Choáng với căn bệnh "kẻ giết người" hàng loạt


Cao huyết áp có rất nhiều biến chứng đặc biệt về tim mạch, não, mắt, thận, đến những tai biến về mạch não là nhiều nhất như xuất huyết não, nhũn não. Với nhiều nguy cơ nguy hiểm tiềm tàng nhưng trong những năm trở lại đây bệnh cao huyết áp có xu hướng trẻ hóa tại Việt Nam.
11:03 | 21/02/2019

\"\"
Tăng huyết áp hoàn toàn có thể phòng tránh và kiểm soát nếu kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến nhất gây nên các biến chứng về tim mạch. Nghiên cứu mới nhất của Viện Tim mạch Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tăng huyết áp ở nước ta có những nơi đã lên tới gần 50%,tỷ lệ này tăng gần gấp đôi so với khoảng 10 năm trước và có dấu hiệu trẻ hóa.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Việt – Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch Việt Nam cho biết: “Đáng lo ngại là có những người còn rất trẻ mà cũng tăng huyết áp, trong khi tăng huyết áp là kẻ giết người thầm lặng.

Các triệu chứng tăng huyết áp không phải lúc nào cũng thể hiện ra bên ngoài. Có người thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt nên đi khám phát hiện ra bệnh. Tuy nhiên, có người phát hiện bệnh tăng huyết áp thì đã có biến chứng rồi. Từ các biến chứng về tim mạch, não, mắt, thận, đến những tai biến về mạch não là nhiều nhất. Một khi đã xuất huyết não, nhũn não thì việc điều trị hết sức khó khăn”.

\"\"
Tăng huyết áp không còn là bệnh của người cao tuổi mà có rất nhiều người trẻ 20 - 30 tuổi mắc. Ảnh: T.L

Đối với người trẻ thường có yếu tố chủ quan khiến việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, việc điều trị gặp khó khăn, \"người trẻ có trường hợp không để ý bởi nghĩ mình vẫn khỏe nên không kiểm tra về sức khỏe.

Có những trường hợp bị vỡ phình mạch não do đau đầu, chóng mạch nếu kiểm tra sớm sẽ tiến hành \"đút nút\" được, nhưng nếu để mạch to quá vỡ ra thì hết sức khó khăn trong điều trị, nên người trẻ cần kiểm tra định kỳ\", GS Việt nhấn mạnh.

Để có một cuộc sống trách được \"kẻ giết người thầm lặng\", chuyên gia tim mạch đưa ra lời khuyên với tất cả mọi người, nhất là người trẻ cần phải điều chỉnh lối sống cho phù hợp.Thứ nhất là về chế độ ăn uống hết sức chú ý không được ăn mặn bởi muối sẽ kéo theo nước làm tăng khối lượng tuần hoàn dễ gây tăng huyết áp, hạn chế bia rượu, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều cholaterol...

\"\"
Không nên xem nhẹ bệnh tăng huyết áp.

Đặc biệt là không hút thuốc lá, thuốc lào vì có liên quan đến các bệnh lý tim mạch rất rõ ràng. Hạn chế tối đa tress, cần có thời gian nghỉ ngơi trong tháng, trong ngày, trong tuần và cần có hoạt động thể lực đều đặn. Bộ Y tế đã đề ra mục tiêu, đến năm 2020 sẽ phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp cho 50% số người mắc bệnh và 30% số người phát hiện bệnh được quản lý và điều trị theo hướng dẫn chuyên môn.

Mới đây tại Sơn La, tại hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng cao, Hội thầy thuốc trẻ Sơn La cũng chia sẻ tỷ lệ người dân mắc huyết áp cao sau khi đoàn có cuộc thăm khám gần 600 người dân. 

Bác sĩ Đặng Viết Trường (Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Sơn La) cho biết: \"Trong đợt khám chữa bệnh lần này chúng tôi phát hiện được xã Hua Păng số người huyết áp cao rất nhiều, đặc biệt ở người trẻ, ngay lập tức đã phải khuyên người dân điều chỉnh chế độ ăn, phát thuốc và một số người được yêu cầu nhập viện để đảm bảo sức khoẻ\".

comment Bình luận