Cán bộ Viện Kiểm Sát lên tiếng về vấn đề: ”Có hay không việc Thủy Tiên kêu gọi 100 tỷ là vi phạm Pháp luật”

Những ngày vừa qua hình ảnh ca sĩ ᴛʜủy ᴛιêп quyên góp được số tiền lên đến hơn 100 tỷ đồng, cô cũng tự thân trao tận tay những phần quà và số tiền cứu trợ cho bà con. Hành động đó được rất nhiều người khen ngợi và ủng hộ.
18:22 | 22/10/2020

ᴛʜủy ᴛιêп tự thân lao vào tâm lũ giúp đỡ bà con

Tuy nhiên sự việc chưa dừng lại ở đó khi bỗng dưng gần đây xuất hiện lên luôn ý kiến thắc mắc rằng :Có hay không việc ᴛʜủy ᴛιêп kêu gọi tiền từ thiện là vi phạm Pháp luật”.

Một luồng ý kiến cho rằng việc làm đó của cô mặc dù là tốt nhưng vô tình lại đang vi phạm Pháp luật. Bởi theo Nghị định 64/2008 về việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai thì cá nhân như ᴛʜủy ᴛιêп lại không được phép.

Theo Điều 5 của nghị định này, chỉ có ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ. Gồm có:

1. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

2. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

3. Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Cũng theo Điều 5, Chính phủ nhấn mạnh: Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Mới đây, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã chia sẻ về hoạt động từ thiện của Thuỷ Tiên. Ông cho rằng đó là từ thiện tự phát và không phải tuân theo các quy định của Pháp luật, mà được điều chỉnh bởi quaп hệ dân sự liên quan đến hoạt động tặng cho tài sản và trên cơ sở các quy phạm xã hội về đạo đức.

Chỉ các quỹ từ thiện phải hoạt động theo quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về quỹ xã hội, quỹ từ thiện (sau đây gọi chung là quỹ) được thành lập và hoạt động tại Việt Nam.

Nghị định này quy định đối với các quỹ được tổ chức và hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao, khoa học, công nghệ, cộng đồng và từ thiện, nhân đạo, không vì mục tiêu lợi nhuận.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hoạt động kêu gọi từ thiện như ca sĩ ᴛʜủy ᴛιêп là từ thiện tự phát và không phải tuân theo các quy định của Pháp luật.

Theo luật sư Cường, Pháp luật rất khuyến khích các hoạt động từ thiện. Hoạt động từ thiện có thể hiểu theo nhiều cách khách nhau, đơn giản chỉ là việc trao tặng tài sản của người có tài sản với người đang có nhu cầu. Cũng có thể hoạt động từ thiện thông qua các cá nhân, tổ chức.

Cá nhân, tổ chức đó sẽ là bên trung gian để kêu gọi, thúc đẩy hoạt động từ thiện diễn ra thuận lợi hơn, quy mô hơn, hiệu quả hơn góp phần đảm bảo nhu cầu về vật chất, tinh thần cho những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn, những người yếu thế trong xã hội.

>>> Xem thêm: Anti-fan “ƙhẩu ɳghιệρ” nói lỡ Thủy Tiên gặρ nạn khi đi cứu trợ tiền bay về đâu, nữ ca sĩ đáρ ƚɾả: “Chị mà có gì thì còn anh Vinh”

Đây là vấn đề đạo đức xã hội và Pháp luật cũng ghi nhận, đảm bảo cho hoạt động này được diễn ra đúng mục đích, đúng ý nghĩa.

Tuy nhiên, nếu không có bên thứ 3, bên trung gian đưa ra các thông tin về nhu cầu từ thiện, nhu cầu hỗ trợ và không có người đứng ra tổ chức tiếp nhận tài sản, đứng ra quyên góp tài sản và phân phối tài sản, thì hoạt động tự nguyện tự phát thường không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, một cán bộ Viện Kiểm Sát cũng đã lên tiếng về vụ việc:

Như vậy, có thể thấy người dân tự nguyện gửi tiền cho ca sĩ ᴛʜủy ᴛιêп là bên tặng cho tài sản, đồng bào miền Trung đang gặp hoàn cảnh khó khăn được nhận tiền từ ca sĩ ᴛʜủy ᴛιêп là bên được cho tài sản, còn ca sĩ ᴛʜủy ᴛιêп chỉ là người giữ vai trò trung gian (có thể gọi là người được bên tặng cho tài sản “ủy quyền” làm thay).

Đồng thời trong quá trình từ lúc kêu gọi đến lúc trao tặng cho bà con, toàn bộ số tiền quyên góp đều hoàn toàn là tự nguyện và không có hành vi ւừа ᴅốι nào ở đây cả, tất cả đều là vì bà con nên không thể nói ᴛʜủy ᴛιêп phạm Pháp.

Kiều Oanh

comment Bình luận