Cảnh báo sản phẩm không truy rõ nguồn gốc... nhãn hàng có thể bị “án oan”?

“Cơ quan quản lý dược phẩm nước ngoài đưa ra cảnh báo sản phẩm, mà không có sự phối hợp phía doanh nghiệp để làm rõ nguồn gốc sản phẩm, có thể khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng bị cảnh báo oan”, Dược sĩ Huỳnh Tính cho biết.
 
6:00 | 23/02/2019

Liên quan vụ việc trà thảo mộc Golean Detox của Công ty Mat Xi S.G bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng vì chứa hai chất đáng quan tâm là Sibutramine và Phenolphthalein, ngày 18/2, bà Lê Thị Hồng Nhung - CEO nhãn hàng cho biết: Thông báo ngày 28/01/2019 của FDA cảnh báo là trà thảo mộc Go Lean Detox hộp khối vuông - đây là sản phẩm mà Công ty TNHH Mat Xi S.G đã không còn lưu hành bán hàng trên thị trường sau tháng 8/2018, đồng thời cũng là thông báo một chiều từ phía FDA (Mỹ) khi chưa có sự kiểm chứng, trao đổi hai chiều vụ việc với chúng tôi”.

\"\"
Trà thảo mộc Golean Detox hộp khối vuông bị FDA cảnh báo

“Công ty TNHH Mat Xi S.G khẳng định trà thảo mộc Go Lean Detox mà FDA khuyến cáo không phải là sản phẩm của công ty, là hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái. Ngày 14/02, công đã gửi thư tới FDA để làm rõ vụ việc và hai bên đang trao đổi qua lại. Công ty sẽ công bố công khai kết quả làm việc với FDA ngay khi có kết luận cuối cùng’, CEO Lê Thị Hồng Nhung nhấn mạnh.

Trao đổi về việc một sản phẩm của doanh nghiệp bị cơ quan nước ngoài kiểm nghiệm cảnh báo, Dược sĩ Huỳnh Tính, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing thuốc, thực phẩm chức năng và hiện đang công tác tại một công ty dược hàng đầu Việt Nam, cho rằng: Việc cơ quan quản lý dược phẩm nước ngoài đưa ra cảnh báo với sản phẩm, mà không có sự phối hợp phía doanh nghiệp để làm rõ nguồn gốc sản phẩm, có thể khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng bị cảnh báo oan.

\"\"
Trà Golean Detox hộp khối chữ nhật kèm lớp màng hologram 7 màu, tem chống hàng giả đang lưu hành trên thị trường từ tháng 8/2018 đến nay.

“Thông thường khi kiểm nghiệm một sản phẩm, cơ quan kiểm nghiệm sẽ phải lấy mẫu từ cơ sở kinh doanh chứng minh được nguồn gốc chính hãng của sản phẩm; hoặc liên hệ nhà sản xuất để có sản phẩm chính hãng. Việc làm này sẽ tránh được khả năng xấu là cơ quan kiểm nghiệm có thể bị “qua mặt” bởi một đối tượng ngụy tạo thông tin nào đó”, Dược sĩ Huỳnh Tính nói.

Theo vị Dược sĩ này, trong trường hợp doanh nghiệp chắc chắn rằng mình bị cảnh báo oan, có thể liên hệ cơ quan công bố thông tin kiểm nghiệm để xác minh xem bằng cách nào họ tìm ra sản phẩm để kiểm nghiệm, cũng có thể cần xem xét đến giả thuyết họ được cung cấp sản phẩm để kiểm nghiệm bởi một bên thứ ba nào đó, là đối thủ cạnh tranh thiếu lành mạnh. Trong thời gian chờ làm rõ thông tin với cơ quan quản lý dược phẩm nước ngoài, việc doanh nghiệp cần làm ngay là cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm giả mạo, cách thức phân biệt hàng thật, chính hãng với hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng; đồng thời tích cực công tác truyền thông để người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm.

comment Bình luận