Chống cảm lạnh, giữ da không bị khô nẻ thì ăn loại rau nào?

Bổ sung thường xuyên 4 loại rau dưới đây vào thực đơn hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch, chống lại cảm lạnh, giữ cho làn da không bị khô nẻ, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da và bệnh tật trong mùa đông.
9:42 | 08/12/2021

Mùa đông thiên về lạnh (hàn) và khô (táo), nên sử dụng thức ăn vị thuốc "dưỡng âm phòng hàn" để ngăn ngừa bệnh tật phát sinh.

1. Cải bắp giàu vitamin giúp tăng miễn dịch

Cải bắp cũng được coi là một loại rau phổ biến trong mùa đông. Là loại rau rất giàu sinh tố C (một hợp chất sáu carbon liên quan đến glucose) và có tác dụng lợi niệu. Sách Bản thảo cương mục thập di cho rằng cải bắp có công dụng "bổ tinh tuỷ, lợi ngũ tạng lục phủ, lợi quan tiết (có ích cho khớp), thông kinh hoạt lạc".

Đây là một loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Món bắp cải luộc chấm trứng dầm xì dầu là món ăn dân dã quen thuộc. Những ai muốn giảm cân thì nên ăn bữa tối chỉ bằng súp bắp cải nấu thịt lườn gà. Cải bắp lá xoăn là thực phẩm tuyệt vời để ăn kèm cùng các món hầm, súp, mì ống nóng hổi trong ngày đông giá lạnh. Cải bắp cũng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều chất chống oxy hóa và nhiều vitamin thực vật lành mạnh.

2. Củ cải trắng

Củ cải cũng là một loại rau phổ biến trong thời tiết lạnh. Củ cải rất giàu folate và vitamin C, chúng nổi tiếng là một loại thực phẩm trị khản tiếng, chảy máu cam, nhiệt miệng trong mùa đông. Theo đông y, củ cải vị ngọt, tính mát có công dụng "lợi quan tiết", "hành phong khí, trừ tà nhiệt" (Thực tính bản thảo.

photo-1638714477627

Củ cải trắng trị khàn tiếng, chảy máu cam, nhiệt miệng

Để nhận được những lợi ích từ củ cải, bạn có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau như: Luộc, kho, xào, làm dưa... Một nồi củ cải kho thịt cũng là món ăn rất tiện lợi có thể ăn dần trong tuần, dành cho những chị em không có thời gian chế biến những món ăn phức tạp. Còn món củ cải luộc thì phù hợp với những ai đang muốn giảm cân. Món củ cải xào thịt bò là món ăn ngon trong bữa ăn hàng ngày. Củ cải muối dưa làm bữa ăn thêm ngon miệng.

Củ cải giúp làm sạch và hỗ trợ tiêu hóa bởi nó giúp làm sạch dạ dày, đào thải các độc tố của cơ thể ra ngoài. Ngoài chế biến củ cải thành món ăn, bạn có thể uống nước ép củ cải giúp thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng để đối phó với cảm lạnh, cảm cúm trong mùa đông.

3. Rau cần

Mùa đông chúng ta hay ăn món lẩu, một món ăn đa dạng phong phú có thể chế biến từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Trong món lẩu, ngoài các thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm như: Hải sản, thịt bò, gà, lợn... món không thể thiếu được chính là rau cần. Ngoài ăn lẩu, món thịt bò xào rau cần cũng là một món ăn rất ngon mà nhiều người ưa thích, hoặc món bún cá nấu rau cần. Rau cần chứa nhiều chất xơ, vitamin, bổ sung dưỡng chất và hạn chế calo nạp vào cơ thể. Ngoài lượng chất xơ phong phú, nước ép rau cần tươi còn được làm thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiết niệu, viêm đường hô hấp, viêm gan mạn tính.

4. Bí ngô (bí đỏ)

Là một loại quả rất phổ biến trong mùa đông, chúng có màu vàng tươi có chứa nhiều chất carotenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hữu hiệu, cũng là một chất chống oxy hóa, chống lại các tác nhân gây bệnh là các gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Theo kinh nghiệm dân gian, cùi bí ngô có tác dụng bổ thần kinh, điều hòa tỳ vị, bổ khí lực, nhuận tràng, dùng trị đau đầu, suy nhược thần kinh và chống táo bón.

Vào mùa đông, bạn có thể nấu canh bí ngô hay nướng chúng hoặc làm súp bí ngô đều là những món ăn rất tuyệt. Món súp bí ngô nấu với đậu xanh và thịt xay là một món ăn bổ dưỡng rất thích hợp với người già, trẻ em biếng ăn suy dinh dưỡng hoặc có thể dùng làm món ăn khai vị cho những bữa ăn tươi.

comment Bình luận