Cha mẹ mua cồn 90 độ về sát khuẩn tay phòng COVID-19, bé trai nghịch với lửa gây bỏng nặng

Trong giai đoạn trẻ đang được nghỉ ở nhà để phòng chống dịch COVID-19, cha mẹ chỉ bất cẩn một chút cũng có thể gây nguy hiểm cho con.
14:36 | 09/04/2020
Cồn sát khuẩn tay có lẽ là sản phẩm vô cùng quen thuộc trong các gia đình giữa thời điểm chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không quan tâm, để cồn ở những nơi dễ thấy trong nhà, trẻ dễ dàng chơi đùa, nghịch ngợm có thể gây ra tai nạn nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Mới đầu tháng 3, Trung tâm Sản Nhi (Phú Thọ) vừa ghi nhận một trường hợp tai nạn sinh hoạt đáng tiếc xảy ra do bỏng cồn. Bệnh nhi là bé trai 10 tuổi, trú tại Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bé được đưa nhập viện trong tình trạng bỏng nặng ở mức 60% diện tích cơ thể, mức độ tổn thương độ 2 – 3 phối hợp, các tổn thương rộng, sâu đặc biệt là ở cơ quan sinh dục….
 
Cha mẹ mua cồn về sát khuẩn tay, con nghịch gây bỏng nặng
Vết bỏng nặng của bé trai 10 tuổi do nghịch cồn. 

Theo Sức khỏe Đời sống, sau khi được khoa Cấp cứu điều trị chống đau, chống sốc, bệnh nhi được chuyển lên tuyến trên để được điều trị chuyên sâu hơn.

Qua tìm hiểu, các bác sĩ biết được nguyên nhân khiến bệnh nhi bị bỏng nặng như vậy. Trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19, bố mẹ của em đã mua cồn 90 độ về nhà để sát khuẩn tay và các vật dụng trong nhà. Tuy nhiên, bố mẹ lại không để ý con chơi đùa ở nhà, bé trai hiếu động đã nghịch lửa với chai cồn khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội, dẫn đến bỏng nặng.

ThS.BS. Nguyễn Đức Long – Trưởng Khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi cho biết: Tai nạn thương tích có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt với trẻ nhỏ, tai nạn thường xảy ra bất ngờ và có thể gây ra nhiều thương tổn nghiêm trọng trên cơ thể. Nguyên nhân bởi, trẻ là những đối tượng tò mò, nghịch ngợm, rất hiếu động lại chưa có ý thức và kỹ năng phòng tránh.
 
Cha mẹ mua cồn về sát khuẩn tay, con nghịch gây bỏng nặng
Ảnh minh họa. 
 
Một trong những tai nạn trẻ thường gặp nhất khi ở nhà có thể kể đến như: Bỏng do lửa, điện, nước sôi hoặc cồn; hóc dị vật. đuối nước, ngã cầu thang... Liên quan đến vấn đề này, ThS.BS. Nguyễn Đức Long khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần chú ý đến trẻ, nhất là trong khoảng thời gian trẻ đang được nghỉ để chống dịch COVID-19 để hạn chế nguy cơ trẻ bị tai nạn thương tích.

Bên cạnh đó, không để trẻ một mình ở nhà, luôn để trẻ ở trong tầm mắt. Lắp đặt các hệ thống chống giật ở đổ điện, thiết kế cao tầm tay trẻ, không để trẻ chơi đùa với lửa, cồn, vật dụng sắc nhọn, tránh xa khu vực có điện, khu bếp núc... Các bậc thềm, cầu thang cần có lan can, tay vịn chắc chắn để phòng tránh trẻ té, ngã…

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ tiềm ẩn. Nếu vấn đề không may xảy ra, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.
 
 

Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận