Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng tươi, hiệu quả mà chẳng tốn kém

Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng tươi là một trong những biện pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Vậy, công thức làm và hiệu quả ra sao?
15:40 | 01/04/2020
Có thể nói chứng viêm mũi  dị ứng là căn bệnh phổ biến, hay gặp nhất và bất cứ độ tuổi nào cũng có thể mắc. Trong điều kiện thời tiết thay đổi, ô nhiễm không khí ngày càng tăng lên,... khiến cho tình trạng viêm mũi dị ứng càng phát triển.

Để khắc phục chứng bệnh "ẩm ương" này trong dân gian có phương pháp chữa trị bằng gừng tươi vô cùng đơn giản mà hiệu quả.

Tục ngữ thường có câu: "Đông ăn củ cải hạ ăn gừng, khỏi phiền bác sĩ kê đơn thuốc", không chỉ là gia vị cho món ăn thêm đậm đà, gừng còn có công dụng chữa bệnh cực tốt. Trong bài viết này, báo SKCĐ xin giới thiệu đến quý độc giả một số phương pháp khắc phục viêm mũi dị ứng như sau:

 
Gừng - quế trị viêm mũi dị ứng
 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

 

Gừng

1 miếng quế
 
 Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng tươi
Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng từ gừng, chanh, mật ong
 
Mật ong

Chanh

Thực hiện: Bạn cho một muỗng canh gừng đã được thái lát mỏng cùng với một miếng quế nhỏ, thả vào cốc nước nóng trong 5 phút, sau đó thêm mật ong và chanh vào. Uống 3 lần mỗi ngày để cải thiện bệnh viêm mũi dị ứng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng - mật ong

 

Nguyên liệu:

 

Mật ong
 
Gừng
 
 Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng tươi

Cách thực hiện: Đem gừng ra giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Cho nước cốt gừng vào ly nước sôi. Thêm một muỗng mật ong và khuấy đều. Uống 2-3 lần mỗi ngày.

Gừng, hành khô, giấm nuôi

 

Nguyên liệu

 

2 củ gừng tươi

20 gam hành khô

Giấm nuôi.

Thực hiện:


Gừng và hành đem bóc vỏ, rửa sạch, rồi đập dập, đun với 300ml nước. Trong quá trình đun, thêm một chút giấm nuôi để hiệu quả. Vệ sinh mũi sạch sẽ trước khi dùng. Thực hiện ngày 2-3 lần  sẽ cải thiện được chúng chảy nước mắt, nước mũi, hắt hơi, viêm mũi,...
 

Bài thuốc gừng tươi, ngó sen

 

Theo y học cố truyền, phương pháp này gồm 3 vị thuốc nam: gừng tươi, ngó sen, ké đầu ngựa và 1 vị thuốc bắc (tân di).
 
Bao gồm 2 giai đoạn: Làm sạch mủ và uống thuốc để trị dứt điểm.

Bài thuốc làm sạch mủ:

Cần 6g gừng tươi, 30g ngó sen. Giã nát cả 2 thứ, đắp lên trán từ giữa chân mày trở lên. Chú ý cẩn thận ở khâu này, tránh dây vào mắt, sau một lát bạn sẽ thấy buồn nôn và nôn ra mủ.

Thực hiện 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối cho đến khi hết mủ. Nên dùng gừng tươi, bạn nhé.

Chú ý: Trường hợp viêm xoang không có mủ thì không ra mủ.

Bài thuốc chữa viêm, tiêu sưng, hỗ trợ trị viêm xong triệt để sau khi lấy sạch mủ:

Lấy hạt ké đầu ngựa rang giòn, tán thành bột. Tân di, lấy trọng lượng bằng nửa hạt ké sao khô, tán thành bột. Trộn lẫn 2 thứ vào với nhau, cho vào lọ kín rồi dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần, vào sáng và tối. Liều lượng mỗi lần dùng 2 muỗng cà phê, chiêu với nước ấm, dùng khoảng 2 tháng.

Sau khi chữa trị có kết quả nên giữ gìn vệ sinh mũi và đeo khẩu trang, giữ ấm vào mùa đông để khỏi tái phát.
 

Một số điều cần chú ý khi điều trị viêm mũi dị ứng bằng gừng tươi


Tuy là liệu pháp an toàn nhưng những bài thuốc này cũng có một số lưu ý nhất định:

Thận trọng khi dùng gừng điều trị cho đối tượng đang mang thai, rối loạn máu, tiểu đường, bệnh tim mạch, đang dùng thuốc chống đông máu hay sắp tham gia phẫu thuật.

Dùng gừng sau khi ăn no, không dùng khi đói và chỉ dùng với hàm lượng phù hợp, tránh gây kích ứng dạ dày.

Gừng có tác dụng chữa viêm mũi dị ứng nhẹ. Trong trường hợp bệnh nghiêm trọng, mãn tính, nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và dùng các phương thuốc chữa trị phù hợp.

Gừng cũng không thể dùng thay thế thuốc trị bệnh. Không nên ngừng các thuốc đang điều trị khác khi đang dùng gừng để trị viêm mũi dị ứng.
 
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận