuẩn bị kịch bản trong tình huống gia tăng ca mắc cao hơn so với kịch bản hiện tại. Bộ trưởng kêu gọi các địa phương, đơn vị trên cả nước hướng về tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, trợ giúp cho hai địa phương này, đặc biệt là Bắc Giang.

Theo Tư lệnh ngành Y tế, khống chế dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh thành công có ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến chống dịch lần này. "Ngành y dồn tổng lực hỗ trợ tối đa Bắc Giang ở nức cao hơn so với đợt dịch tại Đà Nẵng" – Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu ngay ngày mai, Bắc Giang phải bắt tay vào thực hiện xét nghiệm.

comment Bình luận