Phía sau chuyện của những người mẹ nhường cuộc sống cho con

Hai người mẹ từ chối điều trị ung thư kéo dài sự sống để con mình được ra đời khoẻ mạnh đó là chiến sĩ công an Hà Tĩnh Đậu Thị Huyền Trâm và chị Nguyễn Thị Liên ở Hà Nam.
9:40 | 29/05/2019

Tình mẫu tử mãi thiêng liêng nên hãy trân trọng từng phút giây được sống giữa cuộc đời này! Hai người mẹ từ chối điều trị ung thư kéo dài sự sống để con mình được ra đời khoẻ mạnh đó là chiến sĩ công an Hà Tĩnh Đậu Thị Huyền Trâm và chị Nguyễn Thị Liên ở Hà Nam.

Câu chuyện mẹ Đậu Thị Huyền Trâm và bé Gấu năm nào

Chị Đậu Thị Huyền Trâm là một thiếu úycông tác ở phòng Tham mưu tổng hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh.Sau khi lấy chồng, chị Trâm mang bầu đứa con đầu lòng được tuần thứ 19 thì phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Dù được khuyên đình chỉ thai nghén để điều trị bệnh nan y song chị Trâm kiên quyết không xạ trị và hóa trị, chị muốn giữ cho contránh được các tổn thương về phổi, về võng mạc và lớn lên được khỏe mạnh, dù chị phải ngồi suốt ngày đêm vì biến chứng của bệnh khiến chị không thể thở nổi nếu nằm xuống.

Chị Trâm hầu như không thể điều trị căn bệnh ung thư đang nghiêm trọng thêm từng ngày, mà chỉ điều trị các triệu chứng bằng các loại thuốc được thảo luận rất kỹ giữa 2 bệnh viện K và Phụ sản T.Ư nhằm đảm bảo an toàn cho đứa trẻ. Đến ngày 10/7/2016, chị Trâm có dấu hiệu suy hô hấp nặng. Bệnh viện K và Phụ sản Trung ương đã thực hiện ca mổ bắt con hy hữu khi bệnh nhân ngồi trên bàn mổ, khi thai trong bụng người mẹ mới được 28 tuần 5 ngày. Những ngày sau khi phẫu thuật đểcứu con, chị Trâm bắt đầu được điều trị tích cực và các bác sĩ đã rất nỗ lực, nhưng thời điểm điều trị tích cực đã quá muộn, cơ thể chị Trâm không đáp ứng được với thuốc, chị có nguyện vọng về lại quê nhà Hà Tĩnh. Chiều 26/7/2016, chị Trâm đã về tới nhà an toàn và qua đời chiều ngày 27/7/2016. 

Lần gặp bé Gấu đầu tiên và cũng là cuối cùng của thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm.

Điều an ủi với chị Trâm trước khi ra đi, là chị đã được nghe tiếng khóc đầu đời của con trai, được ôm đứa con chị đã đánh đổi bằng cả sức khỏe và mạng sống của mình. Bé Gấu bây giờ sắp được 3 tuổi. Cháu rất kháu khỉnh, bụ bẫm và lanh lợi. Mới đây Gấu xuất hiện cùng bố trong chương trình “Ngày mai tươi sáng” diễn ra tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Bất kì ai nhìn nụ cười hạnh phúc của bé hiện tại đều xúc động tột cùng, vì đứa trẻ này chính là hiện thân về nghị lực và lòng dũng cảm của người mẹ kiên cường. Dù chị đã ra đi, nhưng chị đã kịp để lại cho đời một mầm sống tươi tắn, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.
 
Mặc dù không được lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ nhưng cậu bé đã có được tình yêu vô bờ bến của cha và gia đình. Có lẽ câu chuyện về người phụ nữ đầy nghị lực đã nhường sự sống lại cho con trai của cố thiếu úy Huyền Trâm cho đến nay vẫn là câu chuyện thấm đẫm tình người, không chỉ vậy đó còn là câu chuyện về nghị lực, về sức mạnh của tình yêu, tình mẫu tử giúp con người vượt qua mọi thử thách.

Ước vọng cho mẹ Nguyễn Thị Liên và bé Đỗ Bình An...

Chị Nguyễn Thị Liên ở Lý Nhân, Hà Nam biết mình mang thai ở tuổi 28. Đồng thời cũng phải cùng lúc đối mặt với biến cố cuộc đời. Thấy xuất hiện u cục ở vú khi thai được 8 tuần nhưng chị Liên nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên chủ quan không thăm khám. Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức thì chị Liên mới đến Bệnh viện K để khám. Kết quả ung thư vú giai đoạn tiến triển (giai đoạn 4) đã di căn.Bác sĩ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhưng không đắn đo suy nghĩ, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Bệnh nhân nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của bác sĩ Bệnh viện K và bác sĩ sản khoa, kết hợp khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi. 06 tuần sau khi hóa trị bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển, bệnh nhân Liên ngay lập tức được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị triệu chứng, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền... tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ hai chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi. Lúc này bệnh nhân khó thở, xuất hiện hạch dày đặc, hơn hai tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi...

Tối 21/5, sức khỏe chị Liên rất yếu, nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Trước giờ mổ, chị Liên giọng đứt quãng chia sẻ mong muốn các bác sĩ sẽ bảo vệ được con trai chị chào đời khỏe mạnh. Chị sẽ dành sức lực ít ỏi cuối cùng để mong được gặp con. "Chỉ cần được nhìn con mộtlần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên mẹ đặt cho con,mong con một đời bình an", chị Liên cố nói. Thai nhi còn thiếu gần 10 tuần tuổi, song sức khỏe sản phụ yếu, không thể cầm cự hơn nữa nên bác sĩ quyết định mổ sinh gấp. Ngày 22/5, sức khoẻ của chị bỗng chuyển biến xấu, các bác sĩ tại Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản trung ương đã quyết định mổ đẻ khẩn cấp để cứu lấy đứa trẻ trước khi quámuộn...

Chị Liên được đặt lên bàn mổ trong tư thế ngồi nghiêng. Đây là tư thế rất khó để thực hiện sinh mổ, vì thế các bác sĩ cùng phải lựa theo sản phụ. Khi mổ, bác sĩ cũng không thể gây mê vì bệnh nhân có thể không tỉnh lại được. Chỉ có thể gây tê tủy sống cho sản phụ, và chị tỉnh trong suốt ca mổ. Bên ngoài hành lang phòng mổ, anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị Liên chắp tay cầu nguyện.

3 giờ chiều chị lên bàn mổ với một mái đầu trọc lóc... Và đúng 4 giờ chiều, ca mổ đẻ thành công và Bình An ra đời ở tuần thai thứ 31. Tiếng khóc của con trai khiến người mẹ bừng tỉnh. Mắt chị sáng lên, giọng yếu ớt hỏi bác sĩ: "Con em nặng mấy cân?". Em bé rất nhỏ nhưng khóc to. Ngay lập tức bé được di chuyển từ Bệnh viện K đến Bệnhviện Phụ sản Trung ương để được chăm sóc đặc biệt. Còn chị Liên vẫn đang được hồi sức sau ca “vượt cạn” phi thường. Hai mẹ con họ vẫn chưa được nhìn thấy nhau. Khi Bình An được đưa ra xe ô tô để đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương, anh Hùng chồng của chị Liên, một người đàn ông làm nghề thợ sơn đi chân đất đang khắc khoải nhìn về phía phòng cách ly đặc biệt. Khi nhìn thấy con anh đã bật khóc. “Vậy là ước nguyện của vợ em đã thành sự thật rồi anh à, bọn em đặt tên con là Bình An để mong con mãi mãi được bình an...”- Anh Hùng chia sẻ trong nước mắt trước khi chào tạm biệt con...

Chắc chắn bé Bình An cũng sẽ khỏe mạnh và lớn khôn như Gấu. Bởi hai bé cũng sẽ mang trong mình một nghị lực phi thường như hai mẹ - Đậu Thị Huyền Trâm và Nguyễn Thị Liên. Những câu chuyện lay động trái tim về những bà mẹ bất chấp gian nguy, hy sinh tính mạng để bảo vệ con, để con được sinh ra và sống khỏe mạnh không chỉ khiến cộng đồng xúc động và cảm phục về tình mẫu tử thiêng liêng, mà còn là lời nhắc nhở con cái phải biết hiếu thảo với cha mẹ vì những hy sinh thầm lặng to lớn của họ không thể nào đong đếm được. Đâu đó trong cuộc sống còn có những nhiệm màu bởi vì: “Chỉ có mẹ là thương con nhất trên đời. Con cảm ơn mẹ vì mẹ đã cho con cuộc sống, đã cho con hình hài này, và vì tất cả những gì mẹ dành cho con. Con yêu mẹ!”. 

 
 
Tình Vũ (Thọ Xuân Đường)

comment Bình luận