Chân dung \'Tiến sĩ Toán học\' lừa cả tình lẫn tiền của hàng loạt phụ nữ qua... Zalo

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của chị em phụ nữ, gã trai Hà Nội tự nhận mình là "Tiến sĩ Toán học", "Trưởng phòng kinh doanh"... để tiếp cận, chiếm đoạt tình yêu và tiền bạc của nhiều người phụ nữ.
9:16 | 11/11/2019
Ít nhất có 5 người phụ nữ tố bị gã trai này lừa đảo với số tiền ngót nghét gần cả tỷ đồng.
 

Lang thang trên Zalo "rắc thính"


Mới đây, đối tượng Ngọ Chí Phú (tên thường gọi là Ngô Xuân Phúc, SN 1982 trú tại phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ theo quyết định truy nã về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
 
Chân dung 'Tiến sĩ Toán học' lừa cả tình lẫn tiền của hàng loạt phụ nữ qua... Zalo
 Đối tượng Ngọ Chí Phú. Ảnh: Người Lao Động
 
Trước đó, cơ quan chức năng đã nhận được đơn tố cáo của một người đàn ông tên H. bị Ngô Xuân Phúc (tên thật là Ngọ Chí Phú) lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng. Theo nội dung đơn, anh H. có quen chị L. (trú tại phường Đông Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và nhờ chị L. đổi số tiền 100 triệu đồng để mừng tuổi cho nhân viên. Nguyên nhân là vì chị L. nói có quen biết Ngô Xuân Phúc – một người có khả năng đổi được tiền lẻ. Trước đây, trong một lần đi chơi với Phúc, chị L. đã từng được Phúc "ga lăng" tặng một xấp số tiền mới có mệnh giá 2.000 đồng và nói có bạn bè làm việc ở những ngân hàng lớn. Vì vậy, khi anh H. ngỏ lời muốn đổi tiền lẻ thì chị L. nhớ ngay đến Phúc.

Khi anh H. giao 100 triệu đồng cho chị L., chị L. gọi Phúc đến và chuyển ngay số tiền này để nhờ Phúc đổi giúp thành tiền lẻ. Đến chiều cùng ngày, chị L. gọi điện cho Phúc thì không liên lạc được. Biết đã bị Phúc lừa, chị L. báo lại cho anh H. để tố giác với cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, chị L. thông tin rằng cũng chỉ quen Phúc thông qua người bạn gái tên là P. Chị P. quen biết Phúc qua mạng Zalo và đang được Phú tán tỉnh. Chị P. cho biết, Phúc tự giới thiệu là Tiến sĩ Toán học đang công tác tại một viện nghiên cứu khoa học đầu ngành về Toán. Phúc có tới 2 số điện thoại, tuy nhiên sau khi lấy được 100 triệu đồng của chị L. thì cả 2 số đều không liên lạc được.

Theo hồ sơ vụ án, khi cơ quan công an đang tiến hành điều tra thì đối tượng Phú bất ngờ đến Công an quận Hoàn Kiếm đầu thú. Tại đây, y khai nhận đã sử dụng tài khoản Zalo tên là "Ngô Xuân Phúc" để làm quen với chị P. và thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng của anh H. Khi các cơ quan tiến hành tố tụng đang thực hiện các quy trình cần thiết để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phú thì đối tượng này đã bất ngờ bỏ trốn. Sau đó cơ quan chức năng ra quyết định truy nã, không lâu sau thì Phú bị bắt giữ trở lại.

Đáng nói, tại thời điểm bị bắt giữ, cơ quan công an tiến hành khám người đối tượng Phú và phát hiện trên người đối tượng có tới 150 triệu đồng. Không nằm ngoài dự đoán, số tiền này Phú cũng có được do lừa đảo chiếm đoạt của một người phụ nữ.

Người nhẹ dạ giao tiền cho Phú là chị K. (trú tại phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chị K. và Phú cũng quen nhau trên mạng Zalo. Phú "chém gió" là nhà khoa học đang cần tiền để làm đề tài cho sếp, muốn hỏi vay chị K. 150 triệu đồng. Chị K. đã cho Phú vay và bị chiếm đoạt số tiền này.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện không chỉ chị P., chị K mà nhiều người phụ nữ khác đã bị Phú lừa tình lừa tiền qua Zalo. Đối với mỗi một người, Phú xây dựng một "kịch bản" khác nhau về bản thân và cuối cùng đều tìm cách vay mượn tiền của các chị em phụ nữ để giải quyết công việc. Khi đã lấy được tiền thì Phú liền "lặn mất tăm".

Như trường hợp của chị D. (trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) bị Phú lừa mất 180 triệu đồng. Chị D. cho biết cũng từ mạng Zalo mà quen Phú. Phú nói có một người bạn thân sở hữu cổ phần ở công ty bia, được trả cổ tức bằng bia giá rẻ hơn thị trường. Chị D. tưởng thật và đã đồng ý mua 1.500 thùng bia qua Phú. Chị D. 2 lần chuyển khoản cho Phú để mua bia với tổng số tiền lên tới 180 triệu đồng. Ngoài ra, Phú còn vay thêm của chị D. 30 triệu đồng. Các khoản tiền này Phú đem đi chi tiêu cá nhân hết.
 
Chị D. mất 210 triệu cho Phú, nhưng bi hài nhất phải là trường hợp của chị V. (trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Chị V. được Phú làm quen và tán tỉnh qua mạng Zalo. Thậm chí, Phú còn hứa sẽ cưới chị V. làm vợ. Lúc nói chuyện, Phú "nổ" với chị V. rằng đang làm trưởng phòng một hãng dầu gội uy tín có chi nhánh tại Bắc Ninh. Nay muốn chuyển về Hà Nội để được gần chị V. Phú sẽ phải có 230 triệu đồng.

Phú hỏi vay chị V. khoản tiền này và hứa trả ngay trong vài ngày. Tin tưởng vào "chồng sắp cưới", chị V. đã giao cho Phú khoản tiền này. Chưa hết, Phú hỏi vay chị V. thêm 30 triệu đồng để làm lễ liên hoan chia tay đồng nghiệp ở Bắc Ninh. Như bị bỏ bùa, chị V. liền chuyển cho Phú số tiền trên. Cũng từ lúc nhận được tiền, Phú lặn mất tăm...
 

Bài học đắt giá cho các chị em 


Qua những vụ việc nêu trên, cơ quan chức năng cảnh báo các chị em phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ cần tìm hiểu kỹ bạn bè, nhất là những người bạn làm quen trên mạng xã hội như Zalo, Facebook. Mọi người cũng không nên dễ dãi cho vay mượn tiền bạc, bởi một người đàn ông đàng hoàng, đứng đắn thì ít khi lợi dụng tiền bạc từ phụ nữ.
 
Chân dung 'Tiến sĩ Toán học' lừa cả tình lẫn tiền của hàng loạt phụ nữ qua... Zalo
Nhiều người điêu đứng vì dính bẫy lừa đảo qua mạng xã hội. Ảnh: Internet

"Mạng xã hội hiện nay rất phát triển, khiến cho tính kết nối giữa các cá nhân ngày càng nhanh, không khoảng cách. Bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại, có không ít những đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều đối tượng sử dụng mạng Zalo để làm quen với phụ nữ hòng mục đích lừa cả tình lẫn tiền. Cũng có không ít các đối tượng nữ lợi dụng Zalo để 'đánh' ngược lại đám đàn ông háo sắc, thích của lạ. Ranh giới giữa bị hại và 'con mồi' trong những trường hợp này rất mong manh, dễ hoán đổi bởi mục đích ban đầu của đối tượng rất đen tối", Thượng tá Nguyễn Đức Minh - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy Hà Nội cảnh báo.

Cũng theo chỉ huy Công an quận Cầu Giấy, ngoài những vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp tài sản có liên quan đến việc sử dụng mạng Zalo, mới đây, Công an quận Cầu Giấy còn bắt giữ một đối tượng lợi dụng mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức vận chuyển hàng thuê, sử dụng sim rác lợi dụng hệ thống xe ôm công nghệ để điều tài xế đến chỗ vắng lợi dụng cướp tài sản... Mọi người dân đều cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm lợi dụng công nghệ cao để phạm tội.
 
Còn Luật sư Nguyễn Thị Thu (Đoàn luật sư Hà Nội) thì cảnh báo, thời gian qua từng có nhiều chị em bị các đối tượng là người nước ngoài lừa đảo hàng trăm triệu đồng qua mạng xã hội Facebook, Zalo: "Để tránh tiền mất tật mang, chị em cần thận trọng với các mối quan hệ trên mạng xã hội, kể cả là người nước ngoài. Không nên nghe theo lời dụ dỗ tán tỉnh ngon ngọt, không gửi tiền cho người lạ. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an kịp thời có biện pháp phối hợp ngăn chặn".
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/11/Chan-dung-Tien-si-Toan-hoc-lua-ca-tinh-lan-tien-cua-hang-loat-phu-nu-qua-Zalo2_11112019081739.mp4[/presscloud]
Mắc bẫy tình từ "trai Tây" quen qua mạng
 
 
Kiều Đỗ (t/h)
comment Bình luận