\'Thổi bay\' mụn đầu đen bằng những nguyên liệu dễ kiếm trong gian bếp

Không phải sử dụng tới mỹ phẩm hay công nghệ làm đẹp tại spa, bạn vẫn có thể giải quyết được đống mụn đầu đen trên khuôn mặt nhờ vào những loại nguyên liệu hết sức đơn giản trong nhà bếp.
14:25 | 21/10/2019
Chúng ta có thể dễ dàng quan sát, mụn đầu đen là những lỗ nang lông bị tắc nằm trên da. Cụ thể là những nốt mụn nhỏ, hơi nhô trên bề mặt da và thường có màu tối. Mụn đầu đen thường không gây đau nhức hay sưng đỏ như mụn viêm, mụn bọc sưng đỏ. Nhưng nếu mụn đầu đen không được đào thải đúng cách, sót nhân, tổn thương vùng da, nốt mụn đầu đen có thể tiến triển nặng hơn gây viêm nhiễm và trở thành mụn bọc, mụn mủ.
 
Lỗ chân lông bị bít tắc gây nên mụn đầu đen
Lỗ chân lông bị bít tắc gây nên mụn đầu đen.
 
Nguyên nhân gây tắc thường là do tế bào chết, vi khuẩn và dầu nhờn, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và dần chuyển sang màu đen. Mụn đầu đen xuất hiện phổ biến ở vùng mũi, hai bên cánh mũi – thường là những vùng có lỗ chân lông to hơn những vùng da khác. Tuy nhiên, có những khi nó xuất hiện cả trên lưng, cổ, ngực, cánh tay hoặc vai.
 
Đối với một số trường hợp, bác sĩ da liễu có thể sử dụng một công cụ đặc biệt để nặn mụn đầu đen. Hoặc công cụ khác có bề mặt thô ráp để loại bỏ những vết bẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, còn có nhiều mẹo trị mụn đầu đen mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà:
 

Kem đánh răng

 

Kem đánh răng trị mụn đầu đen hiệu quả

Kem đánh răng trị mụn đầu đen hiệu quả

 

Thành phần sodium pyrophosphate trong kem đánh răng  có tác dụng loại bỏ canxi dư thừa – một trong những tác nhân gây mụn, silica chống lại vi khuẩn gây mụn và mau làm lành các vết thương, baking soda giúp giảm lượng dầu trên da. Để trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng, bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng kem đánh răng lên vùng da bị mụn, để khô trong vòng 25 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Lưu ý, với làn da nhạy cảm bạn có thể rút ngắn thời gian lại để tránh làm da bị kích ứng.
 
Kiên trì thực hiện 2 lần/tuần, các nốt mụn đầu đen sẽ nhanh chóng biến mất.
 

Chanh

 

Nước cốt chanh trị mụn đầu đen, làm sáng da

Nước cốt chanh trị mụn đầu đen, làm sáng da.

 

Chanh là một trong những loại quả có đặc tính diệt mụn tự nhiên, giảm thâm hiệu quả. Bởi trong chanh chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, axit tự nhiên có trong chanh sẽ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trứng cá. Nước cốt chanh cũng có tác dụng làm sạch lỗ chân lông bị tắc nghẽn, giảm tình trạng tấy đỏ, tẩy da chết nhẹ giúp bề mặt da mịn màng và sáng lên trông thấy.
 
Để trị mụn đầu đen bằng quả canh, bạn cần chuẩn bị hỗn hợp bao gồm nước cốt ½ quả canh và một ít muối. Sau đó, rửa sạch mặt bằng nước ấm, thoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên vùng da bị mụn đầu đen, để lại trên da khoảng 20 phút (ít hơn nếu thấy da mẩn đỏ), sau đó rửa lại bằng nước lạnh để se khí lỗ chân lông.
 

Xông hơi nước nóng

 

Bạn có thể trị mụn đầu đen đơn giản hơn bao giờ hết chỉ với một bát nước nóng, chiếc khăn tắm to. Đưa mặt ra phía trên bát nước, giữ khoảng cách phù hợp để tránh làm bỏng da, chùm khăn kín sao cho hơi nước không thoát ra ngoài. Xông trong khoảng 5-10 phút rồi lấy bông tẩy trang lau nhẹ. Cuối cùng, bạn cần rửa lại mặt bằng nước lạnh, chườm đá để làm se lỗ chân lông.
 

Sữa chua và khoai tây

 

Với cách này, bạn cần gọt sạch vỏ khoai tây, cho lên hấp chín rồi nghiền nhuyễn. Bỏ thêm 2 thìa sữa chua, 1 thìa nước cốt chanh, 2 thìa tinh dầu húng quế. Trộn cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện, thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn đầu đen trong vòng 20 phút rồi rửa lại mặt bằng nước sạch.
 
Thực hiện công thức này 2 lần/tuần để đạt hiệu quả cao.
 

Nước ép dưa leo

 

Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ, ép lấy nước. Sau đó pha thêm 2 muỗng café sữa tươi và lòng trắng trứng, đánh đều tay để tạo thành hỗn hợp. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn đầu đen, giữ nguyên trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt bằng nước sạch. Bước tiếp theo bạn có thể dùng thêm toner, nước hoa hồng để cân bằng lại độ ẩm cho da. Mụn đầu đen sẽ nhanh chóng biến mất.
 

Cà chua

 

Trị mụn đầu đen bằng quả cà chua

Trị mụn đầu đen bằng quả cà chua.

Cà chua có tính sát trùng tự nhiên, giúp làm khô và đánh bật mụn đầu đen hiệu quả. Bạn rửa sạch cà chua, gọt bỏ vỏ, xắt nhỏ và nghiền nát. Đắp hỗn hợp lên vùng da có mụn đầu đen, giữ trong vòng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.
 

Bột yến mạch và sữa chua

 

Mặt nạ bột yến mạch và sữa chua là “công thức vàng” đối với làn da bị mụn, nhất là mụn đầu đen. Trộn đều 2 thìa bột yến mạch, 3 thìa sữa chua không đường, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa dầu oliu để tạo thành hỗn hợp. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn, giữ nguyên trong khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.
 
Bạn có thể kiếm soát mụn đầu đen xuất hiện bằng việc rửa mặt thường xuyên. Thông thường, rửa mặt 2 lần mỗi ngày là tần suất phù hợp nhất (buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ). Qua độ tuổi dậy thì, bạn nên chú trọng hơn vào các sản phẩm chăm sóc da, trong đó bao gồm các sản phẩm làm sạch sâu như tẩy trang, toner… và sử dụng kem chống nắng để hạn chế mụn đầu đen xuất hiện. Đặc biệt, bạn nên tẩy tế bào chết cho da từ 1-2 lần mỗi tuần và cung cấp độ ẩm để giảm dầu nhờn trên da.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận