”Mổ xẻ” bài thuốc chữa bệnh tiểu đường từ lá xoài

Theo Đông y, bệnh tiểu đường còn gọi là bệnh đái tháo đường, thuộc chứng bệnh tiêu khát. Có nhiều bài thuốc, thảo dược giúp điều trị căn bệnh này hiệu quả, điển hình như lá xoài.
8:06 | 23/10/2019
Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh của cuộc sống hiện đại, nếu không được phát hiện sớm và điều trị sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Theo y học cổ truyền, có nhiều cách chữa bệnh tiểu đường, một trong cách chữa bệnh tiểu đường hiệu quả là sử dụng là xoài non.
 
Xoài là một loại cây có vị ngọt thuộc chi xoài, được trồng chủ yếu trong các vườn nhà của người nông dân để thu trái ăn. Tất cả đều thuộc họ thực vật có hoa Anacardiaceae. Xoài có nguồn gốc thuộc Nam Á và Đông Nam Á, từ đó nó đã được phân bố trên toàn thế giới và trở thành một trong những loại trái cây được trồng hầu hết ở vùng nhiệt đới. 
 

Lá xoài trị bệnh tiểu đường như thế nào?

 

La-xoai-tri-tieu-duong
 
Theo Đông y, lá xoài có vị chua chua ngọt ngọt, thường được dùng để hạ nhiệt, lợi tiểu, chống sa nội tạng, chữa phù thũng và các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm phế quản cấp và mạn tính... Công dụng chữa bệnh tiểu đường của lá xoài non xuất phát từ chất anthxyanhdin. Đây là chất có tác dụng hạ đường huyết cực hiệu quả và đồng thời phòng trừ rất tốt những biến chứng ở mạch máu và mắt do bệnh tiểu đường gây ra. Hiện tại, nhiều y bác sĩ phương Tây cũng sử dụng các chiết xuất từ lá xoài non như một phương pháp hỗ trợ trong quá trình trị liệu cho bệnh nhân tiểu đường và người có nồng độ cholesterol cao.
 
Bài thuốc chữa bệnh tiểu đường từ lá xoài non như sau: Rửa sạch 5 lá xoài, để ráo nước, đem cắt sợi, rồi cho vào cốc sạch. Sau đó, đổ 300ml nước sôi vào, đậy nắp kín và để qua đêm. Mỗi sáng hoặc trưa hoặc tối, uống hết ly nước lá xoài trên, dùng thường xuyên và liên tục để cho kết quả tốt nhất.
 

Lá xoài ổn định đường huyết

 
Lá xoài có tác dụng giảm và ổn định đường huyết nhờ khả năng kháng viêm, chống oxy hóa với nhiều cơ chế khác nhau. Trong y học cổ truyền, lá xoài thường dùng để chữa chứng tiêu khát (tiểu đường). Dân gian vẫn lưu truyền bài thuốc lấy 3-5 lá xoài non, hãm với một cốc nước sôi, để qua đêm và uống vào sáng sớm hôm sau. Nếu lá xoài già thì phơi trong bóng râm hoặc sấy khô, xay thành bột để dùng dần, mỗi ngày 2 lần, pha cùng nước ấm, uống trước khi ăn. Cách này có thể giảm và ổn định đường huyết, huyết áp sau vài tuần. Công dụng của loại lá cây dân dã này cũng được y học hiện đại nghiên cứu. Nhiều hoạt chất sinh học tự nhiên được tìm thấy, có vai trò quan trọng trong chu trình chuyển hóa đường, giúp hạ đường huyết ở người tiểu đường type 2, đặc biệt là người mới mắc bệnh.

Lưu ý: Vì bài thuốc này giúp làm giảm lượng đường trong máu rất công hiệu nên không áp dụng nhiều lần trong ngày vì có thể khiến cho lượng đường huyết giảm quá thấp gây nên chứng hạ đường huyết rất nguy hiểm. Không nên uống nước lá xoài gần với các loại thuốc khác, tốt nhất nên uống cách nhau chừng 2 – 3 tiếng để không làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các loại thuốc điều trị khác. Với công dụng giảm và ổn định đường huyết tự nhiên, tinh chất lá xoài được ứng dụng làm sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Chúng có thể dùng kết hợp với các thuốc Tây khác trong mọi giai đoạn tiểu đường, nhằm tăng hiệu quả hạ đường huyết, giảm biến chứng, hạn chế tác dụng phụ của thuốc điều trị.
 

Các công dụng khác của lá xoài

 

La-xoai-tri-tieu-duong
 
Các chất này khi đi vào đường tiêu hóa còn kích thích nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết và giảm táo bón, tăng cường phòng chống các bệnh về ung thư đường ruột.
 
Cải thiện hệ hô hấp: Lá xoài tốt cho hầu hết các chứng bệnh về đường hô hấp. Lá xoài đặc biệt hữu ích cho những người bị cảm lạnh, viêm phế quản hoặc hen. Bạn có thể đun sôi lá xoài trong nước rồi hòa thêm ít mật ong sẽ là bài thuốc giúp chữa ho một cách hiệu quả. Ngoài ra, lá xoài còn giúp chữa chứng mất giọng nhanh chóng.
 
La-xoai-tri-tieu-duong
 
Kháng khuẩn tiêu viêm: Lá xoài pha với nước còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn sinh mủ và vi khuẩn đại tràng. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh về nhiễm trùng đường tiêu hóa và nhiễm trùng da.
 
Làm đẹp: Lá xoài là phương pháp đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của một số nhà khoa học ở Châu Á. Bởi lá xoài có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa, làm giảm và ổn định đường huyết với nhiều cơ chế khác nhau như: phục hồi chức năng tụy tạng, giảm hấp thụ đường glucose ở ruột; tăng sự nhạy cảm của cơ thể với insulin và tăng tổng hợp glycogen ở gan, cơ. Tinh chất lá xoài còn được chứng minh có khả năng làm giảm kháng insulin nhờ việc ức chế đường dẫn truyền tín hiệu viêm.
 
Phòng chống ung thư: Hàm lượng vitamin A dồi dào trong lá xoài khi vào cơ thể có tác dụng rất tốt trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Ngoài ra, lá xoài còn chứa axit keto, triacetate và các hợp chất polyphenol, những chất này đều có tác dụng  tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.
 
Điều trị bệnh lỵ: Lá xoài phơi khô trong bóng râm hoặc sấy, đem nghiền thành bột và sau đó hòa với nước uống từ 2-3 lần/ngày để ngăn chặn bệnh kiết lỵ.
 
Khắc phục vết bỏng: Đốt một nắm lá xoài thành tro, sau đó thoa tro này trên các vùng bị tổn thương. Bạn sẽ có cảm giác dễ chịu ngay lập tức.
 
La-xoai-tri-tieu-duong
 
Chữa viêm đại tràng co thắt: Hái nõn xoài hoặc những lá xoài non ăn trực tiếp mỗi ngày. Nếu thấy khó ăn bạn có thể xay, ép chúng thành nước để uống. Nước ép này có thể cho thêm 1-2 thìa mật ong hoặc tinh dầu gấc sẽ giúp dễ uống mà lại hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Thời điểm tốt nhất để uống nước lá xoài là trước khi ăn sáng 15-20 phút. Chú ý rằng, sau khi uống khoảng 100ml nước ép lá xoài thì bạn nên uống thêm 200ml nước lọc nữa. Mục đích của hành động này là giúp đẩy nhanh dung dịch xuống đại tràng để không bị tồn đọng ở dạ dày và ruột non.
 
Điều trị rối loạn do axit uric: Lá xoài là một liệu pháp hiệu quả để điều trị bệnh gút. Lấy một ít lá xoài và đun sôi trong nước cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng. Uống nước này hàng ngày nếu bạn bị rối loạn axit uric.
 
Có thể nói, những tác dụng chữa bệnh của lá xoài không phải là ít, tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày khi sử dụng lá xoài chúng ta cũng phải nên chú ý. Đối với những người bị bệnh ngoài da hoặc mắc u bướu không nên dùng lá xoài. Ngoài ra, cho dù bạn có sức khỏe tốt, không bị dị ứng với quả xoài và lá xoài thì cũng chỉ nên dùng liều lượng thích hợp, nếu không muốn bị phản tác dụng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.
 
 
Nguyễn Dung (t/h)
 
comment Bình luận