Cảm động nghĩa tình các cụ bà ủng hộ chống dịch: Người cân gạo mớ rau, người tháo hoa tai

Trong những ngày cả nước đồng lòng chống dịch COVID-19, hình ảnh các cụ bà góp rau, thịt, gạo trứng và tiền bạc....khiến nhiều người không khỏi xúc động.
7:00 | 14/04/2020
Hòa chung với công cuộc cả nước chống dịch COVID-19, dù đã tuổi cao sức yếu nhưng nhiều cụ bà vẫn gửi những tấm lòng thương yêu của mình đến những chiến sĩ ngày đêm chặn dịch, những con người lao động vất vả ở khu cách ly. Có những cụ bà không ngại đường xa, đi bộ tới tận nơi để dành tặng những quả trứng vịt, mớ rau, nải chuối hay túi gạo tẻ… đầy ấm áp tình người.

Đóng góp thực phẩm, từ gạo đến trứng, rau…


Theo như hời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, cụ bà Đỗ Thị Tiếp, 103 tuổi (Thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã quyết định tặng 3 tấn gạo với trị giá hơn 30 triệu đồng. Được biết, đây là toàn bộ số tiền tích cóp của bà phòng khi “trái gió, trở trời”. Tuy nhiên, giữa thời điểm nhà nước đang “chống dịch như chống giặc”, cụ Tiếp không tiếc tiền của, chỉ mong có thể góp một phần sức mình vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.
 
Nghĩa tình của các cụ bà gửi chống dịch COVID-19:
Cụ Tửu hỗ trợ gạo cho khu cách ly.

Giống như cụ Tiếp, dù đã qua trăm tuổi nhưng cụ Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi, tại khối phố 8, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cũng không đứng ngoài phong trào chung của cả nước. Cụ Tửu bỏ hết vốn liếng mình có để mua 2 tấn gạo, gửi đến Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để phân chia, cấp phát đến những cơ sở cách ly phòng dịch trên địa bàn tỉnh. Theo cụ Tửu, nhận thấy cả xã hội đang chung tay chống dịch COVID-19, cụ cũng muốn góp 1 phần sức nhỏ của mình. Do đó, cụ quyết định rút toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình, nhờ con cháu mua gạo đi ủng hộ. Trung tá Đặng Văn Định - Chủ nhiệm Hậu cần Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, hành động của cụ Tửu rất đáng trân trọng và tuyên dương, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Ngay trong chiều cùng ngày, một bà mẹ liệt sĩ gần 90 tuổi nhưng vẫn đi bộ đến tận khu cách ly ở địa phương để ủng hộ gạo và rau. Theo ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), đó là cụ bà Nguyễn Thị Ba (SN 1933, trú tại thôn Kỳ Phong xã Thạch Đài) đi bộ từ nhà đến khu cách ly tại trường mầm non của xã - nơi 51 công dân huyện Thạch Hà từ nước ngoài trở về đang thực hiện cách ly để tặng 5 kg gạo cùng một túi rau. Món quà nhỏ nhưng tấm lòng nghĩa tình của cụ khiến nhiều người không khỏi xúc động. Tại Trường mầm non xã Thạch Đài, Thạch Hà, nơi tạm trú của các công dân hồi hương trên địa bàn, cụ bà Trần Thị Bình (thôn Kỳ Phong) cũng mang 5kg gạo đến tặng ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 xã Thạch Đài.

Một hành động khác đến từ cụ bà 89 tuổi Nguyễn Văn Thái (thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Sáng 30/3, cụ đạp xe chở theo 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt cùng 20 nghìn đồng tặng cho người dân cách ly khiến nhiều người không kìm được nước mắt. Dù tuổi cao sức yếu, cụ Thái vẫn muốn tự tay mang số thực phẩm “của nhà trồng được” gửi đến điểm cách ly xã đang có 60 con em Thạch Hà từ nước ngoài về cách ly tập trung. Cụ bộc bạch, cụ chỉ mong sao cả nước sớm đẩy lùi dịch COVID-19 để cuộc sống trở lại nhịp sinh hoạt như bình thường.
 
Nghĩa tình của các cụ bà gửi chống dịch COVID-19:
Cụ Đỗ Thị Tiếp trao phần quà ủng hộ tặng Quỹ phòng dịch COVID-19 huyện Hưng Hà, Thái Bình.
 
Cũng trên địa bàn huyện Thạch Hà, một trong những hình ảnh xúc động những ngày qua chính là cảnh tượng cụ bà Hoàng Thị Tỷ (74 tuổi, thôn Đại Hải, xã Thạch Hải) dù tóc đã bạc trắng nhưng vẫn “tay xách, nách mang” 20kg gạo cùng 1kg mì chính ủng hộ cho con cháu cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại Trường Mầm non xã Thạch Hải.

Bán hoa tai, ủng hộ toàn bộ tiền tích cóp tăng cho quân dân chống dịch


Ngoài những nhu yếu phẩm như gạo, thịt, trứng, rau… nhiều cụ bà còn mang luôn tiền đến ủng hộ cho công cuộc chống dịch COVID-19. Một trong số đó có thể kể đến là Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Huế (94 tuổi, trú xã Thanh Yên A, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang). Cụ Huế hiện đang sống cùng con tại ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh. Hưởng ứng cùng cả nước chống dịch, cụ đã đến tận UBND xã Vĩnh Lộc B trao số tiền ủng hộ là 8 triệu đồng.

Nói về quyết định của mình, mẹ Huế bùi ngùi chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến 2 kỳ kháng chiến nhiều mất mát và đau thương. Dịch bệnh COVID-19 hoành hành giống như chiến tranh một lần nữa. Nhà nước cũng nói “chống dịch như chống giặc”, bản thân tôi tuy già, con cháu còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn muốn góp một tháng tiền chế độ của mình là 8 triệu đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng tôi muốn góp sức mình chống dịch, để đất nước và mọi người, con cháu được bình an, tôi về già cũng mãn nguyện”.
 
Nghĩa tình của các cụ bà gửi chống dịch COVID-19:
Mẹ Huế trao 8 triệu đồng cho ông Trương Công Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Lộc B.
 
Không chỉ cụ Huế, 5 cụ bà ở Cà Mau cũng góp sức chống dịch bằng cách mang 23 triệu đồng tiền tiết kiệm ủng hộ chống dịch COVID-19 và hạn mặn. Đó là 5 cụ bà: cụ Quách Thị Chao (84 tuổi), cụ Nguyễn Thị Phương (81 tuổi), cụ Võ Ánh Nguyệt (62 tuổi), cụ Phan Thanh Nhàn (78 tuổi) và cụ Nguyễn Thị Mười (75 tuổi). Ngay trong chiều 6/4, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức trao 5 bằng khen cho 5 cụ bà ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau.

Tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, cụ bà 98 tuổi Nguyễn Thị Huệ với 71 năm tuổi Đảng (thôn Hà Sơn, Đảng bộ xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã gom góp ủng hộ số tiền 1 triệu đồng nhằm chung tay phòng chống dịch COVID-19. Số tiền này được cụ trích từ tiền tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Cụ vui vẻ cho biết, hàng ngày nghe truyền thanh xã, xem TV phát đi thông điệp cả nước chung tay chống dịch, cụ muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình và cũng muốn làm gương, khích lệ con cháu cùng chung tay hành động bằng những việc làm cụ thể. Điều đáng quý là cụ Huệ không lương hưu, kinh tế bình thường, con cháu cũng chỉ làm nông nhưng cụ vẫn giành dụm, tự nguyện đóng góp tiền bạc cho phong trào chung của cả nước.

Một tấm lòng đáng quý khác đến từ cụ bà Triệu Thị Hải (90 tuổi), trú khu 4, xã Hy Cương, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Cụ được con cháu đưa đến UBND xã, trao tận tay một đôi bông tai bằng vàng và một đồng tiền xu cổ bằng bạc. Được biết, đôi bông tai chính là của hồi môn được bố mẹ cho từ khi cụ lấy chồng. Cụ gìn giữ và trân trọng nó bao nhiêu năm nay, nhưng vẫn “bỏ đau” đem góp cho việc chống dịch. Theo ông Trần Anh Xuân, Chủ tịch UBND xã Hy Cương, hiện vật cụ Hải ủng hộ đã được niêm phong, sau đó sẽ được đưa ra cửa hàng vàng bán, thông báo giá trị đến cụ Triệu Thị Hải và công bố thông tin công khai.
 
 

Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận