Triết lý sống của ông lão \'gàn\' đi khắp ngóc ngách Sài Gòn bán vé số lấy tiền cho... người dưng

Mỗi ngày, ông Thái lấy gần 500 tờ vé số rồi rong ruổi khắp ngả đường bán. Số tiền lời, ông mang đi giúp những người khó khăn.
7:54 | 28/02/2020

Sống khác sau biến cố mất con

 

Sáng nào cũng vậy, cứ 6 rưỡi sáng ông Đoàn Văn Thái (64 tuổi, ngụ P.5, Q.11, TP.HCM) lại tất tả cầm xấp vé số rời nhà để đi bán dạo. Với chiếc áo sơ mi trắng bỏ quần sạch sẽ chỉn chu, đi giày tây, đội mũ cao bồi, chẳng ai nghĩ ông Thái làm nghề bán vé số. Mỗi lần như vậy, người đàn ông 64 tuổi lại cười hiền: “Cứ bước chân ra đường là phải ăn mặc lịch sự. Dù là bán vé số đi nữa, mặc lem nhem quá người ta nhìn cũng ngán rồi còn mua gì nữa”. Đối với những người tò mò, ông Thái chẳng ngần ngại dừng lại trò chuyện thoải mái với họ, thi thoảng còn “bắn” ra những câu triết lý. Nhiều người nói rằng, bán vé số như ông quả là có 1-0-2!

Mỗi lần thấy chồng ăn mặc lịch sự, dẫn chiếc xe máy cà tang ra khỏi nhà, bà Võ Thị Hoa Cúc (62 tuổi, vợ ông Thái) lại nói với theo: “Chúc ông hôm nay bán nhanh hết vé”. Ông Thái cũng dừng lại, dặn vợ ở nhà ăn sáng, uống thuốc nước đầy đủ rồi mới nổ máy ra cổng. Bà Cúc bị thấp khớp đã hơn 3 năm nay, bà ít khi ra ngoài mà chỉ ở nhà cơm nước, chuyện chợ búa một tay ông Thái đảm nhiệm. Nhà vợ chồng ông Thái ở trong con hẻm nhỏ đường Lạc Long Quân, P.5, Q.11 (TP.HCM). Đó là một căn nhà cấp 4 đã xập xệ, rộng hơn 50m2. Nhà dù chật nhưng ông bà ngăn ra 3 phòng trọ để cho thuê, chỉ ở một căn phòng nho nhỏ phía sau. Căn phòng bé tí, hầu hết đồ đạc bên trong đều đã cũ kỹ và gỉ sét.
 
Cảm phục người đàn ông
Với chiếc áo sơ mi trắng bỏ quần sạch sẽ chỉn chu, đi giày tây, đội mũ cao bồi, chẳng ai nghĩ ông Thái làm nghề bán vé số.

Mỗi tháng, tổng tiền thuê trọ được hơn 5 triệu đồng, trả hết các chi phí còn dư hơn 3 triệu dùng để ăn uống. Toàn bộ tiền lời lãi từ việc bán vé số, ông Thái dùng cho việc từ thiện. Cuộc đời vợ chồng ông Thái cũng là một câu chuyện buồn. Hai ông bà không con không cháu, chỉ sống nương tựa vào nhau. Trước đây, vợ chồng ông từng có một đứa con trai sinh năm 1991. Thế nhưng học hết lớp 6, thằng bé bị bệnh động kinh, phải bỏ học để chữa trị. Đến năm 2012, cậu mãi mãi ra đi để lại 2 người “đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”.

Trước đây, ông Thái mưu sinh bằng nghề gói bánh chưng, bánh giò để bỏ mối, chế ăng ten bán và sửa điện, thế nên nhiều người vui miệng gọi ông là “kỹ sư Thái”. Tuy nhiên, từ khi mất con, nỗi buồn đeo bám khiến ông bỏ hết nghề, hàng ngày làm thơ văn về con, về cuộc đời rồi ghi tâm thư lên khắp tường nhà. Một lần, vô tình sờ mái tóc dài cùng chòm râu đã bạc trắng, ông Thái chợt bừng tỉnh: “Mình không thể mãi sống u mê, phải làm điều gì đó có ích”. Ông nhận ra, nếu cứ mãi sống trong nỗi buồn thì cuộc đời chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Người đàn ông quyết định cất hết các kỷ vật về con trong một chiếc tủ sắt đã cũ. Sáu năm qua, cứ đến mùa Giáng sinh ông lại hóa trang thành ông già Noel để tặng quả cho trẻ em nghèo. ‘Phát quà cho các bé giống như tôi như đang phát quà cho con mình’, ông ngậm ngùi.

Được vợ ủng hộ, ngày ngày ông Thái đi bán vé số để làm từ thiện. Chiếc xe máy của ông treo rõ tấm biển “‘Đoàn Văn Thái, Phường 5, Quận 11 bán vé số để giúp đỡ người nghèo” gắn cố định phía trước. Xe ông cứ đi đến đâu đều có người ra mua ủng hộ. Nhiều người biết việc làm của ông nên cứ thấy người đàn ông trung niên có bộ râu tóc dài, màu muối tiêu đi bán vé số từ xa là gọi đến. Bên cạnh đó, không ít người nói ông bao đồng, thừa hơi rảnh việc, cứ lo toàn chuyện không đâu của thiên hạ.
 
Cảm phục người đàn ông
Được vợ ủng hộ, ngày ngày ông Thái đi bán vé số để làm từ thiện.

Người đàn ông 64 tuổi cười buồn: “Họ thấy tôi đội nắng đội mưa đi bán từng tờ vé số thì nói tôi bị điên. Nuôi mình chưa xong còn đi bán vé số giúp người dung. Nhưng họ nói gì thì mặc họ. Mình phải kiếm tiền thì mới có thể làm từ thiện, chứ chờ giàu hay trúng số mới làm từ thiện thì biết đến bao giờ”. Do đó, ông vẫn kiên định với việc làm của mình và luôn có vợ là hậu phương vững chắc. Trưa nào cũng vậy, nhìn số vé đã bán được vơi nửa, ông tạt vội vào chợ mua ít thức ăn để vể nhà nấu nướng cho vợ.

Sẽ giúp người nghèo đến lúc sức tàn, lực tận


Từ tháng 11/2016 ông Thái bắt đầu đi bán vé số để giúp đỡ người nghèo. Vậy là đã hơn 3 năm người đàn ông này gắn liền với việc từ thiện. Thời gian đầu, mỗi ngày ông lấy 150 tờ vé số rồi đi bộ khắp các ngả đường Sài Gòn, từ chợ đến quán ăn, quán cà phê để bán. Mấy tháng nay, đi bộ nhiều mệt vì tuổi tác đã cao, ông Thái chuyển sang bán vé số bằng xe máy, treo thêm tấm biển đằng trước để mọi người dễ nhận biết. Số vé ông lấy bán cũng tăng lên 400 đến 500 tờ một ngày.
 
Cảm phục người đàn ông
Trên đường bán vé số, ông Thái hay lân la hỏi chuyện về những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Trên đường bán vé số, ông Thái hay lân la hỏi chuyện về những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, ông dùng tiền lời vé số để mua hộp sữa, cho ít vào phong bì mang đến biếu họ. Tính đến nay, ông Thái đã giúp đỡ được gần 30 người. Một trong những người may mắn được người đàn ông 64 tuổi tìm đến là chị Lan Anh (hiện đang trọ ở Phường 10, Quận 3). Trong một lần nấu ăn vào năm 2011, chị Lan Anh bị bỏng toàn thân do nổ bình ga. Trải qua 33 ca phẫu thuật cắt ghép, tái tạo da trong 5 năm nên sức khỏe chị ngày càng yếu, không thể làm được công việc nặng.

Hàng ngày, chị Lan Anh bế con gái nhỏ đi bán vé số kiếm từng đồng mưu sinh. Một lần đi giữa trời nắng nóng, chị bị ngất giữa đường vì kệt sức. Biết được hoàn cảnh của bà mẹ trẻ, ông Thái không ngần ngại mang tiền đến giúp đỡ. Chia sẻ về việc làm của ông Thái, ông Tấn (60 tuổi, bán nước bằng xe đẩy ở đường Lữ Gia, Phường 15, Quận 11) cho biết: “Anh Thái đặc biệt lắm. Anh ấy bỏ công sức, của cải để giúp đỡ mọi người nhưng lại không bao giờ nhận sự trợ giúp của người khác, dù chỉ là một ly nước. Ở khu vực này, ai cũng giúp đỡ anh bằng cách mua vé số”. Bởi vậy ngày nào ông Tấn cũng mua 2-4 tờ vé số ủng hộ ông Thái. Nói về việc làm của mình, ông Thái cũng khẳng định chắc nịch: “Tôi sẽ tiếp tục bán vé số giúp người nghèo đến khi sức tàn, lực tận….”
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/02/19/cu-ong-80-tuoi-hang-ngay-chay-xe-ba-gac-khap-sai-gon-ban-quan-ao-0-dong_19022020100854.mp4[/presscloud]
Video: Thanh Niên. 
 

Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận