Cám cảnh cha nghèo đưa con đi khắp nơi chạy chữa bệnh \'người vượn\'

Từ khi sinh ra, con trai đã mang hình hài 'không giống người', toàn thân loang lổ những vết bớt màu đen. Gia đình nghèo lại đông con, một mình người cha 'gà trống nuôi con' gian nan hành trình chạy chữa cho con.
9:26 | 18/10/2019

"Gà trống" nuôi 4 đứa con

 
Ở Khoa Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có lẽ không ai là không biết đến hai bố con anh Trần Văn Thắng, 40 tuổi, là người dân tộc Tày, quê ở Quảng Chính, huyện Hải Hà, Quảng Ninh và con trai Trần Thế Đà (20 tháng tuổi). Thế Đà là một đứa trẻ đặc biệt, toàn thân bé loang lổ những vết bớt màu đen, chỉ có gương mặt là có làn da lành lặn sáng màu. Ngoài ra, chân trái nhỏ hơn so với bên còn lại. Vì ngoài hình không giống ai mà nhiều người nhẫn tâm gọi Thế Đà là "người vượn chưa kịp tiến hoá".

Anh Thắng kể, từ khi mới chào đời, đứa con trai này đã khác biệt so với những đứa trẻ khác. Vợ chồng anh sốc và buồn nhiều vì không hiểu tại sao cha mẹ bình thường mà sinh ra con lại mang hình hài kỳ dị như vậy. Bác sĩ chỉ biết động viên "con có đầy đủ bộ phận chức năng, về chăm sóc là con sẽ tốt hơn". Qua thời gian anh cũng đành chấp nhận số phận, mong con lớn lên có cơ may cứu chữa.
 
Cám cảnh 'gà trống nuôi con' gian nan hành trình chạy chữa cho con trai mắc bệnh như 'người vượn'
Anh Thắng cõng con trai ra Hà Nội chạy chữa.

Bé Đà được chẩn đoán mắc bệnh bớt sắc tố khổng lồ/bàn chân khèo, bẩm sinh. Mọi sinh hoạt và năng lực nhận thức của bé đều bình thường, chỉ có điều ngoại hình loang lổ những vết bớt màu đen. Gia đình anh Thắng thuộc hộ nghèo của địa phương lại thuần nông. Quanh năm ngày tháng gia đình trông vào ruộng lúa ruộng ngô, những ngày nhàn rỗi, anh đi làm thuê, ai thuê gì anh làm nấy, miễn kiếm được tiền. Anh kể mỗi tháng kiếm được khoảng 3 triệu, cũng coi là đủ trang trải lo cho 4 đứa con.

Tháng 6 vừa qua, vợ anh đột ngột qua đời sau một cơn cảm lạnh đem theo đứa con 7 tháng trong bụng. Mới đây, đứa con gái thứ hai không may bị đuối nước, người cha nghèo bỏ việc cõng theo cậu con út lên Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. May mắn tình trạng cô con gái dần ổn định và được xuất viện, anh Thắng gửi 3 chị em cho nhà nội trông giúp để cùng bé Đà khăn gói lên Hà Nội chạy chữa theo sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.
 

Cuốn sổ "ghi nợ" tạ ơn đời


Ngày 9/10, bố con anh Thắng đã vượt qua hành trình hơn 350km tới Hà Nội. Tại Khoa Tạo hình và Thẩm mỹ, BV Đại học Y Hà Nội, bé Đà được thăm khám trực tiếp bởi TS.BS Phạm Thị Việt Dung. Ông bố ngượng ngùng ôm con vào phòng khám. BS Dung kể: "Trong suốt thời gian ngồi nghe bác sĩ khám anh Thắng chỉ trả lời vài câu ngắn ngủi: "Em làm thuê thôi". Khi bác sĩ hỏi "Mẹ con đâu?", anh chỉ lí nhí: "Mẹ nó chết cách đây vài tháng rồi". Khi bác sĩ đưa ra phương án mổ, anh chỉ nói: "Cảm ơn làm cho cháu".
 
Cám cảnh 'gà trống nuôi con' gian nan hành trình chạy chữa cho con trai mắc bệnh như 'người vượn'
TS.BS Phạm Thị Việt Dung thăm khám cho bé Đà.

Đáng chú ý nhất là lúc lục ba lô lấy giấy tờ đưa cho bác sĩ, anh vô tình đánh rơi cuốn sổ "tạ ơn đời". "Nhìn ông bố địu con, nhìn cách anh ấy ôm đứa trẻ, ánh mắt như muốn khóc khi giữ con cho bác sĩ khám... đủ để bác sĩ cảm nhận sâu sắc được nỗi xót xa, thương con thắt ruột của một người cha", bác sĩ Dung nói. Chính chị là người "phát hiện" ra cuốn sổ ghi nợ mà ông bố đơn thân vô tình đánh rơi.

Lật giờ từng trang, cuốn sổ bắt đầu được ghi từ ngày 26/8, bằng những nét chữ nghuệch ngoạc có cả sai lỗi chính tả. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên quyển sổ ghi chép nội dung gì. Ngoài bìa sổ đề: "Sổ ghi tiền ủng hộ", còn bên trong, anh Thắng ghi chép đầy đủ từ những người quen biết đến người xa lạ không rõ họ tên. Cuốn sổ đã kín mặt chữ hơn 30 trang, một đầu là danh sách những người ủng hộ hiện vật và tiền, còn bên kia là hàng dài những tài khoản ngân hàng của các mạnh thường quân giúp đỡ.
 
Cám cảnh 'gà trống nuôi con' gian nan hành trình chạy chữa cho con trai mắc bệnh như 'người vượn'
Cuốn sổ 'ghi nợ' được anh Thắng ghi chép cẩn thận.

Ai ủng hộ gì dù là tiền bạc hay vật chất, đều được anh ghi lại chi tiết. Đó có thể là một bao thóc trị giá 400.000 đồng hay "chuyến đi không lấy tiền" của một hãng xe khách từ Quảng Ninh ra Hà Nội. Anh bảo, phải viết thật cụ thể và rõ ràng, để nhỡ nếu sau này gặp lại và nhận ra nhau, anh còn có cơ hội báo đáp lòng tốt. Và đặc biệt "để sau này lớn lên con biết ơn!" Mai này, các con lớn lên sẽ biết ơn cuộc đời, biết ơn lòng tốt của những người tử tế xa lạ và sống sao cho xứng đáng. "Chỉ bằng chút thời gian tiếp xúc ít ỏi, bác sĩ thấy bố con anh ấy thật xứng đáng nhận được giúp đỡ của mọi người. Bản thân bác sĩ cũng thấy mình đang nợ bố con anh ấy: món nợ đó là niềm tin và hy vọng" - bác sĩ Dung chia sẻ.
 

Ước mong giúp bệnh nhi tự nhìn thấy mình trong gương


TS.BS Phạm Thị Việt Dung cho biết, theo nhận định ban đầu, các vết đen khắp người cháu bé là các u sắc tố, cần phải phẫu thuật để loại bỏ. Biết rõ bệnh tình của con, người cha nghèo thầm nghĩ, thật may vì Đà còn nhỏ, chưa biết gì, vẫn hồn nhiên chưa biết soi mình trong gương. "Tôi phải tính trước, lỡ may khi lớn lên, căn bệnh này sẽ đeo bám con cả đời thì thật tội nghiệp".
 
Cám cảnh 'gà trống nuôi con' gian nan hành trình chạy chữa cho con trai mắc bệnh như 'người vượn'
Bé Đà đang trong thời gian chờ phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Ngày 13/10, bé Đà chính thức nhập viện để chờ ngày được phẫu thuật. BS Dung cho biết, các bác sĩ sẽ ưu tiên phẫu thuật vùng mặt bằng phương pháp giãn da tự nhiên, sau đó phẫu thuật thêm vùng da hở ở cẳng bàn tay, cẳng bàn chân để giải quyết vấn đề thẩm mỹ. Dự kiến, phải qua nhiều lần phẫu thuật các vết bớt sắc tố mới giảm bớt. Ngoài ra, cần cho bé tập phục hồi vận động để chân trái hồi phục mới có thể đi lại được.

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất mà các bác sĩ e ngại là lấy chất liệu ở đâu để tạo hình cho bé bởi phần da lành lặn quá ít. Các bác sĩ dự kiến thực hiện cấy da 3 lần để trả lại cho bé gương mặt sáng sủa, lành lặn. Sau ca mổ lần thứ nhất, Đà sẽ nằm viện khoảng 1 tuần và cần 3-6 tháng hồi phục trước khi bước vào ca phẫu thuật lần thứ hai. Các bác sĩ khoa Tạo hình và Thẩm mỹ hy vọng giúp bé Đà có lần đầu tiên trong đời tự nhìn thấy mình trong gương với hình hài nguyên vẹn, trong sáng như bao đứa trẻ khác.
 
 
Ngọc Tân
 
comment Bình luận