Chiếc đinh từ xương đòn vai \'lạc\' vào phổi khiến chàng trai 18 tuổi nguy kịch

Chàng trai 18 tuổi thấy đau tức ngực kèm khó thở và từng được chẩn đoán có dị vật trong hệ tiêu hóa. Kết quả chụp cắt lớp vi tính xác định thủ phạm và chiếc đinh kirschner từ xương đòn vai rơi vào phổi.
16:11 | 30/05/2019
Từ giữa tháng 5/2019, nam thanh niên Đinh Trung H., 18 tuổi, ở Tân Sơn, Phú Thọ nhận thấy bị đau vùng đáy phổi trái, lan ra sau lưng kèm theo khó thở. Gia đình đưa H. tới một bệnh viện tư nhân ở Hà Nội để khám và bị nghi ngờ có dị vật trong dạ dày. 
 
Sau đó, H. tiếp tục đi khám ở BV đa khoa huyện Sóc Sơn, Hà Nội với chẩn đoán dị vật đường tiêu hoá, tuy nhiên nội soi dạ dày, tá tràng không tìm thấy dị vật.
 
Hình ảnh chụp Xquang cho thấy một chiếc đinh vẫn nằm trên xương đòn vai trái, còn một chiếc đã rơi sâu xuống phổi. Ảnh: Mai Nguyễn

Bệnh nhân chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và phát hiện có dị vật kim loại trong khoang màng phổi. Qua khai thác bệnh sử được biết, cách đây 7 tháng bệnh nhân H. đã được phẫu thuật kết hợp xương đòn trái bằng 2 đinh kirschner. Một trong hai chiếc đinh đã di chuyển từ xương đòn xuống khoang màng phổi trái gây tràn khí màng phổi.

H. cho biết, em đã chịu đựng cảm giác đau tức ngực suốt nhiều ngày qua. Chiếc đinh di chuyển đến đâu buộc bệnh nhân phải nằm xoay người đến đó nếu không đau không chịu nổi.
 
Chiếc đinh dài tới 7cm được lấy ra khỏi phổi bệnh nhân

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi ngực trái để lấy di vật và xử lý tràn khí khoang màng phổi trái. Dị vật lấy ra là chiếc đinh kirschner dài tới 7cm. May mắn cho bệnh nhân là chiếc đinh chỉ làm rách nhu mô phổi.

Sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe người bệnh đã ổn định, được rút bỏ dẫn lưu khoang màng phổi, đi lại và ăn uống gần như bình thường.

BS Dương Xuân Phương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ người trực tiếp phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân cho hay đây là trường hợp rất hy hữu, khiến các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong nghề cũng rất ngạc nhiên.
 

Tháng 7/2018, Khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cứu chữa cho một nam bệnh nhân 55 tuổi bị ho kéo dài suốt 4 tháng. Nguyên nhân là do một chiếc đinh nằm ở phế quản thùy dưới bên trái. Được biết, trong một lần đi sửa tàu thuê cách đó 4 tháng, trong lúc đang đóng đinh vào thân tàu ông há miệng ra mà không ngờ chiếc đinh văng vào miệng và rơi xuống phổi mà không hề hay biết.

Các bác sĩ nội soi bằng ống mềm gắp thành công dị vật là cây đinh đã gỉ sét khỏi phế quản bệnh nhân. May mắn bệnh nhân chưa bị uốn ván, chỉ viêm phổi nhẹ và tự hết sau khi lấy dị vật.

 
Hà Ly (Th)
comment Bình luận