Bé trai khó thở, tím tái vì chiếc lò xo từ quả trứng đồ chơi bắn vào phổi

Vừa mở quả trứng đồ chơi, bé H. bất ngờ khi một chiếc lò xo bay vào miệng rơi xuống tận phổi. Chiếc lò xo khiến cậu bé ho sặc sụa tím tái phải nhập viện cấp cứu để gắp dị vật.
16:53 | 28/05/2019
Đó là trường hợp của bé V.T.H. (4 tuổi, ngụ tại Củ Chi, TPHCM). Theo thông tin từ bệnh viện, đêm 26/5 gia đình đưa bé tới Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái, khó thở.
Gia đình cho hay, trước đó trong lúc đang ngồi chơi tại nhà, cậu bé mở quả trứng đồ chơi thì bất ngờ bị lò xo bắn vào miệng ho sặc sụa, rồi dần dần khó thở.
 
Qua thăm khám và chụp X-Quang, các bác sĩ phát hiện có dị vật nằm ở khí quản phải của bệnh nhi và chỉ định nội soi cấp cứu.
 
Hình ảnh chụp X-quang cho thấy chiếc lò xo trong phế quản và lo xo đã được các bác sĩ gắp ra ngoài

Ca nội soi diễn ra nhanh chóng, các bác sĩ gắp thành công dị vật là một đoạn lò xo bằng kim loại từ trong phổi của bé. Các bác sĩ nhận định, đoạn lò xo có kích thước khá lớn kẹt trong khí quản, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhi. Sau nội soi, bé đã tỉnh táo, không còn cảm giác đau, buồn nôn.
 
Thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, tại Trung tâm Nội soi, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á đã nội soi cấp cứu thành công cho hơn 30 trường hợp hóc dị vật phức tạp. Trong số đó, nhiều ca hóc dị vật nghiêm trọng đe dọa tới tính mạng. Số lượng các ca nội soi lấy dị vật ngày càng gia tăng. Đặc biệt chú ý vào dịp nghỉ hè, các tai nạn về trẻ nhỏ hóc dị vật lại càng xảy ra nhiều hơn.
 
Cách đây không lâu Bệnh viện Nhi TW ghi nhận trường hợp bé N.T.N (2 tuổi, ở Thanh Hóa) bị ho dai dẳng kéo dài. Kết quả chụp X-quang tại bệnh viện cho thấy trong thực quản của bé có mắc dị vật. Qua phẫu thuật nội soi các bác sĩ lấy ra một mảnh kim loại hình tròn.
Mảnh kim loại mắc kẹt trong thực quản chính là nguyên nhân khiến bé bị ho dai dẳng kéo dài dù uống thuốc cũng không khỏi. Đáng nói là bố mẹ của bé không hề hay biết con mình đã đưa mảnh kim loại vào miệng bằng cách nào và từ bao giờ.
 
Các bác sĩ khuyến cáo, vì trẻ nhỏ có tính tò mò hiếu động nên các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ. Tuyệt đối không cho con chơi các loại đồ chơi có tính đàn hồi cao như dây thun, lò xo hoặc vật nhỏ, sắc nhọn, các vật dễ nuốt như pin, đồng xu, viên bi, các vật có hóa chất độc hại.

Cha mẹ tuyệt đối không nên để trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 4 tuổi tự chơi đồ chơi một mình. Luôn có người lớn giám sát các hoạt động vui chơi của bé.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/28/huong-dan-so-cuu-tre-bi-hoc-di-vat.mp4[/presscloud]
Hướng dẫn sơ cứu hóc dị vật đối với trẻ sơ sinh và trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Video: VTC14
 
Hà Ly (Th)
comment Bình luận