Cách đơn giản phòng chống và đuổi kiến ba khoang "ngay lập tức" cho người ở nhà cao tầng hay chung cư

Thời điểm giao mùa thường xuất hiện rất nhiều kiến ba khoang ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân, nhất là những cư dân sinh sống tại các căn hộ chung cư. Cách phòng chống kiến ba khoang ở tòa nhà cao tầng, chung cư đang là vấn đề được nhiều người quan tâm ngay lúc này.
16:00 | 03/10/2020

Vào thời điểm giao mùa, khi mưa nắng thất thường đã tạo điều kiện cho các loài côn trùng gây hại phát triển mạnh, trong đó có loại kiến ba khoang.

Việc kiến ba khoang tấn công các cư dân tại nhiều căn hộ, chung cư ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người dân cũng khiến bạn phải cảnh giác và đặt nhiều biện pháp phòng chống với loại côn trùng này. Đặc biệt là với các gia đình có trẻ nhỏ.

Cách phòng chống kiến ba khoang ở tòa nhà cao tầng, chung cư

Cách đơn giản phòng chống và đuổi kiến ba khoang "ngay lập tức" cho người ở nhà cao tầng hay chung cư - Ảnh 1.

Cần có cách phòng chống kiến ba khoang, đặc biệt là các cư dân đang sống tại các chung cư để tránh nguy hiểm. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, kiến ba khoang là loại côn trùng thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, sau những trận mưa lớn. Do đặc tính bị thu hút bới ảnh sáng nên những khu dân cư ở đô thị, nhà cao tầng là những địa điểm mà chúng thường đến. Vì vậy, các gia đình cần có những cách để loại bỏ loại côn trùng gây hại này. Cụ thể:

- Thường xuyên phun thuốc diệt côn trùng: Đây là biện pháp hàng đầu vì không chỉ loại bỏ kiến ba khoang mà còn có một số loại gây hại như muỗi, gián,...

- Không nên mở các cửa hoặc bật điện quá sáng vào ban đêm để tránh sự thu hút của kiến cũng như các loại côn trùng khác. Ở các vùng chung cư cần có sự bố trí đèn hợp lý, nhà xa những bóng đèn đường lớn, trong nhà dùng đèn ánh vàng, ánh sáng nhẹ.

- Đi ngủ nên mắc màn để hạn chế sự tiếp xúc với kiến ba khoang. Ngoài ra, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát.

Cách đơn giản phòng chống và đuổi kiến ba khoang "ngay lập tức" cho người ở nhà cao tầng hay chung cư - Ảnh 2.

Thường xuyên phun thuốc diệt côn trùng. Ảnh minh họa.

- Có thể dùng bẫy kiến ba khoang bằng cách dùng ánh sáng mạnh thu hút chúng đến một vị trí cố định nào đó, phía dưới đặt chậu nước hoặc dùng băng dính bắt kiến.

- Nên vệ sinh chỗ ở của mình thường xuyên, không nên để nhiều đồ vật gần các bóng đèn điện nhằm hạn chế môi trường sống của kiến ba khoang.

- Có thể dùng một số cây có tác dụng đuổi côn trùng bằng cách trồng sả, dạ hương quanh khu vực sinh sống.

- Quan sát kĩ đồ vật trước khi sử dụng, đặc biệt là áo quần, khăn mặt… hoặc giẻ lau, đồ chùi nhà… Nên giũ mạnh chúng trước khi dùng.

- Khi bị kiến ba khoang đốt nên thổi nhẹ để kiến ra khỏi cơ thể, không nên giết kiến ngay trên những vùng da vì sẽ làm nọc độc của kiến chà xát nhiều hơn.

Cách đuổi kiến ba khoang ở tòa nhà cao tầng, chung cư

Cách đơn giản phòng chống và đuổi kiến ba khoang "ngay lập tức" cho người ở nhà cao tầng hay chung cư - Ảnh 3.

Nếu không cẩn thận kiến ba khoang có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của cả gia đình bạn. Ảnh minh họa.

Ngoài cách phòng chống kiến ba khoang, cũng có rất nhiều cách đơn giản để đuổi kiến ba khoang ở chung cư, nhà cao tầng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo ngay dưới đây:

Buông rèm cửa

Cách đầu tiên bạn có thể áp dụng để ngăn chặn từ đầu kiến ba khoang xâm nhập nhà mình là buông rèm cửa. Kiến ba khoang rất chuộng ánh sáng. Vì vậy, chúng sẽ bị thu hút bởi ánh đèn từ nhà bạn mà tìm cách bay vào. Việc buông rèm cửa sẽ ngăn ngừa ánh sáng nhà bạn bị lọt ra ngoài, kiến ba khoang sẽ không xâm nhập. Ngoài ra, bạn hãy tắt hết những chiếc đèn không cần thiết, không sử dụng tới. Nhất là đèn hành lang, ban công, sân phơi đồ.

Làm bẫy bằng bóng đèn và chậu nước

Bạn hoàn toàn có thể lợi dụng đặc tính ưa sáng của kiến ba khoang để tạo một cái bẫy lừa bắt chúng. Cách này rất đơn giản. Bạn chỉ cần tìm một nơi có nhiều ánh sáng nhất trong nhà, sau đó đặt một chậu nước trong suốt bên dưới. Nước trong chậu sẽ có tác dụng phản chiếu ánh đèn. Kiến ba khoang lập tức sẽ bị thu hút, bò đến và rơi vào chậu nước này. Ngoài ra, đèn bắt côn trùng được bán trên thị trường hiện nay cũng có tác dụng tương tự.

Trồng sả và xạ hương trong nhà

Cách đơn giản phòng chống và đuổi kiến ba khoang "ngay lập tức" cho người ở nhà cao tầng hay chung cư - Ảnh 4.

Mùi thơm của sả và xạ hương giúp xua đuổi rất nhiều loài côn trùng có hại trong đó có kiến ba khoang. Đây cũng là một cách tự nhiên, an toàn cho cả trẻ nhỏ. Bạn chỉ cần để vài cây sả ở góc nhà, cạnh tủ quần áo, cửa ra vào là đã có thể ngăn chặn được kiến ba khoang. Ngoài cách trồng, bạn còn có thể sử dụng tinh dầu sả hay xạ hương để thay thế.

Dùng vợt điện

Nếu như bạn muốn diệt kiến ba khoang, bạn nên sử dụng vợt điện thay vì tay không. Vợt điện sẽ có tác dụng tiêu diệt kiến mà không làm dịch độc trong cơ thể của chúng bị chảy ra nhà hay dính vào tay. Ngoài ra, vợt điện cũng vô cùng hữu dụng cho bạn khi diệt các loài côn trùng gây hại và khó chịu khác như ruồi, muỗi,…

Một số cách đuổi kiến ba khoang khác

Bạn có thể sử dụng thuốc diệt kiến, gián, côn trùng. Hãy chọn một ngày mà cả nhà cùng đi vắng để phun thuốc vào sáng sớm. Khi tối về bạn chỉ cần dọn dẹp lại thật sạch căn hộ của mình. Ngoài ra, khi lấy quần áo được phơi từ ban công, bạn hãy giũ thật mạnh chúng trước khi đem vào nhà. Bởi rất có thể kiến ba khoang đang bám trên quần áo của gia đình mà bạn không để ý.

Theo Pháp luật và bạn đọc

comment Bình luận