Chữa tiểu đường sai cách, hậu quả khôn lường

Dùng thuốc lá đắp hoặc sản phẩm trị tiểu đường trộn thuốc cấm bán trôi nổi trên thị trường, nhiều người bị đái tháo đường đã gặp phải những biến chứng nặng, thậm chí tử vong.
9:16 | 25/03/2019

Bệnh viện Bạch Mai gần đây liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng do tự ý dùng thuốc trị tiểu đường có màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác. Bốn trong số năm bệnh nhân nhập viện do dùng loại thuốc này đã tử vong. Các bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng giống nhau: sốc, suy đa tạng, xét nghiệm axit lactic trong máu cao.

\"\"

Gần đây nhất là bệnh nhân V.T.H.Ng (63 tuổi, Hà Nội) có tiền sử đái tháo đường cách đây ba năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà tự ý dùng một loại sản phẩm trị tiểu đường dạng viên hoàn, mỗi ngày uống tám viên.

Trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn. Sau khi được đưa vào bệnh viện 354, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, và được chẩn đoán toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng do nghi ngộ độc phenfomin - một loại chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới cách đây hơn 40 năm. Mặc dù được điều trị tích cực, lọc máu nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai ngày 15-2-2019, nhưng bốn ngày sau đó thì tử vong.

Một trường hợp khác cũng gặp biến chứng rất thương tâm do điều trị đái tháo đường bằng các loại thuốc lá đắp lên da.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân H.M.T (28 tuổi, Phú Thọ) mắc đái tháo đường cách đây 12 năm, nhưng không tái khám theo dõi thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ mà tự điều trị theo đơn khám từ lâu và tự điều trị theo phương pháp dân gian. Cách đây một tháng, bệnh nhân bị ngã xe máy và bị xây xát vùng da chân trái. Thay vì đến cơ sở y tế, bệnh nhân tự lấy lá về đắp nên vết thương ngày càng lan rộng, ăn sâu vào toàn bộ chân khiến bàn chân hoại tử, phải cắt toàn bộ vùng chân tổn thương nặng tới đùi.

Theo Thầy thuốc Ưu tú, ThS, BS Doãn Thị Tường Vi, nguyên bác sĩ Bệnh viện 198, cho biết, việc sử dụng các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường từ xưa tới nay vẫn luôn được đánh giá là hiệu quả. Vì thế, dây thìa canh là một loại thảo dược được nhiều người bệnh đái tháo đường lựa chọn để sử dụng. Nhưng không phải sản phẩm dây thìa canh nào cũng bảo đảm chất lượng để sử dụng.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, cán bộ dự án BioTrade - Dự án phát triển dược liệu sạch do Liên hiệp châu Âu tài trợ cho biết, hiện nay dây thìa canh mua trôi nổi bán trên thị trường không được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), còn nhiều dư lượng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, phơi sấy không bảo đảm dẫn tới nấm mốc…

Để trị bệnh tiểu đường hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên tìm mua những sản phẩm viên uống tiểu đường được làm từ dây thìa canh trồng chuẩn hóa theo tiêu chuẩn GACP-WHO (tiêu chuẩn trồng trọt và thu hái dược liệu tốt) của Tổ chức Y tế Thế giới.

comment Bình luận