Cách xử lý an toàn khi bị mụn nhọt

Mọi người thường có thói quen tùy tiện nặn mụn nhọt mà không biết hành động này nguy hiểm như thế nào. Những vị trí mọc mụn tuyệt đối không được nặn. Hướng dẫn cách xử lý an toàn khi bị mụn nhọt.
21:16 | 09/07/2019
Mụn nhọt do vi khuẩn staphylococcus aureus gây ra, thường cứng và đau khi chạm. Nhìn chung, staphylococcus aureus là loại vi khuẩn vô hại sống ở một số nơi trên cơ thể như mũi, miệng, bộ phận sinh dục và trực tràng.
 
Khi ở trạng thái bình thường, mụn nhọt chỉ gây sưng đau và khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, chỉ cần thao tác nặn mụn không an toàn có thể khiến lớp mủ xâm nhiễm vào máu, gây nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm.

Cách chữa mụn nhọt nhanh nhất


Nhiều người thường có thói quen sờ nắn hay thậm chí là nặn mụn. Các bác sĩ cảnh báo không nên nặn mụn.
 
Cách xử lý an toàn khi bị mụn nhọt
Các bác sĩ khuyến cáo không nên nặn mụn
 

Thứ nhất, mọi người tự nặn mụn tại nhà khi không có dụng cụ hỗ trợ hay được vệ sinh sạch sẽ. Hầu hết mọi người đều chỉ dùng tay nặn nhân mụn ra, bàn tay mang rất nhiều vi trùng vi khuẩn tạo ra môi trường lây bệnh lý tưởng.

Thứ hai, mỗi nốt mụn nhọt đều có một lớp màng bảo vệ ngăn phần mủ tiếp xác với máu thịt. Việc tự nặn mụn sẽ phá vỡ lớp màng này khiến vi trùng, vi khuẩn trong lớp mủ xâm nhập vào cơ thể qua đường máu gây biến chứng khó lường, phổ biến nhất là nhiễm trùng máu và các bệnh kèm theo.

Những loại mụn không nên nặn?


Mụn nhọt có thể mọc ở bất cứ nơi nào trên cơ thể thường gặp trên mặt, lưng, tay, chân, mông... Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo một số vị trí mọc mụn tuyệt đối không nên nặn.

Mụn mọc ở những vị trí nguy hiểm như: khóe mắt, chóp mũi, trên môi, cằm… thì không nên nặn. Bởi lẽ đây là những vị trí chứa huyệt đạo quan trọng.

Mụn đinh râu: Đây là loại mụn (dạng nhọt) rất độc thường sưng to, rất đau và có ngòi mụn ở đầu. Mụn này thường mọc xung quanh miệng hoặc mũi. Loại mụn này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu tự nặn sẽ làm vi khuẩn xâm nhập vào tĩnh mạch, gây nhiễm trùng máu, nguy cơ tử vong.

Sợi bã nhờn: Loại mụn này có những tia nhỏ màu trắng, mọc nhiều ở cánh mũi, cằm. Nhiều người thường nhầm lẫn đây là mụn đầu đen. Tuy nhiên theo các bác sĩ, loại bã nhờn là một phần thiết yếu của da, việc nặn chỉ làm tổn thương lỗ chân lông mà không thể sạch mụn. Do đó, cách tốt nhất là rửa mặt sạch ngày 2 lần, tẩy da chết 1 – 2 lần/tuần.

Mụn thịt: Loại mụn này không có nhân, li ti mọc nhiều thành từng đám quanh mắt, cạnh mũi hoặc vùng má. Mụn thịt không gây hại mà chỉ gây mất thẩm mỹ cho làn da của bạn. Việc nặn mụn thịt chi gâu đau đớn và không loại bỏ chúng hoàn toàn.
 
Cách xử lý an toàn khi bị mụn nhọt
Một số loại mụn tuyệt đối không được nặn

Mụn xuất hiện ổ viêm: Nhận biết mụn có ở viêm khi chúng sưng to, đau ban đầu không thấy nhân hay đầu mụn. Phải mất vài ngày mụn già, nhân mụn mới nổi lên thường chứa mủ bên trong. Loại mụn này rất nguy hiểm, việc tự ý nặn mụn viêm gây nguy cơ nhiễm trùng cao.

Mụn trứng cá ác tính: Mụn trứng cá rất phổ biến nhưng không phải cái nào cũng ác tính. Mụn trứng cá ác tính thường xuất hiện đột ngột, rất to và đau kèm tình trạng viêm hoặc có thể sốt nhẹ. Khi gặp những loại mụn này cách tốt nhất là đi gặp bác sĩ.

Cách xử lý an toàn khi bị mụn nhọt


Không được nặn: Bác sĩ da liễu Anthony Rossi tại Trung tâm ung thư tưởng niệm Sloan Kettering (Mỹ) đừng bao giờ nặn mụn, thay vào đó hãy để chúng tự vỡ. Trong thời gian chờ đợi mụn nhọt chín nên nhớ giữ vệ sinh thật sạch sẽ, tránh bôi mỹ phẩm nên vùng da bị mụn nhọt.
 
Dù nốt mụn nhọt có thể làm bạn mất tự tin nhưng không nên che đậy chúng lại, tốt nhất hãy để cho chúng khô ráo và thoáng mặt.
 
Đắp khăn ấm: Nếu bạn quá đau đớn, khó chịu với chiếc mụn nhọt đáng ghét, có thể tìm cách để làm nó nhanh chín hơn.

Dùng khăn ấm hoặc miếng chườm ấm để đắp lên mụn nhọt. Nhiệt độ sẽ làm giãn nở các mạch máu dưới da tăng tuần hoàn máu và bạch huyết làm mụn nhanh chín hơn. Đồng thời nhiệt độ sẽ xoa dịu những cơn đau do viêm da cục bộ, giảm đau nhức.
 
cách chữa mụn nhọt nhanh nhất
Đắp khăn ấm giúp giảm đau và làm mụn nhịt chảy hết mủ

Đắp miếng chườm ấm lên vùng da bị bị mụn nhọt vài lần mỗi ngày (khoảng 20 phút/lần) đến khi mụn nhọt khô nước và xẹp. Nhớ giặt và rửa sạch khăn để tránh bị nhiễm khuẩn, có thể bỏ khăn vào lò vi sóng cũng có thể diệt khuẩn.

Với cách làm này nếu mụn nhọt nhỏ và lành tính chúng có thể tự khỏi ngay mà bạn không cần tới gặp bác sĩ.

Khi mụn nhọt vỡ: Sau khi mụn bị vỡ bạn có thể dùng khăn sạch thấm nước ấm đắp lên vết thương để chúng tự chảy hết mủ. Đắp nhiều lần, mỗi lần khoảng 15 phút tới khi mụn chảy hết mủ thì rửa sạch lại với xà phòng diệt khuẩn và nước ấm.

Băng vết thương: Mụn đã vỡ cần được đảm bảo vệ sinh để tránh nhiễm trùng. Hãy dừng băng gạc băng vết thương lại nhẹ nhàng để tránh vi khuẩn từ chúng lan rộng và ngược lại. Thay băng gạc mỗi ngày một lần cho tới khi mủ chảy ngừng chảy, vết thương khô miệng.

Rửa tay: Một thao tác rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhớ. Trước và sau mọi thao tác xử lý mụn nhọt bạn đều phải rửa tay với xà phòng diệt khuẩn.

Nên nhớ rửa tay thật kỹ, xoa và ngâm tay trong xà phòng 20-30 giây, kỳ cọ kỹ các kẽ tay và móng tay sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Những việc không nên làm khi bị mụn nhọt


Các bác sĩ cảnh báo, trong suốt quá trình mọc mụn nhọt tuyệt đối không tùy tiện sờ, nặn mụn. Mụn nhọt có thể sưng đau và gây khó chịu trong nhiều ngày. Nếu tình trạng kéo dài trong vòng 2 tuần thì bạn nên gặp bác sĩ để được xử lý mụn nhọt an toàn.

Mặt khác, không tự ý uống kháng sinh hay bôi bất kỳ loại thuốc nào vào nốt mụn. Mọi loại thuốc chỉ được dùng khi có sự tư vấn của bác sĩ.

Trong suốt thời gian bị mụn nên giữ gìn vệ sinh vùng da sạch sẽ. Không nên kỳ cọ quá mạnh khi tắm rửa, gội đầu, làm các mụn nhọt vỡ ra. Không tự ý nặn mụn khi mụn còn non. Không dùng kim để chích mụn nhọt, không đắp cao, đắp lá thuốc trên mụn nhọt đã vỡ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/09/nan-mun_09072019154031.mp4[/presscloud]
 
 
 
Hà Ly (T/h)
 
comment Bình luận