Cảnh sát môi trường sẽ kiểm tra việc xả thải nhà máy Sunhouse của Shark Phú

Nhà máy Sunhouse tại Quốc Oai gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu nhưng cơ quan chức năng huyện Quốc Oai “im lặng”, không “thấu” nỗi khổ của dân. Cảnh sát môi trường cho biết sẽ tiếp thu phản ánh và kiểm tra.
9:36 | 30/08/2019
Nhà máy Sunhouse tại Quốc Oai tiếp tục bị tố gây ô nhiễm

Những vấn đề xung quanh việc bị tố gây ô nhiễm của Sunhouse

Báo Sức khỏe cộng đồng ngày 17/08/2019 đã có bài: “Nhìn nhà máy Sunhouse bị tố gây ô nhiễm, còn ai tin lời Shark Phú?” để phản ánh về tình trạng nhà máy sản xuất đồ gia dụng Sunhouse tại cụm công nghiệp Quốc Oai xả thải trực tiếp ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân xã Ngọc Liệp – huyện Quốc Oai- Hà Nội.

Năm 2017, UBND TP.Hà Nội quy xử phạt hành chính tập đoàn Sunhouse về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, hành vi vi phạm của tập đoàn này là không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định. Mức phạt tiền đối với hành vi này là 300 triệu đồng.

Ngoài ra TP.Hà Nội còn buộc tập đoàn Sunhouse phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và báo cáo kết quả với UBND TP.Hà Nội. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tập đoàn Sunhouse chi trả.

Theo Quyết định số 4510/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2016 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường đối với dự án “Nâng công suất nhà mát Sunhouse – công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm”, tuy nhiên công ty chưa xuất trình được bản báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “nâng công suất nhà mát Sunhouse – công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm.

Nhưng vấn đề khó hiểu là từ khi nâng công suất nhà máy tới nay, công ty chưa có bản báo cáo đánh giá tác động môi trường? Vậy lượng xả thải ra môi trường sẽ được xử lý như thế nào trong thời gian qua?

Được biết, ngày 24/5/2017 giữa phòng cảnh sát môi trường PC49 phối hợp với công an huyện Quốc Oai và phòng TN&MT huyện lập biên bản xác định rõ sai phạm của Sunhouse. Khi đó, UBND huyện Quốc Oai gửi văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội và sở TN&MT Hà Nội đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Vậy tại sao người dân vẫn tố Sunhouse gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống của họ sau khoảng thời gian công ty này bị kiểm tra?

Trong khi người dân đang chịu cảnh khổ sở từ môi trường do hoạt động của nhà máy gây ra thì Shark Phú - ông chủ của nhà máy này vẫn ra rả trên truyền thông về hình ảnh của một doanh nhân làm ăn tuân thủ quy định pháp luật!?

Chủ Sunhouse gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc

Công an nói gì? 

PV đã liên hệ với phòng cảnh sát môi trường - Công an Hà Nội về nội dung trên.

Tại buổi làm việc, đại diện phòng cảnh sát môi trường là ông Nguyễn Đức Công và ông Nguyễn Tài Chung – cán bộ Đội 5 cho biết: Tháng 5/2017, phòng cảnh sát môi trường đã phối hợp với đoàn kiểm tra môi trường huyện Quốc Oai kiểm tra tình trạng xả thải khí của nhà máy Sunhouse tại Quốc Oai. Tại buổi kiểm tra, xác định công ty chưa có hệ thống xử lý khí thải từ lò đốt theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Đoàn đã lập biên bản đề nghị xử phạt Sunhouse về vấn đề này. Sau đó, UBND thành phố đã quyết định xử phạt Sunhouse 300 triệu.

Biên bản làm việc ngày 24/5/2017

Theo biên bản làm việc ngày 24/5/2017 của phòng cảnh sát môi trường Hà Nội, ngoài khí thải, Sunhouse đã ký hợp đồng xử lý chất thải công nghiệp nguy hại với công ty CP môi trường Thuận Thành.

Về nước thải, công ty đã ký hợp đồng xử lý nước thải với trung tâm phát triển cụm công nghiệp Quốc Oai, nay là Ban Quản lý cụm Công nghiệp Quốc Oai.

Như vậy có thể thấy Sunhouse mới bị xử phạt về xả thải khí thải ra môi trường chứ chưa xử phạt các vấn đề khác.

Vấn đề nước thải nguy hại xả thải ra môi trường xử lý qua trạm xử lý nước thải của cụm công nghiệp có đảm bảo đúng quy định? Nếu đúng tại sao người dân vẫn tố nước thải của Sunhouse xả trược tiếp ra môi trường gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ!?

Về việc này, ông Nguyễn Đức Công – cán bộ đội 5 cho biết: Hiện chưa nhận được phản ánh về việc gây ô nhiễm của Sunhouse về vấn đề nước thải mà người dân phản ánh.

“Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin từ báo chí, đồng thời sẽ kiểm tra việc đó, nếu đúng như thông tin trên, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định.”, Cán bộ Cảnh sát môi trường nói.

PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai để làm rõ việc Sunhouse bị tố xả thải tại Ngọc Liệp – Quốc Oai – Hà Nội.

Đến nay, qua nhiều ngày vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin gì từ UBND huyện Quốc Oai.

PV đã liên hệ với văn phòng UBND huyện Quốc Oai nhiều lần và đều nhận được câu trả lời: “Lãnh đạo đã nhận được thông tin nhưng chưa có lịch tiếp và chưa thể cung cấp bất kỳ thông tin gì”.

Liên hệ bên tập đoàn Sunhouse để làm rõ vấn đề xả thải của nhà máy Sunhouse tại Quốc Oai, PV cũng nhận được câu trả lời tương tự: “đã chuyển lên lãnh đạo, khi nào có lịch tiếp sẽ liên lạc lại sau”!

Hiện nay, tại Ngọc Liệp, người dân đang kêu khổ vì môi trường bị ô nhiễm như vậy mà chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Sở Tài nguyên môi trường và UBND TP Hà Nội sẽ nói gì về hoạt động gây ô nhiễm của nhà máy Sunhouse trên địa bàn?

Báo Sức khỏe cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin tới quý bạn đọc .

Thanh Hoàng

 

 

comment Bình luận