Cảnh báo mưa to diện rộng toàn Bắc Bộ, nguy cơ rủi ro thiên tai cấp 1

Hôm nay (28-5) dự báo sẽ là một ngày mát mẻ trên toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 2 khu vực này sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dự kiến có thể kéo dài sang tận ngày mai.
9:48 | 28/05/2019

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 28 đến 29-5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000 m, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, thậm chí có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Lượng nước ở mức khoảng 30-100 mm, có nơi 150-200 mm. 

Mưa dông diện rộng

Các tỉnh trọng điểm sẽ xảy ra tình trạng mưa lớn gồm có: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La. Mưa to đến rất to tại các địa phương này, sau đó có khả năng mở rộng xuống khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảnh báo mưa lớn diện rộng toàn Bắc Bộ, nguy cơ rủi ro thiên tai cấp 1

Khu vực Hà Nội có thể xảy ra ngập úng. Ảnh: TTXVN

Dự báo chi tiết

Phía Tây Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp từ 23-31 độ, có nơi trên 34 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-31 độ C.
Thủ đô Hà Nội có mưa, ngày có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 25-31 độ C.
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế phía Bắc nhiều mây, có mưa. Chiều và đêm mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 25-33 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi; ngày có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 25-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 21-34 độ C.
Nam Bộ ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 25-35 độ C.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/28/Sequence-01.mp4[/presscloud]

Cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 1

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra, đặc biệt là khu vực các huyện Điện Biên, Mường Ảng của Điện Biên; Phong Thổ, Nậm Nhùn, Sìn Hồ của Lai Châu; khu vực thành phố Móng Cái, Hoành Bồ, Ba Chẽ của Quảng Ninh và Mường Khương của Lào Cai.

Cảnh báo mưa lớn diện rộng toàn Bắc Bộ, nguy cơ rủi ro thiên tai cấp 1

Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi tại TP Móng Cái ngày 26/5. Ảnh: VTC

Từ 28 đến 29-5, các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-4 m. Nguy cơ cao sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Kiều Đỗ (t/h)

 

comment Bình luận