Chữa tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh: Vì sao tuyệt đối không dùng mật ong?

Nhiều cha mẹ thấy con nhiều dãi, hay quấy khóc, đẩy lưỡi ra ngoài (tưa lưỡi) nghĩ là bình bình thường. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây có thể là dấu hiệu của bệnh nấm miệng, nếu không điều trị kịp thời dễ nguy hiểm.
15:33 | 17/10/2019
Bé Su Su (2 tháng tuổi, quận 3, TP HCM) hay quấy khóc, không chịu bú. Chị Hoa, mẹ bé phát hiện trên lưỡi con mình xuất hiện những đốm trắng, dân gian thường gọi là bệnh tưa lưỡi. Nghe nhiều người mách lấy mật ong tẩm vào khăn rồi đánh lưỡi cho con thì sẽ hết nên chị làm theo. Thấy hiệu quả nên chị coi đây là kinh nghiệm nằm lòng.

Mới đây, khi bé bị lại tưa lưỡi, chị Hoa lại tiếp tục chữa cho con bằng mật ong như lần trước, nhưng thấy bé lên cơn co giật. Chị Hoa vội vàng cho con nhập viện. Các bác sĩ cho biết bé Su Su bị ngộ độc mật ong nhưng may không gặp nguy hiểm.

Vì sao không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi?


Mật ong từ lâu đã được xem là phương thuốc phổ biến giúp điều trị hàng loạt các chứng bệnh khác nhau. Nó được xem như là “liều thuốc” tự nhiên khá hữu hiệu trong việc giảm ho, đau họng mà không kèm theo tác dụng phụ nào như một số loại thuốc ho thông thường.

Bác sĩ nói gì việc sử dụng chanh mật ong đối với trẻ tưa lưỡi dưới 12 tháng tuổi
Trẻ bị tưa lưỡi cha mẹ chớ chủ quan.
 
Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh, mật ong giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori – thủ phạm gây nhiều trường hợp loét dạ dày. Nó cũng làm giảm chứng viêm dạ dày do uống quá nhiều rượu, giảm khả năng gây ung thư của một số tác nhân độc hại. Các nhà khoa học Nga còn cho rằng mật ong là phương thuốc hiệu quả trong phục hồi thị lực ở những người già bắt đầu bị đục thuỷ tinh thể.

Tuy mật ong có nhiều lợi ích nhưng bạn đừng dựa vào đó mà nghĩ rằng mật ong cũng tốt cho trẻ nhỏ thì đó là một điều sai lầm. Bác sĩ Hà Thị Loan, Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: Trong mật ong, tỷ lệ mật ong chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum là 5%. Người lớn nuốt phải bào tử clostridium botulinum hầu như không bao giờ bị bệnh bởi hệ tiêu hoá của họ đã trưởng thành, đủ khả năng vô hiệu hoá chúng. Trong khi đó, ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, hệ tiêu hoá còn chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử, ngăn ngừa sự phát triển và sản sinh độc tố của chúng. Vì vậy, khi vào cơ thể trẻ, bào tử có thể giải phóng vi khuẩn và sản sinh độc tố. Độc tố Botulinum còn có khả năng tác động lên các dây thần kinh cơ, gây tê liệt, bị nặng có thể dẫn tới tử vong. Vì thế rất nguy hiểm nếu không may mật ong bạn sử dụng để đánh tưa lưỡi cho trẻ có chứa độc tố này.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Hồng Lạc – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp cho biết, bác sĩ gặp nhiều trường hợp con bị tưa lưỡi mà cha mẹ không biết. Theo đó, bác sĩ Lạc kể, chị Nguyễn Thi Dung ở Thanh Trì, Hà Nội có cậu con trai 4 tháng tuổi, cháu rất nhiều dãi, và lưỡi hay đẩy ra ngoài, cháu rất hay quấy khóc, gắt gỏng. Thấy con hay quấy khóc, lưỡi hay đầy ra ngoài gia đình cũng lo lắng, hơn nữa cháu cũng không sốt nên gia đình cũng chần chừ chưa đưa con đi khám bệnh. Chỉ đến khi cháu khóc cả ngày lẫn đêm gia đình mới đến gặp bác sĩ. Bác sĩ Lạc cho biết, khi thăm khám cho cháu bé, bác sĩ phát hiện cháu bị nấm rất nhiều. Miệng của cháu có nhiều vết đốm, mảng bám có màu trắng đục hoặc vàng nhạt nổi cộm lên trên bề mặt lưỡi và niêm mạc miệng. Lúc này chị Dung mới tá hỏa vì nghĩ bệnh của con là do cơ địa. “Khi thấy cháu bị vậy, nhiều người hàng xóm lại bảo lưỡi cháu dài nên thè ra như thế, theo kinh nghiệm dân gian thì sẽ nhanh biết nói nên tôi cũng chần chừ không đưa đi khám”, chị Dung nói.
 
“Nếu không điều trị kịp thời thì nấm có thể lan vào trong hệ tiêu hoá gây nấm thực quản, nấm dạ dày, nấm ruột, nấm hô hấp.... Đặc biệt là có thể đi vào máu gây nhiễm khuẩn huyết do nấm. Khi đó điều trị cho trẻ rất khó khăn và tốn kém”, BS Lạc khuyến cáo.
 
Bác sĩ nói gì việc sử dụng chanh mật ong đối với trẻ tưa lưỡi dưới 12 tháng tuổi
Tuyệt đối không được sử dụng chanh mật ong đối với trẻ dưới 1 tuổi

Bác sĩ Lạc cũng chia sẻ, thực tế nhiều trường hợp khi trẻ mới sinh, bố mẹ hay nhỏ chanh hoặc mật ong nguyên chất vào miệng trẻ với hy vọng trẻ sẽ sạch hết rớt dãi trong miệng và sau này sẽ không bị tưa lưỡi. Đó là quan niệm không đúng vì trong chanh có nhiều axitlactic còn mật ong nếu bào chế không tốt có thể chứa bào tử vi khuẩn clostradium botulinum, chuyển dạng thành vi khuẩn sống gây nguy hiểm cho trẻ. 
 

Xử lý tưa lưỡi cho trẻ thế nào?


Theo theo bác sĩ Hồng Lạc, trường hợp trẻ có dấu hiệu tưa lưỡi ở mức độ nhẹ, mẹ có thể dùng nước muối súc miệng hàng ngày cho bé. Hoặc có thể dùng dung dịch Lodo Povidin 1% để súc miệng, dùng gạc mềm tẩm dung dịch đó để lau miệng và lưỡi trẻ.
 
Bác sĩ nói gì việc sử dụng chanh mật ong đối với trẻ tưa lưỡi dưới 12 tháng tuổi
Khi con bị tưa lưỡi, cha mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ một cách sạch sẽ.

Với trường hợp vệ sinh miệng như trên không đỡ cần bôi tại chỗ bằng thuốc kháng nấm. Trường hợp nặng hơn có thể các bác sĩ phải chỉ định thêm thuốc chống nấm đường uống. Tuy nhiên khi vệ sinh tại chỗ phải làm thật nhẹ nhàng tránh tổn thương miệng lưỡi trẻ gây đau và dễ nhiễm khuẩn.

Để phòng tưa lưỡi, bác sĩ Hồng Lạc cho biết cần vệ sinh răng miệng của trẻ một cách sạch sẽ. Khi trẻ bú mẹ, ăn xong cần cho trẻ thêm chút nước làm sạch cặn sữa, thức ăn bám trên bề mặt lưỡi tránh tạo môi trường cho nấm xâm nhập và phát triển. Riêng với trẻ sơ sinh, cha mẹ cần dùng gạc mềm và sạch, thấm miếng nước muối sinh lý để lau lưỡi cho trẻ cần phải làm nhẹ nhàng tránh xây sát niêm mạc. Còn với trẻ lớn hơn một chút thì lúc đầu mẹ có thể vệ sinh miệng giúp trẻ, nhưng sau đó mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách tự vệ sinh, đánh răng và súc miệng bằng các dung dịch súc miệng thường xuyên.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/16/Mat-ong-thuoc-doc-voi-tre-duoi-12-thang-Nguyen-My_16102019153846.mp4[/presscloud]
Mật ong như thuốc độc đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi
 
 
 
Ánh Nguyệt (t/h)

comment Bình luận