Cẩn trọng với thông tin quảng cáo Phương Đông Đại Tràng sai sự thật trên mạng

Hiện nay, rất nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng "mánh khóe" quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng sự thật, thách thức cơ quan chức năng và sức khỏe người bệnh. Cụ thể là TPBVSK Phương Đông Đại Tràng.
13:27 | 26/08/2020

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhiều lần cho biết, phần lớn quảng cáo thực phẩm chức năng/TPBVSK qua mạng xã hội không đúng sự thật. Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo.

Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia, quảng cáo "đẩy lùi" bệnh tật...

TPBVSK Phương Đông Đại Tràng trên website có tên miền: https://sanduoc.net/tpcn/phuong-dong-dai-trang/ là một ví dụ. Theo đó, website này đang quảng cáo nội dung: "Phương Đông Đại Tràng thời gian gần đây được quảng cáo rất nhiều trên các kênh MXH và báo chí. Vậy phương đông đại tràng có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu chính hãng vv… tất cả sẽ được sanduoc.net trả lời trong bài viết chi tiết bên dưới.

Công dụng Phương Đông Đại Tràng: giúp bổ tỷ, kiện vị, tăng cường tiêu hóa, giảm các triệu chứng viêm đại tràng cấp và mãn tính, viêm đại tràng đau quặn bụng, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đau bụng đi ngoài nhiều lần".

Thực tế, thực phẩm chức năng (hay còn gọi là TPBVSK) vốn là một sản phẩm tốt, hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra sản phẩm có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật… Vì thế, người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng nhưng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa bệnh nọ bệnh kia.

Quảng cáo nêu từng công dụng thành phần có trong thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm cho người bệnh về hiệu quả của sản phẩm

Nhiều đơn vị luôn quảng cáo nói quá công dụng của thực phẩm chức năng, TPBVSK trong khi đây là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế, thực phẩm chức năng, TPBVSK nên tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người.

Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. Hậu quả bệnh bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh như ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn”- PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong cảnh báo.

Website quảng cáo Phương Đông Đại Tràng lợi dụng cả đài truyền hình: VTV1, VTV2, VTC14,... để lòng ghép, cắt ghép công dụng thực phẩm chức năng.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm: "Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội, dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hay đẩy lùi bệnh là hoàn toàn sai sự thật, người dân tuyệt đối không mua. Thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ chứ không thể điều trị dứt bệnh. Cục ATTP sẽ tăng cường thanh tra, hậu kiểm, kịp thời phát hiện những vi phạm để xử lý theo quy định, đồng thời công khai những trang web quảng cáo sai sự thật về sản phẩm để người tiêu dùng biết.

Việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa được bệnh nên người bệnh không đến bệnh viện, không chữa trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn. Khi dùng thực phẩm chức năng không khỏi, người bệnh quay lại bệnh viện thì đã quá muộn, bệnh đã ở giai đoạn muộn, can thiệp cũng không còn hiệu quả cao”.

Như website có tên miền: https://phuongdongdaitrang.vn/san-pham đang quảng cáo Phương Đông Đại Tràng như một thần dược của người Dao:

"Xuất phát từ bài thuốc gia truyền của người Dao, được Viện Y Học Bản địa Việt Nam nghiên cứu, bào chế dưới dạng VIÊN NÉN BAO TAN TẠI ĐẠI TRÀNG giúp dược chất hấp thu tối ưu trực tiếp trên bề mặt  vết viêm loét.
Đã được thử nghiệm tác dụng lâm sàng tại BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÁI NGUYÊN, do PGS.TS Trần Văn Tuấn làm chủ đề tài. Kết quả là 90,6% đạt tốt với liệu trình sử dụng rõ ràng cho bệnh từ 1 đến 30 năm".

Ngoài việc chỉ ra 2 website quảng cáo gian dối, Cục An toàn thực phẩm còn cho biết, Phương Đông Đại Tràng do Công ty TNHH Cổ phần Dược phẩm An Châu có địa chỉ tại số nhà 87, TT12 khu đô thị Văn Phú, phường Phú La quận Hà Đông, thành phố Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Đơn vị này hoạt động vào tháng 3/2018 do ông Ngô Thanh Hải là người đại diện pháp luật với ngành nghề chính là sản xuất thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, thực phẩm tươi sống.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều website khác đang có nội dung quảng cáo tương tự người tiêu dùng nên cảnh giác: https://www.phuongdongdaitrang.net/?thuong-hieu=&gclid=CjwKCAjwkJj6BRA-EiwA0ZVPVkZ1MCoXms1PmQhda4lcAZfVVec986trCH6QcSD35Ar5Cck5QLaekBoC2GIQAvD_BwE, https://phuongdongdaitrang.vn/, ...

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

comment Bình luận