4 cách chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà bằng rau diếp cá

Trong dân gian từ lâu đã lưu truyền cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá. Tuy nhiên làm thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết.
10:33 | 15/10/2019
Trĩ là căn bệnh đã có từ lâu trong kinh điển y văn và đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện đại. Vị trí xảy ra bệnh là nơi nhạy cảm nên đa phần người bệnh đều giấu và ít khi dám chia sẻ với ai. Đa phần các trường hợp đến bệnh viện chữa trị đều là những trường hợp bệnh nặng, búi trĩ đã sa hoàn toàn ra ngoài và gặp phải nhiều biến chứng như sa nghẹt búi trĩ, viêm nhiễm hậu môn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiều người thường tự tìm đến các cây thuốc Nam, điển hình như diếp cá để chữa bệnh. Vậy hiệu quả thực sự của thảo dược này như thế nào và đến đâu?


Công dụng của rau diếp cá trong điều trị bệnh trĩ

 
Cách điều trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá nhiều nguời không biết
Rau diếp cá chữa bệnh trĩ đã được áp dụng từ lâu.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch hội Hậu môn trực tràng học Việt Nam thì rau diếp cá có thể chữa được bệnh trĩ, không phải là những lời đồn thổi không có căn cứ. Trong các tài liệu y học cổ truyền được lưu lại cũng đã nói nhiều về tác dụng quý từ rau diếp cá, nhiều tài liệu còn dùng những từ có cánh như “thần dược” để khẳng định công dụng chữa bệnh của nó.

Đông y cho biết, rau diếp cá có vị chua, cay, hơi lạnh, tác động vào 2 kinh chính là can và phế. Tác dụng chính là thanh nhiệt, giải độc, thoát mủ (đối với mụn nhọt tạo mủ), thông tiểu tiện, lợi thủy tiêu thũng, sát khuẩn, chống viêm, tăng sức đề kháng của cơ thể. Nhờ những công dụng này mà rau diếp cá được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, phát ban, tắc sữa, các vết thương hở trên da bị viêm nhiễm và cả bệnh trĩ nữa.
 
Gần đây, Tây y cũng đã nghiên cứu rất nhiều về loại cây này và phát hiện trong đó có chứa một lượng lớn Quercetin, Isoquercetin có tác dụng làm bền chắc mao mạch, tĩnh mạch. Đồng thời, một lượng lớn tinh dầu cũng đã được tìm thấy có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn nhằm ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm do các búi trĩ tiết dịch ở hậu môn. Hiện nay, trong các loại thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ đa phần đều có thành phần rau diếp cá. Điều này cũng phần nào tái khẳng định tác dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ là có cơ sở. 

4 cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà


Công dụng là vậy nhưng thực tế, không ít người không biết cách dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ như thế nào cho hiệu quả. Dưới đây là 4 cách sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ tại nhà được các thầy thuốc khuyên dùng.

Uống nước rau diếp cá 

 
Cách điều trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá nhiều nguời không biết
Uống nước rau diếp cá hàng ngày chữa bệnh trĩ là cách phổ biến.

Đây là cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản nhất mà người bệnh nên thường xuyên sử dụng hàng ngày. Nó được đánh giá phù hợp cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày người bệnh có thể uống từ 2 – 3 cốc. Cách làm cụ thể như sau: Hái 50g rau diếp cá tươi đem ngâm trong nước muối cho sạch sẽ và đem đi xay nhuyễn bằng máy sinh tố. Trong khi xay nhớ thêm 10ml nước sôi để nguội. Đổ ra cốc và thưởng thức ngay.

Vì rau diếp cá có mùi tanh nên không phải ai cũng uống được. Nếu cảm thấy khá khó uống thì hãy uống từng ngụm nhỏ, sau đó khi đã quen thì sẽ dễ uống hơn. Hoặc bạn có thể cho thêm nửa thìa đường khuấy đều và uống. Một số chuyên gia cũng gợi ý rằng, có thể kết hợp xay rau diếp cá với bất kì loại hoa quả nào thường dùng để xay sinh tố để giảm bớt mùi tanh tự nhiên của rau diếp cá mà vẫn cho hiệu quả điều trị tốt. Đối với những người hay uống trà thì có thể làm trà diếp cá hãm với nước sôi và uống thay nước lọc mỗi ngày. Trà diếp cá đã được sao khô nên mùi tanh của rau diếp cá đã giảm đi đáng kể. So với giải pháp uống nước cốt thì uống trà là lựa chọn hợp lý cho những người sợ mùi tanh của rau diếp cá.

Ăn sống rau diếp cá hàng ngày 


Ngoài giải pháp uống nước rau diếp cá thì bạn có thể sử dụng rau diếp cá ăn sống trong các bữa ăn hằng ngày. Rau diếp cá vừa là một loại rau thơm; vừa là loại rau có tính mát, giàu chất xơ, có tác dụng trong việc cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường trữ nước trong phân giúp khối phân trở nên mềm bở, dễ đào thải ra ngoài, giảm nhẹ gánh nặng cho hậu môn và trực tràng. Từ đó, giải quyết được căn nguyên gây nên bệnh trĩ.
 
Rau diếp cá là một loại rau ăn sống nên dễ bị nhiễm khuẩn bởi các vi khuẩn, kí sinh trùng, giun sán… Chính vì vậy, khi ăn sống đòi hỏi bạn phải rửa thật sạch thật nhiều nước và nên rửa bằng nước muối để tránh bị đau bụng. Để tránh việc ăn sống rau diếp cá quá nhiều sẽ bị ngán, bạn nên ăn kèm thêm các loại rau sống khác như rau cải, lá tía tô, ngò, …cũng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Khi chuẩn bị rau ăn sống nên chia tỉ lệ 1:1, tức là cứ 10g rau diếp cá thì có 10g lá tía tô, 10g ngò,…


Giã đắp rau diếp cá vào búi trĩ

 
Cách điều trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá nhiều nguời không biết
Rau diếp cá giã đắp vào búi trĩ cũng có tác dụng điều trị bệnh.

Cách chữa này được áp dụng cho trường hợp búi trĩ đã bị sa ngoài hậu môn. Tác dụng chính của cách làm này là làm sạch búi trĩ, hậu môn do vi khuẩn, chất bẩn khu trú tại đây từ đó hạn chế tình trạng viêm nhiễm, giảm ngứa ngáy khó chịu người bệnh. Để cách làm này hiệu quả thì bạn nên kiên trì thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Hướng dẫn cách làm như sau: Sau khi rửa sạch 20g lá diếp cá tươi thì đem giã chung với muối hạt cho nhỏ và đắp lên hậu môn. Cần chú ý là hậu môn phải sạch sẽ thì mới không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của cách làm. Khi đã đắp thuốc lên thì dùng gạc để băng lại tại hậu môn và để qua đêm. Sáng hôm sau khi ngủ dậy thì gỡ bỏ phần bã và rửa sạch bằng nước ấm.

Xông hơi rau diếp cá chữa bệnh trĩ sưng đau


Trong trường hợp bệnh trĩ bị sưng tấy, đau, ngứa khó chịu vùng hậu môn thì hãy dùng rau diếp cá để xông. Chỉ cần lấy phần nước sôi đã nấu đem xông hơi khi còn nóng trong khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, khi nước chuyển sang trạng thái ấm thì dùng để rửa hậu môn. Có 2 cách mà bạn có thể áp dụng như sau:

Cách thứ nhất, dùng 2l nước sạch, 100g rau diếp cá và 1 thìa muối hạt. Bắc lên bếp và đun lửa to để nước nhanh sôi. Sau đó, đổ ra chậu nhựa lớn và đặt cái ghế có khoét lỗ ở trên để xông hơi. Khi nước bớt nóng thì dùng phần bã rau diếp cá chà nhẹ nhàng lên hậu môn để cuốn trôi tạp chất, vi khuẩn còn bám lại ở hậu môn.
 
Cách thứ hai, dùng 2 bó rau diếp cá rửa sạch, một củ nghệ tươi đập dập, 5 quả sung và thêm một thìa muối hạt. Cho tất cả nguyên liệu vào một chiếc nồi chế khoảng 2 lít nước và đun sôi. Cách xông hơi thực hiện tương tự như cách trên.

Ngoài ra, bạn có thể dùng rau diếp cá kết hợp với vị thuốc Đông y là bạch cập đem phơi khô, tán thành bột mịn để uống hằng ngày. Bài thuốc này có tác dụng rất tốt cho trường hợp hậu môn bị chảy máu do trĩ. Liều lượng khi pha chế là 2 thìa bột rau diếp cá và 1 thìa bột bạch cập pha với 50ml nước ấm uống 3 lần vào sáng, trưa và tối sau khi ăn 30 phút.
 
Cách điều trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá nhiều nguời không biết
Cách xông hơi bằng rau diếp cá điều trị bệnh trĩ nhiều nguời không biết.

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện xông hơi thì nên tuân theo những chỉ dẫn để không gây nhiễm trùng cho búi trĩ.

Lưu ý khi sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ 


Người bệnh nên chú ý, việc chữa bệnh trĩ cần dựa trên nguyên tắc loại bỏ những tác nhân gây áp lực vào các búi trĩ. Vì thế, cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá chỉ thực sự hiệu quả khi các búi trĩ vừa mới hình thành hoặc chưa bị sa ra ngoài. Các trường hợp bị sa lòi búi trĩ mà áp dụng cách chữa này thì hiệu quả không cao. Hơn nữa, cách làm này cũng chỉ xuất phát từ kinh nghiệm dân gian nên cần phải kiên trì trong một thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

Để cách làm này có hiệu quả trong thời gian nhanh nhất; các chuyên gia hậu môn trực tràng khuyên người bệnh nên có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý vì đây là nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể như sau:

Các bữa ăn hằng ngày cần tăng lượng chất xơ bằng các món ăn sống, luộc hoặc nấu canh. Vì theo khuyến cáo, để không bị táo bón thì cần cung cấp chất xơ từ 25 – 35g mỗi ngày. Để chất xơ phát huy công dụng tốt thì nên không nên chế biến thành các món có chứa nhiều dầu mỡ.
 
Cần cung cấp lượng nước đủ cho cơ thể là 2,5l mỗi ngày ở người lớn và 1 – 1,5l ở trẻ em. Ngoài ra, nếu nhu cầu của cơ thể lớn hơn thì bạn nên bổ sung đầy đủ. Chỉ nên uống nước lọc và các loại nước ép từ các loại củ, trái cây tươi.

Trong sinh hoạt hằng ngày cần có nhiều thói quen tốt như không suy nghĩ căng thẳng; đi ngủ đúng giờ; không nhịn đại tiện; không rặn mạnh và ngồi lâu trong nhà vệ sinh; vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi đại tiện…

Cần có chế độ tập luyện thể dục và vận động khoa học để duy trì cân nặng phù hợp, cải thiện hoạt động của nhu động ruột cũng như hệ tiêu hóa được tốt hơn.

Qua bài viết này mong rằng đã cung cấp thêm những thông tin khoa học về cách chữa bệnh trĩ từ rau diếp cá cho bạn đọc được biết. Bệnh trĩ là một trong những bệnh dễ tái phát và cần nhiều thời gian điều trị. Chính vì thế, tốt nhất là bạn nên chủ động phòng ngừa.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/23/Diep-ca-chua-benh-tri-So-14-BS-Hoang-Khanh-Toan_23092019233525.mp4[/presscloud]
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn tư vấn cách sử dụng diếp cá chữa bệnh trĩ. Video: Nhịp cầu Y tế
 
Ánh Nguyệt (t/h)
comment Bình luận