Cẩn trọng với thông tin quảng cáo sai sự thật TPBVSK Kim Thần Khang

Ngày 20/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo người tiêu dùng không nên mua thực phẩm chức năng Kim Thần Khang đang quảng cáo sai sự thật trên nhiều website.
9:33 | 25/08/2020

Kim Thần Khang được biết đến là thực phẩm chức năng dành cho người muốn nâng cao sức đề kháng não bộ, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng chứ không có tác dụng điều trị hay thay thế thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cho biết trên nhiều website gần đây lại xuất hiện nội dung quảng cáo Kim Thần Khang không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể, các website có tên miền sau: https://kimthankhang.vn/bai-viet/thong-tin-san-pham/thong-tin-ve-san-pham-kim-than-khang.html.

Được biết, sản phẩm này do Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm và ông Nguyễn Xuân Hoàng và ông Hoàng Tuấn Huy đang là người đại diện pháp luật. Địa chỉ tại số 9 lô A tổ 100 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Đáng nói, rất nhiều sản phẩm chức năng do Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế này công bố và chịu trách nhiệm bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người dân không nên mua. Do nội dung quảng cáo công dụng hoàn toàn bị phóng đại, không đúng bản chất.

Trên website có tên miền: https://kimthankhang.vn/bai-viet/thong-tin-san-pham/thong-tin-ve-san-pham-kim-than-khang.html đang quảng cáo Kim Thần Khang với nội dung sau: 

Các thuốc tây y (thuốc an thần, thuốc ngủ,...) chỉ làm giảm triệu chứng chứ chưa khắc phục được nguyên nhân cho các bệnh này đó là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cho các tế bảo thần kinh, và còn gây nhiều tác dụng phụ. Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang đáp ứng được 3 mục tiêu điều trị trên:

Nhóm cao dược liệu như hợp hoa bì, ngũ vị từ, viễn chí, uất kim đều có tác dụng giúp an thần, gây ngủ, dịu thần kinh, vì vậy giúp tăng thời gian nghỉ ngơi cho hệ thần kinh do tác dụng gây ngủ, an thần, dịu thần kinh,...Các vị thuốc góp này đều góp phần tăng cường chức năng của hệ thần kinh, từ đó giúp tăng cường sức khỏe của người mắc chứng suy nhược thần kinh. Chính vì vậy, Kim Thần Khang là bài thuốc có thể sử dụng rất tốt, giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh". Thực tế, sản phẩm này chỉ được quảng cáo với 3 công dụng duy nhất: Giúp tăng cường lưu thông máu, dưỡng tâm, an thần.

Những nội dung quảng cáo TPCN giống một bài thuốc như trên không phải hiếm. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhiều lần cho biết, phần lớn quảng cáo thực phẩm chức năng/TPBVSK qua mạng xã hội không đúng sự thật. Nhiều đơn vị luôn quảng cáo nói quá công dụng trong khi đây là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế, thực phẩm chức năng, TPBVSK nên tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người.

Bản chất thực phẩm chức năng vốn là một sản phẩm tốt, hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra sản phẩm có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật… Vì thế, người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng nhưng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa bệnh nọ bệnh kia.

Ngoài ra, còn hàng loạt các website quảng cáo Kim Thần Khang có nội dung sai sự thật tương tự như: https://nhathuocgiahan.vn/san-pham/kim-than-khang/?gclid=Cj0KCQjwp4j6BRCRARIsAGq4yMGG054HP4MsBJRzs94dCBhwKW9cLDA1tqY-mgdQJyXwK65dTOR6KdoaAnzREALw_wcBhttps://hellobacsi.com/thuoc-va-thao-duoc-a-z/thuoc/kim-than-khang/#grefhttps://nhathuocthanhbinh.net/san-pham/kim-than-khang-dung-cho-nguoi-suy-nhuoc-than-kinh-roi-loan-lo-au-giup-cai-thien-giac-ngu-tram-cam/.

Vì vậy, để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo:

Website lấy danh nghĩa bài thuốc Đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật. Dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng.

Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia, quảng cáo "đẩy lùi" bệnh tật...

Thực phẩm chức năng, TPBVSK được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

comment Bình luận