Cận cảnh Phượng Hoàng cổ trấn ngập trong biển nước đục ngầu giữa mưa lũ, Trung Quốc đối mặt với đại nạn ngàn năm mới có

Giữa mùa mưa lũ ở lưu vực sông Trường Giang, sông Đà Giang tràn bờ khiến cổ trấn chìm trong biển nước đục và các hoạt động đều bị gián đoạn. Trung Quốc đang phải dối mặt với đại nạn khi đầu năm là dịch bệnh, giữa năm là lũ lụt
10:18 | 04/07/2020

Phượng Hoàng cổ trấn nằm trên một nhánh sông Trường Giang là địa điểm mới nhất bị ngập khi lũ lụt tàn phá miền nam Trung Quốc vài tuần qua. Video được người dân Phượng Hoàng cổ trấn, thị trấn hơn 2.000 năm nằm trên một nhánh sông Trường Giang ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, đăng hôm 30/6 cho thấy dòng chảy lũ cuồn cuộn chảy qua những con phố trong trấn.

Có những khu vực nước ngập đến tận vai, khiến ít nhất 20 người bị mắc kẹt. Ở những khu vực hiện đại hơn của thị trấn, xe cộ và người đi bộ vật lộn di chuyển qua những dòng nước lũ đục ngầu.

Từ tối 25/6, Phượng Hoàng cổ trấn, địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, đã có mưa lớn liên tục, làm nước sông Đà Giang tràn bờ.

Phượng Hoàng cổ trấn có niên đại từ thời Xuân Thu chiến quốc (770-476 trước Công nguyên), là điểm du lịch nổi tiếng và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2008.

Thị trấn này nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới. Từ tháng 6, hơn 10 triệu người ở 26 tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, với nhiều thành phố ở thượng và hạ nguồn đập Tam Hiệp chìm trong nước lũ.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA), mưa tiếp tục kéo dài trong hôm nay, với mưa vừa đến mưa to ở miền trung và miền bắc Hồ Nam, trời nhiều mây ở phía đông nam Hồ Nam và mưa rào nhẹ đến mưa giông ở các khu vực khác của tỉnh.

Cây cầu “đá nhảy” nổi tiếng trên sông Đà Giang bị nhấn chìm, trong khi các điểm đi thuyền đều phải ngừng hoạt động.

Toàn bộ thuyền bè phục vụ du khách tham quan thường ngày đều được di dời.

Lưu vực sông Trường Giang đã bước vào mùa mưa lũ hàng năm từ đầu tháng 6, trong khi lưu vực sông Hoàng Hà cũng vừa bước vào mùa mưa lũ. Một số đập thủy đіệɴ đã bắt đầu xả lũ.

CMA hôm qua phát cảnh báo mưa lớn trên khắp Trung Quốc ngày thứ 30 liên tiếp, dự đoán mưa lớn ở Trùng Khánh, Quý Châu, Hồ Bắc và các khu vực khác của Trung Quốc.

Theo Liberty Times, toàn bộ lưu vực sông Trường Giang đang xảy ra mưa liên tục, trong khi lưu vực sông Hoàng Hà cũng bước vào mùa lũ.

>>> Xem thêm: Lào Cai chìm trong biển nước, lũ lớn trên thượng nguồn sông Hồng từ Trung Quốc đang đổ về

Đập Tiểu Lãng Đế ở thượng nguồn sông Hoàng Hà bắt đầu xả lũ ngày 29/6 với lưu lượng 5.520 m3/giây. Mực nước của trạm thủy văn ở thành phố Lan Khê thượng nguồn sông Tiền Đường đạt mức cảnh báo 28 m chiều 30/6.

Tối cùng ngày, giới chức thông báo lũ lụt đã bắt đầu xảy ra trên sông Tiền Đường và phát cảnh báo khẩn cấp cấp 4.

Phượng Hoàng cổ trấn nằm bên một nhánh sông Trường Giang, về phía thượng nguồn đ. ập Tam Hiệp, công trình thủy đіệɴ lớn nhất thế giới.

Mưa lớn đã dẫn đến những lo lắng và tin đồn về nguy cơ vỡ đ. ập, đe dọa tính mạng hàng trăm triệu người dân sống ở các khu vực lân cận.

Nước tràn vào các ngôi nhà ven sông và đường phố, khiến các hoạt động sinh hoạt, tham quan, mua bán… đều bị gián đoạn.

Chính quyền đã thiết lập cảnh báo ɴɡυʏ ʜіểм ở nhiều khu vực của thị trấn có hơn 2.000 năm lịch sử.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, mưa sẽ tiếp diễn cho đến ngày 2/7, trong đó các khu vực ở trung tâm và phía bắc tỉnh Hồ Nam sẽ có mưa vừa đến mưa lớn.

Những đoạn video được cư dân cổ trấn đăng trên mạng hôm 30/6 cho thấy dòng nước lũ đục ngầu chảy siết trên các con đường.

Người dân lội trong biển nước và ít nhất 20 người bị mắc kẹt tại một địa điểm theo một đoạn video.

Từ đầu tháng 6, 26 tỉnh thành Trung Quốc đã có mưa lớn, trong đó nhiều thành phố nằm ở cả thượng nguồn và hạ nguồn đ. ập Tam Hiệp chìm trong biển nước, đặt ra câu hỏi về năng lực và sự an toàn của công trình thủy đіệɴ lớn nhất thế giới.

Theo Xinhua, sau khi đập Tam Hiệp xả lũ lần đầu hôm 29/6 với tốc độ 34.700 m3/giây, lũ lụt đã trở nên trầm trọng hơn ở nhiều khu vực hạ lưu. Thành phố Nghi Xương thuộc tỉnh Hồ Bắc, cách đập chỉ 40 km, bị ngập lụt vào ngày 27/6.

Sở Tài nguyên nước Chiết Giang cho biết 20 hồ chứa vừa và lớn ở tỉnh đã vượt mực kiểm soát lũ. Đến chiều 30/6, tổng trữ lượng của các hồ chứa lớn và vừa là 27,268 tỷ m3, tăng 3.804 tỷ m3 so với trước mùa mưa.

Một trong những chức năng của công trình là chống lũ.

Kiều Oanh

comment Bình luận