Cần Thơ: Cá tự nhiên chết trôi trắng sông, người dân vớt phơi khô, kho ăn

Số lượng cá chết trải dài trên nhiều khúc sông ở H.Phong Điền, ngành chức năng ghi nhận có khoảng 2 tấn cá chết được người dân vớt được. Nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt này có thể là do ảnh hưởng của thủy triều dẫn đến thiếu oxy cục bộ.
18:08 | 24/06/2021

Ngày 24.6, ông Phạm Trường Yên, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Cần Thơ cho biết Chi cục Thủy sản đã phối hợp với Sở TN-MT Cần Thơ lấy mẫu nước ở những đoạn sông có cá chết đem đi xét nghiệm để có kết quả chính xác nhất.

ca-chet-1(1).jpgNgành chức năng ghi nhận có khoảng 2 tấn cá chết được người dân vớt - Ảnh: T.L

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Cần Thơ, sáng ngày 23.6, trên đoạn sông Cần Thơ từ cầu Trà Niền 1 đến cầu Nhiếm và một số kênh rạch (rạch Cây Cẩm, rạch Sơn Cả - Cái Lang, rạch Trà Niền lớn và rạch Cái Tắc) thuộc địa phận thị trấn Phong Điền, xã Nhơn Ái, xã Tân Thới, xã Trường Long, xã Giai Xuân ở H.Phong Điền có hiện tượng cá nổi đầu và chết trên các thủy vực tự nhiên. Các loài cá chết chủ yếu là các loài cá trắng như: cá chép, cá mè vinh, cá ét mọi, cá dãnh, cá chốt sọc,…lượng cá ước khoảng 2 tấn được người dân trục vớt trên các kênh, rạch.

Theo thông tin khảo sát tại hiện trường, cá nổi đầu chết từ lúc sáng sớm kết hợp với nước ròng, lưu lượng nước thấp. Do đó, Chi cục Thủy sản dự báo nguyên nhân cá chết là do nước ròng, mực nước thấp, lưu lượng nước ít và cá chết do thiếu oxy cục bộ ở các thủy vực xảy ra hiện tượng trên.

ca-chet-2(1).jpgThấy cá chết nổi trên sông, nhiều người bơi xuồng đi vớt - Ảnh: M.T

Theo tìm hiểu của PV Một Thế Giới, sau khi thấy cá chết nổi đầu ở nhiều khúc sông ở H.Phong Điền, nhiều người dân địa phương rủ nhau đi vớt về ăn dù chưa biết nguyên nhân dẫn đến sự việc này. Trước tình hình này, Phòng NN-PTNT H.Phong Điền đã lấy mẫu cá và nước gửi đến Chi cục Thủy sản Cần Thơ để xét nghiệm. Ông Nguyễn Văn Út Em, Trưởng phòng NN-PTNT H.Phong Điền cho biết kết quả xét nghiệm bước đầu cho thấy nguồn nước đảm bảo cho cá sống, những mẫu cá chết không phát hiện bệnh.

Theo những người dân sống 2 bên bờ sông khu vực Cầu Nhiếm thuộc xã Tân Thới, H.Phong Điền, những loại cá trắng như cá cóc, cá he, cá mè vinh, cá dãnh…chết rất nhiều. Sau khi phát hiện cá chết, nhiều người dân ở xã Tân Thới đã bơi xuồng đi vớt cá. Ngành chức năng H.Phong Điền sau đó đã có khuyến cáo người dân không nên sử dụng những loại cá này để làm thực phẩm. Dù vậy, đến sáng 24.6, vài người dân vẫn thoải mái kho cá được vớt trên sông này cho bữa cơm trưa. “Tôi ăn từ hôm qua rồi, nếu có vấn đề gì thì đã có. Cá chết trên sông thì tôi vớt thôi”, một người đàn ông sống dưới gầm cầu Nhiếm nói. Ông này cũng vớt rất nhiều cá phơi để làm khô.

ca-chet-3(1).jpgMột người dân vớt cá chết về phơi làm khô - Ảnh: Nguyên Việt

Người dân ở xã Tân Thới nói rằng tình trạng này chưa được ghi nhận trước đó, nhiều giả thiết cũng được người dân đặt ra. Có người nói, do nhà máy nào đó xả thải làm ô nhiễm khiến cá chết rồi trôi dạt về đây, có người lại cho rằng cá bị trúng thuốc nên chết…

cac-chet-4(1).jpgCá vớt về còn được kho cho bữa cơm trưa - Ảnh: Nguyên Việt

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Cần Thơ cho hay, nguyên nhân chính xác phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước của đoàn công tác Chi cục Thủy sản và Sở TN-MT. Dù vậy, bước đầu có thể do thủy triều xuống thấp, dẫn đến thiếu oxy cục bộ, đáy sông bẩn làm cá chết hàng loạt. Có thể hiểu như thời tiết cực đoan làm nước kém, cá không cung cấp đủ oxy nên chết. Một số loại cá như trê, rô phi... do có cơ quan hô hấp phụ nên không chết.

comment Bình luận